Loại thuốc đầu tiên chữa viêm gan C được cấp phép

Google News

(Kiến Thức) - Loại thuốc chữa viêm gan C mới này có tác dụng với 6 loại virus viêm gan C và có thể dùng ở nhiều giai đoạn bệnh khác nhau.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ mới đây đã cấp phép sử dụng cho loại thuốc đầu tiên chữa các bệnh viêm gan C, đây là một trong những loại thuốc được cấp phép để điều trị các bệnh gan do virus.

Loai thuoc dau tien chua viem gan C duoc cap phep
 Ảnh minh họa.

Loại thuốc tổng hợp này có tên là Epclusa, do công ty Gilead Sciences sản xuất, dành cho những bệnh nhân đã hoặc chưa bị bệnh gan. Chỉ định rộng rãi này khiến loại thuốc mới này dễ sử dụng gấp 5 lần các loại thuốc gan mới được phê chuẩn gần đây vì mỗi loại thuốc chỉ điều trị được một tình trạng cụ thể ở một giai đoạn cụ thể.

Trước đó, công ty Gilead đã sản xuất hai loại thuốc chữa bệnh gan thay thế cho loại thuốc cũ là Harvoni và Sovaldi và đã thu về hàng tỉ USD. Nhưng cách tiếp cận về giá của công ty này đã khiến cho các nhóm bệnh nhân, các nhà bảo hiểm và chính trị gia từ chối sử dụng vì nó quá đắt đỏ.  

Công ty Gilead cho biết Epclusa có giá 890USD/viên, nghĩa là với một đợt điều trị 12 tuần sẽ tiêu tốn của người bệnh mất 74.760USD. So với giá của loại thuốc Harvoni và Sovaldi trước kia thì Epclusa vẫn rẻ hơn.

Theo thống kê ở mỹ có ít nhất 2,7 triệu người mắc bệnh viêm gan C khiến hơn 19.000 người tử vong vào năm 2014, nhiều hơn cả số người chết vị HIV và phế cầu khuẩn cộng lại. Loại virus này phát triển từ từ trong vài chục năm khiến nhiều người không hề biết mình mắc bệnh cho đến khi nhận thấy các dấu hiệu gan có vấn đề như vàng da, nước tiểu sẫm màu và mệt mỏi. Một số trường hợp tiến triển thành ung thư gan hoặc xơ gan và cần phải ghép gan nhưng rất nhiều người tử vong trước khi tìm được lá gan phù hợp. Những người thuộc thế hệ trẻ cũ của nước Mỹ, tức sinh ra từ 1946-1964 có nguy cơ nhiễm virus viêm gan C gấp 5 lần các nhóm tuổi khác.

Công thức của loại thuốc mới này là kết hợp Sovaldi với một loại thuốc mới để tấn công virus theo một cơ chế khác và có thể tiêu diệt 6 loại virus với tỉ lệ chữa khỏi lên đến 95% trong 3 tháng. Tác dụng phụ của Epclusa là gây đau đầu và mệt mỏi. 

Sau đây là dấu hiệu và cách điều trị viêm gan B, C (Nguồn: VTV)
Trang Anh (Theo CBS)

Bình luận(0)