Xây dựng cao tốc Bắc Nam phải chú trọng an ninh, quốc phòng

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời Đại biểu QH về triển khai xây dựng cao tốc Bắc – Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là công trình trọng điểm quốc gia nên phải chú ý yếu tố an ninh, quốc phòng.

Chú trọng an ninh, quốc phòng khi xây dựng cao tốc Bắc - Nam
Ngày 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành phiên "tái chất vấn" các thành viên Chính phủ về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận sau chất vấn và giám sát chuyên đề kể từ đầu nhiệm kỳ. Có 15 bộ trưởng, trưởng ngành và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) cũng cho biết cử tri quan tâm xây dựng triển khai cao tốc Bắc – Nam, vì vậy đề nghị Chính phủ cho biết quan điểm chỉ đạo về vấn đề này?
Trả lời chất vấn của đại biểu về việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, do đây là dự án quan trọng quốc gia, nên Chính phủ xác định thực hiện dựa trên ba nguyên tắc.
“Nguyên tắc thứ nhất, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên trình tự, thủ tục thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Nguyên tắc thứ hai là tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. Nguyên tắc thứ ba, đây là công trình trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, kinh tế - xã hội nên phải chú ý yếu tố an ninh, quốc phòng”,Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Xay dung cao toc Bac Nam phai chu trong an ninh, quoc phong
 Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đang triển khai nhiều thủ tục liên quan. Hiện Bộ GTVT đã phê duyệt dự án, đang triển khai thiết kế, thi công vượt dự toán. Bộ cũng đã xin báo cáo với Thường trực Chính phủ tại nhiều cuộc họp. Thường trực Chính phủ cũng đang xin ý kiến các cơ quan lãnh đạo để thực hiện dự án này sẽ bảo đảm đạt ý nghĩa kinh tế, cũng như bảo đảm an ninh, quốc phòng.
Có thể thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối 2020?
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) về tiến độ các dự án thuộc tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định đây là tuyến quan trọng nhất đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây 10 năm, nhưng đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm.
Theo Bộ trưởng GTVT, đối với đoạn đường từ Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua Chính phủ đã có quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỷ để hỗ trợ cho nhà đầu tư, và cho nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án. Việc điều chỉnh dự án đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt, cách đây mấy hôm, UBND tỉnh Tiền Giang (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) đã điều chỉnh phụ lục hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư.
“Về trách nhiệm của Nhà nước, thì với 2.186 tỷ, chúng ta đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi, còn phần vốn của nhà đầu tư, hiện nay nhà đầu tư đã bỏ vào khoảng 3.000 tỷ. Vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Vừa qua, Chính phủ đã họp và giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho dự án”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, với sự chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức tín dụng hiện nay đã phối kết hợp để bổ sung vốn cho dự án.
“Nếu có được khoản vốn tín dụng này, cùng với 2.186 tỷ của nhà nước, 3.000 tỷ của nhà đầu tư bỏ, dự án đến cuối 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương - Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành toàn bộ công tác này trong năm 2024, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Trả lời ý kiến của đại biểu về việc từ nay đến cuối năm 2020 thông tuyến, năm 2021 đưa vào khai thác theo kết luận của Thủ tướng, thời gian còn rất ngắn, trong khi công việc bề bộn, thì liệu tiến độ có đạt được như mục tiêu hay không?, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã hứa với Thủ tướng sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại bằng mọi giải pháp sẽ cung cấp vốn để chúng ta xong được đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đến cuối năm 2020.
“Chúng tôi với trách nhiệm của mình, nỗ lực thông tuyến đường sớm nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng”, Bộ trưởng Thể nói và cho biết, hiện Bộ đang quan ngại nhất đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ.
“Hiện nay dự án đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đang cần bổ sung nguồn vốn khoảng 932 tỷ thì phương án tài chính mới khả thi. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung nguồn vốn 2018 là 932 tỷ đồngcho dự án này, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức, do đó, vẫn chưa thể hoàn tất phương án tài chính.
“Ngay khi Thủ tướng có quyết định chính thức, chúng tôi sẽ mở thầu. Hiện toàn bộ hồ sơ Bộ GTVT đã hoàn chỉnh”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)