Xót xa bệnh viện nghìn tỉ bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, xuống cấp

Google News

Hai dự án xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại TP Phủ Lý, Hà Nam với mức đầu tư 4.500 tỷ đồng mỗi bệnh viện, nhưng đến nay vẫn bỏ hoang...

Bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang sau khi xây xong

Dự án xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đồng khởi công xây dựng cuối năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Cận cảnh hai bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang. Clip: Gia Khiêm

Sau gần 2 năm chậm tiến độ, đến tháng 10/2018, khu khám bệnh thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ở cơ sở 2 đã chính thức được khánh thành. Thế nhưng việc khánh thành chỉ tạm dừng ở cắt băng mà chưa từng tiếp nhận bệnh nhân. Sau gần 4 năm, việc đưa khu khám bệnh vào hoạt động vẫn chưa được thực hiện.

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap

Toàn cảnh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở Hà Nam nhìn từ trên cao. Ảnh: Gia Khiêm

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap-Hinh-2

Mặc dù được xây dựng và khánh thành từ năm 2018 nhưng đến nay bỏ hoang. Ảnh: Gia Khiêm

Theo ghi nhận của PV Dân Việt ngày 15/9, bên trong khuôn viên bệnh viện có nhóm công nhân ra vào. Bên ngoài cổng vài bảo vệ ngồi gác cổng. Từ khi khánh thành đến nay, khoa khám bệnh chưa đi vào hoạt động. Mặc dù chưa đi vào hoạt động nhưng bảng chữ ngoài cổng đã có dấu hiệu bong tróc. Bên trong công trình có dấu hiệu xuống cấp, xung quanh cỏ mọc um tùm khiến nhiều người đi qua không khỏi xót xa.

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap-Hinh-3

Ngay ngoài cổng bệnh viện đóng cửa quanh năm, cỏ còn mọc len lỏi từ dưới nền bê tông. Ảnh: Gia Khiêm

Còn tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2, tháng 10/2018 cũng diễn ra lễ khánh thành phòng khám bệnh đa khoa của bệnh viện. Tuy nhiên, đến nay bệnh viện mới hoàn thiện giai đoạn 1 nên chỉ đảm bảo được chức năng khám ngoại trú và cấp cứu ban đầu. Sau một năm đi vào hoạt động, tháng 3/2020 bệnh viện thông báo chính thức tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap-Hinh-4

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 đến nay bệnh viện mới hoàn thiện giai đoạn 1 nên chỉ đảm bảo được chức năng khám ngoại trú và cấp cứu ban đầu. Ảnh: Gia Khiêm

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, bệnh viện này được thay đổi chức năng thành Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân tại khu vực Hà Nam và các tỉnh lân cận. Sau khi dịch bệnh hết căng thẳng, bệnh viện tạm thời đóng cửa, được bảo vệ trông coi.

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap-Hinh-5

Hình ảnh chen chân khám bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội khiến nhiều người ngao ngán. Ảnh: Gia Khiêm

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap-Hinh-6

Cảnh bệnh nhân chờ tới khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội trong khi cơ sở Hà Nam rơi vào tình cảnh bỏ hoang. Ảnh: Gia Khiêm

Dù chưa được khai thác tối ưu, một số tòa nhà, công trình chức năng xuất hiện tình trạng bong tróc, xuống cấp, cửa kính bung vỡ. Cảnh tượng này khiến ai đi qua nhìn thấy cũng vô cùng xót xa.

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap-Hinh-7

Sau một năm đi vào hoạt động, tháng 3/2020 bệnh viện thông báo chính thức tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân. Ảnh: Gia Khiêm

Đáng nói, trước đó theo ghi nhận của PV Dân Việt tại Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai, Hà Nội, những ngày qua luôn trong tình trạng quá tải người bệnh đến khám, điều trị. Nhiều khoa phòng lượng bệnh nhân đông nghẹt phải chen chân đến nghẹt thở.

Bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang, người dân nói gì?

Chứng kiến hình ảnh hai bệnh viện cỏ dại mọc um tùm, nhếch nhác, bỏ hoang nhiều năm nay ông Phạm Văn Quân (56 tuổi, ở xã Liêm Tuyền, TP Phủ Lý, Hà Nam) không khỏi buồn bã, xót xa. Ông Quân cho biết, vào năm 2015 gia đình cùng nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã đã bàn giao đất để xây dựng 2 dự án bệnh viện.

