Vụ Đinh La Thăng: Luật sư đề nghị xác định lại tội danh cho Nguyễn Quốc Khánh

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên xét xử vụ án Đinh La Thăng cùng các đồng phạm chiều ngày 13/1, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh đã "gợi ý" HĐXX "đổi tội" danh cho thân chủ.

Trình bày quan điểm trước HĐXX để bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó TGĐ PVN), luật sư Nguyễn Văn Chiến cho rằng hành vi của thân chủ mình không phải là Cố ý làm trái quy định nhà nước, không liên quan đến chỉ đạo ký hợp đồng EPC 33 hay ứng tiền cho PVC trái với quy định như cáo trạng truy tố, quy kết đã buộc tội.
 Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó TGĐ PVN). Ảnh: TTXVN.
Luật sư Nguyễn Chiến dành thời gian để phân tích, đưa ra những dẫn chứng chứng minh thân chủ của mình không giữ vai trò đồng phạm với nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, trong vụ án nếu hành vi vi phạm của bị cáo Khánh có chăng chỉ phạm phải tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Luật sư khẳng định bị cáo Nguyễn Quốc Khánh không quanh co chối tội, bởi vì ngay từ lần triệu tập đầu tiên bị triệu tập bị cáo Khánh đã hợp tác với cơ quan điều tra khai rõ hành vi của mình để giúp cơ quan điều tra làm rõ vụ án mặc dù thời điểm đó bị cáo đang giữ vai trò là đại biểu Quốc hội. Điều này cho thấy sự ăn năn của bị cáo, chứ không phải lấy lý do bận tham gia kỳ họp Quốc hội để thoái thác.
 Luật sư "gợi ý đổi tội cho bị cáo".
Ngoài ra luật sư đề nghị xem xét lại việc giám định lại thiệt hại số tiền tạm ứng cho PVC sai mục đích. Từ quan điểm nêu ra, luật sư mong HĐXX xem xét việc thân chủ của mình đã thành khẩn khai báo và tích cực giúp cơ quan điều tra để giảm nhẹ, xác định lại tội danh. Có chăng chỉ là “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, còn mức án 10-11 năm tù là “quá khủng khiếp” đối với bị cáo Nguyễn Quốc Khánh.
Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh bị truy tố có hành vi đồng phạm với Đinh La Thăng trong việc chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC 33 với PVC trái quy định. Sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng để Trịnh Xuân Thanh sử dụng hơn 1.100 tỷ trái mục đích gây thiệt hại gần 120 tỷ đồng.
Tại phiên xét xử chiều ngày 11/1/2018, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị Nguyễn Quốc Khánh từ 10-14 năm tù, với hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 165, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)