Hà Nội: Dân tố bị UBND phường “chiếm” đất

Google News

(Kiến Thức) - Ông Khải bỏ bao tiền của, công sức để san lấp mảnh đất bỏ hoang, đang sử dụng yên ổn bống dưng bị UBND phường thu hồi mà không được đền bù.

Những khuất tất của UBND phường Lĩnh Nam
Phản ánh tới Kiến Thức, ông Ngô Trung Khải ở ngõ 47, phố Nam Dư thuộc Tổ 1, phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, gia đình ông đang vô cùng bức xúc trước những việc làm bất thường của UBND phường Lĩnh Nam trong việc thu hồi mảnh đất khoảng 500 m2 do gia đình ông khai hoang từ những năm 1990.
Cụ thể, năm 1989, gia đình ông Khải được UBND xã giao đất và đã xây dựng nhà kiên cố, sinh sống ổn định, có hộ khẩu thường trú tại địa chỉ nêu trên. Do đặc điểm địa hình, phía trước mảnh đất ông Khải được giao có 2 ao tù, nước đọng rộng khoảng 500 m2 để hoang hóa nhiều năm không có chủ. Năm 1990, gia đình ông Khải đã bỏ công sức, tiền bạc để tiến hành san lấp dần ao tù tạo mặt bằng chăn nuôi gia súc.
Trong khuôn viên san lấp có 1 chiếc giếng cổ và miếu thờ của dân làng đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Gia đình ông Khải đã xin ý kiến dân làng, các vị cao niên để được tôn tạo, tu bổ lại cho khang trang. Hiện bà con khối phố vẫn thường xuyên đến lễ bái.
Ông Khải khẳng định, trên lô đất san lấp, gia đình ông chưa có bất cứ một công trình xây dựng nào ngoại trừ năm 2007 có xây một bức tường rào xung quanh để bảo vệ và chăn nuôi gia súc. Khi xây dựng bức tường này, UBND phường Lĩnh Nam không có bất cứ động thái nào ngăn cản, lập biên bản vi phạm.
Năm 2012, do nhu cầu của cụm dân cư khối phố muốn có một nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt, hội họp của bà con, đoàn thể, UBND phường cùng tổ dân phố đã tới vận động gia đình ông Khải giao lại đất cho phường để xây nhà văn hóa với hứa hẹn sẽ có phương án đền bù cho công cải tạo của gia đình. Ông Khải đã đồng ý tự nguyện giao lại 300 m2 đồng thời còn đóng góp phần lớn kinh phí để xây dựng nhà văn hóa.
Nhà văn hóa xây trên thửa đất 500 m2 mà gia đình ông Khải bỏ công san lấp, tôn tạo. 
Tuy nhiên, kể từ khi nhà văn hóa hoàn thành, đi vào hoạt động đến nay, UBND phường Lĩnh Nam vẫn không có bất cứ phương án đền bù nào cho gia đình ông Khải mà còn có động thái muốn thu trắng toàn bộ lô đất 500 m2 gia đình ông Khải đã bỏ công sức, tiền của cải tạo, san lấp từ năm 1990.
Tháng 6/2012, UBND phường Lĩnh Nam đã ra quyết định cưỡng chế xóa bỏ bức tường ngăn giữa nhà văn hóa với diện tích đất còn lại của gia đình ông Khải với mục đích thu hồi nốt 200 m2 đất còn lại mà không có bất kỳ quyết định thu hồi đất của các cấp có thẩm quyền. Khi tiến hành cưỡng chế, UBND phường không giao quyết định cưỡng chế, không lập biên bản tài sản trên đất. Do vậy, trong khi phá tường, UBND phường đã làm thiệt hại nhiều vật dụng, cây cối, gia súc của gia đình ông Khải, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Khó hiểu hơn, năm 2013, UBND phường Lĩnh