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap-Hinh-8

Nhìn bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang, một số hạng phục xuống cấp khiến không ít người xót xa. Ảnh: Gia Khiêm

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap-Hinh-9

Tấm biển bảng bị bong chữ khi chưa được đưa vào hoạt động. Ảnh: Gia Khiêm

"Gia đình tôi đã bàn giao 3 sào để xây dựng bệnh viện. Khi được đầu tư, người dân rất đồng tình. Chúng tôi mong muốn bệnh viện được hoạt động bởi nhu cầu khám chữa bệnh cao, đỡ phải đi lại lên Hà Nội khám, điều trị cực khổ, tốn kém, giải toả được lượng lớn bệnh nhân từ các tỉnh Thanh Hoá, Hưng Yên, Ninh Bình, Nghệ An và một số tỉnh phía trong đổ ra. Nhiều lần chúng tôi ám ảnh cảnh đi lên bệnh viện chen chúc nhau đợi từ sáng tới tối mới khám được bệnh, chờ đến hôm sau mới có kết quả", ông Quân chia sẻ.

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap-Hinh-10

Một số cổng bệnh viện quây tạm bằng các tấm tôn. Ảnh: Gia Khiêm

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap-Hinh-11

Có cửa cổng bệnh viện cỏ mọc cao hàng mét. Ảnh: Gia Khiêm

Trao đổi với PV Dân Việt, anh Trần Văn Sáng (34 tuổi, ở TP Phủ Lý, Hà Nam) cho biết, khi nghe tin đầu tư xây dựng hai Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai tại đây anh cùng người dân Hà Nam vô cùng vui mừng, phấn khởi, trông đợi.

Xot xa benh vien nghin ti bo hoang, co moc um tum, xuong cap-Hinh-12

Anh Trần Văn Sáng (34 tuổi, ở TP Phủ Lý, Hà Nam) hy vọng hai bệnh viện sớm được đi vào hoạt động. Ảnh: Gia Khiêm

"Chúng tôi đã rất trông mong bệnh viện được hoạt động. Mỗi khi có người ốm thay vì phải lên Hà Nội cách xa hàng chục thậm chí hàng trăm km thì giờ chỉ cách gia đình tôi không xa.

Nhiều người dân ở các tỉnh cũng đỡ khổ cực khi cơ sở ở Hà Nam sẽ giảm tải cho Hà Nội. Thế nhưng đến giờ phút này cửa đóng then cài, không hoạt động. Nguồn lực đầu tư xây dựng bệnh viện lớn, cây cối um tùm rất lãng phí tiền của Nhà nước", anh Sáng chia sẻ.

Trao đổi với PV Dân Việt, TS.BS Dương Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện những ngày qua liên tục rơi vào tình trạng quá tải, kín giường bệnh.

"Bệnh nhân đến khám chữa bệnh, bệnh viện không bao giờ được phép từ chối. Chúng tôi mong Bộ Y tế sớm hoàn thiện đưa Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam hoạt động để giảm tải. Đó cũng là mong mỏi lớn của người bệnh. Nếu quá tải thì chắc chắn một điều việc điều trị cho bệnh nhân sẽ không thể tốt nhất", ông Hùng nói. 

Dự án xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam với tổng mức đầu tư 4.500 tỉ/bệnh viện, đồng khởi công xây dựng cuối năm 2014.
Dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai có quy mô 1.000 giường bệnh nội trú và đáp ứng khoảng 5.000 lượt khám mỗi ngày, với tổng diện tích sàn xây dựng trên 123.000m2, được xây dựng gồm 1 tầng hầm và 6 tầng nổi.
Cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức có quy mô 1.000 giường bệnh nội trú và đáp ứng khoảng 3.500 lượt khám mỗi ngày, tổng diện tích sàn xây dựng trên 125.000m2, được xây dựng gồm 1 tầng hầm và 9 tầng nổi.
2 dự án được kỳ vọng sẽ giúp người dân được tiếp cận những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại khu vực Hà Nam và các tỉnh lân cận, giảm tải cho cơ sở chính của hai bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai ở Hà Nội. Cả 2 dự án này đã chậm tiến độ 7 năm và chưa biết khi nào mới có thể hoạt động tiếp đón bệnh nhân.

Theo Gia Khiêm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)