Vụ VN Pharma: Đồng phạm kháng cáo, nộp lại 1,2 tỷ đồng tiền bất chính

Google News

Sau khi gửi đơn kháng cáo kêu oan, Giám đốc Cty hàng hải quốc tế H&C đã tự nguyện nộp lại 1,2 tỷ đồng thu lợi bất chính sau môi giới mua thuốc H- Capita.

Ngày 31/8, bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án TAND TPHCM xác nhận, sau phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Cty VN Pharma, có 3 trong 9 bị cáo đã làm đơn kháng cáo.
Trong đơn kháng cáo, ông Võ Mạnh Cường cho rằng, mình chỉ đóng vai trò là người môi giới, không biết VN Pharma ký hợp đồng mua bán thuốc thông qua Cty Austin Hồng Kông trong khi công ty này đã ngưng hoạt động. “Tôi cũng không biết VN Pharma sử dụng con dấu giả, giấy tờ giả”- ông Cường viết trong đơn và khẳng định: “Không hề biết số thuốc H- Capita 500mg là thuốc thật hay giả”. Tại phiên tòa sơ thẩm xử vụ VN Phrama, Võ Mạnh Cường bị quy kết là đồng chủ mưu vụ án và bị tuyên phạt 12 năm tù, tội “Buôn lậu”.
Vu VN Pharma: Dong pham khang cao, nop lai 1,2 ty dong tien bat chinh
 Hai chủ mưu vụ án, hiện ông Cường (trái) đã kháng cáo, nguyên Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng (phải) vẫn chưa có động thái gì hậu phiên tòa. Ảnh: Tân Châu.
Cơ quan điều tra xác định qua phi vụ trên, ông Võ Mạnh Cường hưởng lợi bất chính gần 2,1 tỷ đồng. Trong lúc Cơ quan An ninh Điều tra đang điều tra vụ án VN Pharma, ông Cường có đơn tự nguyện và đã nộp lại 1,2 tỷ đồng. Số tiền này đang ở tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.
Luật sư Phan Trung Hoài, Đoàn Luật sư TPHCM- người bảo vệ cho ông Cường đã yêu cầu VKSND Tối cao, Bộ Công an, TAND Tối cao, đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, nhằm làm rõ một số nội dung liên quan tới thân chủ của mình.
Theo luật sư Phan Trung Hoài, ông Võ Mạnh Cường không biết lô hàng 9.300 hộp H-Capita không phải xuất xứ từ Canada và không biết các giấy chứng nhận FSC, GMP là giả mạo. Vì vậy, ông Hoài yêu cầu cần điều tra, làm rõ người thực hiện hành vi giả mạo các giấy tờ nêu trên cùng chứng thực hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.
Đặt vấn đề có sai phạm tố tụng, ông Hoài cho rằng thành phần Hội đồng giám định chất lượng thuốc có các thành viên thuộc Cục Quản lý Dược trong khi chính Cục Quản lý dược này lại là nơi thẩm định và cấp phép nhập khẩu.
Cũng theo luật sư Hoài, tại thời điểm VN Pharma nhập 9.300 hộp H-Capita sau khi Cục Quản lý dược đã cấp giấy phép nhập khẩu, đồng thời nếu theo kết luận của Hội đồng giám định thì chất lượng thuốc H-Capita chưa đạt tiêu chuẩn theo thẩm định và phê duyệt của cục này, nên cần xem xét lại việc truy cứu trách nhiệm hình sự các bị cáo về hành vi buôn lậu.
Ai phát hiện ra H-Capita là giả?
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, trong hồ sơ vụ án có hai giấy kiểm định về thuốc H-Capita do Cty VN Pharma phân phối. “Khi thuốc này tham gia đấu thầu thì bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã chủ động yêu cầu Cục Quản lí dược kiểm nghiệm chất lượng.
Kết quả lần kiểm nghiệm này cho kết quả hoạt chất thuốc ung thư là 98.1%”- bà Ung Thị Xuân Hương- Chánh án TAND TPHCM nói. Tuy nhiên, đến khi phát hiện vụ buôn lậu, công an vào cuộc và lấy mẫu đi kiểm nghiệm thì giấy kiểm nghiệm thứ 2 ghi là “hoạt chất chống ung thư là 97%”.
Theo Cơ quan An ninh Điều tra, việc không xử lý các công chức Cục Quản lý Dược, những người nằm trong tổ thẩm định cấp phép thuốc H- Capita là cục này nghi ngờ nguồn gốc thuốc và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.
Về tình tiết Cục Quản lý Dược “có công” khi nghi ngờ nguồn gốc thuốc, tại phiên tòa sơ thẩm vụ VN Phrma, chính ông Nguyễn Minh Hùng trả lời hội đồng xét xử rằng: “Chính bị cáo đã chủ động gửi mẫu thuốc ra Cục Quản lý Dược đề nghị kiểm nghiệm”.
“Bị cáo là người chủ động làm sáng tỏ lô thuốc H-Capita giả hay thật, vì bị cáo đã chủ động gửi mẫu cho Cục Quản lý Dược” - ông Hùng công khai tại phiên tòa.
Như vậy, việc phát hiện ra lô thuốc H- Capita giả là một trong những tình tiết mà các công chức Cục Quản lý Dược thoát truy cứu hình sự. Trong khi đó, công khai tại tòa thì “công” làm rõ lại là của ông Hùng. Vậy thật sự ai là người có công phát hiện ra lô thuốc H-Capita giả?
Mình chưa nghĩ đến việc kháng cáo
“Lúc này tôi rất mệt mỏi, không còn suy nghĩ được gì. Tôi muốn nghỉ ngơi”- cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng nói với PV Tiền Phong qua điện thoại tối 30/8. Hỏi về việc liệu ông có kháng cáo bản án không, Nguyễn Minh Hùng cho rằng, cần có thời gian suy nghĩ và sẽ trao đổi thêm với luật sư nhưng hiện tại “tôi chưa nghĩ đến kháng cáo”.
 
Theo Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)