Nam còn ngụy tạo ra một số hồ sơ như “Biên bản ngừng thi công công trình” lập ngày 23/3/2013, “Quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng” ngày 24/3/2013, “Quyết định cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm” ngày 27/3/2013… trong khi công trình xây dựng duy nhất của gia đình ông Khải là bức tường ngăn năm 2007 đã bị phường cưỡng chế phá bỏ vào tháng 6/2012. Trên toàn bộ khuôn viên lô đất 500 m2 do gia đình ông Khải tôn tạo chỉ có duy nhất công trình nhà văn hóa do UBND phường xây dựng.
Chưa dừng lại ở đó, mới đây, UBND phường còn cho xây bức tường cao 1,7m ngăn khoảng đất xây dựng nhà văn hóa trong đó có cả phần diện tích nằm trong 200 m2 còn lại của gia đình ông Khải đồng thời ra thông báo sẽ đổ bê tông cốt sắt chắn ngang cửa nhà ông Khải (chỉ cách khoảng 15cm) để ngăn toàn bộ lô đất 500 m2, không cho gia đình ông Khải sử dụng.
 Bức tường ngăn cao 1,7 m do UBND phường Lĩnh Nam xây dựng
“Nếu nhà nước có chủ trương thu hồi đất phục vụ an sinh xã hội gia đình tôi tuyệt đối chấp hành nhưng phải có dự án được phê duyệt, quyết định thu hồi đất minh bạch, công khai và có phương án đền bù cho người dân. Tôi không chấp nhận cách làm có nhiều khuất tất của UBND phường Lĩnh Nam. Bao nhiêu mồ hôi, công sức gia đình tôi cải tạo bao năm nay bị UBND phường xóa bỏ tất cả”, ông Khải bức xúc nói.
Lãnh đạo UBND phường đùn đẩy trách nhiệm
Sau khi nhận được phản ánh từ ông Khải, xuống xác minh tại hiện trường, phóng viên (PV) Kiến Thức đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch UBND phường đồng thời trực tiếp xuống trụ sở UBND phường Lĩnh Nam nhưng không lần nào gặp được ông Hùng để xác minh sự việc.
Ngày 26/8, may mắn liên lạc được với ông Hùng, ông Hùng khẳng định, mọi vấn đề liên quan đến đất đai, xây dựng tại phường, PV tới gặp ông Lê Hải Quang, Phó chủ tịch UBND phường phụ trách về xây dựng để được làm rõ.
Tuy nhiên ngày 4/9, khi PV gặp được ông Quang tại trụ sở UBND phường Lĩnh Nam, ông Quang lại đùn đẩy trách nhiệm, không làm rõ vấn đề với lý do mình chỉ là “cấp phó” và chưa nhận được bất cứ ý kiến nào từ ông Hùng về vụ việc tại gia đình ông Khải.
“Tôi chỉ là cấp phó, mọi vấn đề liên quan đến cưỡng chế, đất đai, tiếp xúc báo chí thuộc thẩm quyền của đồng chỉ Chủ tịch UBND phường. Tôi sẽ không trao đổi về bất cứ vấn đề gì nếu chưa được sự đồng ý và ủy quyền của ông Hùng”, ông Quang nói.
Chỉ là một vấn đề nhỏ tại địa bàn nhưng nhìn vào cách làm việc bất nhất của các lãnh đạo UBND phường Lĩnh Nam, không hiểu những vấn đề lớn hơn nữa, ai sẽ là người “đứng mũi chịu sào” để giải quyết, giải tỏa bức xúc cho người dân.
Trước đó, cũng tại Tổ 1, phường Lĩnh Nam, nhiều người dân bức xúc về việc ông Nguyễn Văn Sơn, Tổ trưởng Tổ dân phố tại đây ngang nhiên “xẻ thịt” đất nông nghiệp trái phép, UBND phường Lĩnh Nam cho biết sẽ lập tổ công tác xác minh và xử lý theo đúng pháp luật nhưng đến nay sự việc vẫn dậm chân tại chỗ.
Minh Tùng

Bình luận(0)