Vụ án Đinh La Thăng: 20 tỷ tiền tang vật thuộc về ai?

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm chiều nay, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đại diện Ngân hàng CPTM Đại Dương đều bày tỏ quan điểm về số tiền 20 tỷ đồng mà Ninh Văn Quỳnh bị cáo buộc chiếm đoạt.

Diễn biến phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm gây mất 800 tỷ đồng khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn vào Ngân hàng CPTM Đại Dương (OceanBank) chiều ngày 23/3 tiếp tục diễn ra với phần tranh luận.
Điểm đáng chú ý nhất tại phiên tòa chiều nay khi vấn đề liên quan đến việc xử lý vật chứng 20 tỷ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN, bị cáo buộc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và gia đình đã khắc phục, thì phía nguyên đơn dân sự đại diện cho PVN và OceanBank đều có ý kiến.
Vu an dinh la thang: 20 ty tien tang vat thuoc ve ai?
 Bị cáo Ninh Văn Quỳnh.
Đại diện PVN cho rằng, quan hệ giữa Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh là quan hệ cá nhân nhân phát sinh giữa hai người, nên đề nghị HĐXX căn cứ vào các tình tiết khách quan của vụ án,trên cơ sở hồ sơ đã được thẩm tra công khai tại tòa để ra quyết định xử lý vật chứng phù hợp với quy định pháp luật nhằm bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của các đương sự.
Đại diện PVN khẳng định Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không nhận, sử dụng tiền lãi ngoài của Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn hay Ninh Văn Quỳnh. Chính vì thế số tiền mà Sơn và Quỳnh đưa, nhận với nhau không liên quan tới PVN.
Bên cạnh đó, đại diện PVN đề nghị điều tra, làm rõ lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh vì mọi hoạt động chi đối ngoại của PVN là theo quy chế tập đoàn, quy định pháp luật.
Ngay sau đó, người đại diện phía OceanBank đề nghị HĐXX xem xét rõ phần tiền 20 tỷ đồng bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã chiếm đoạt và tuyên trả về OceanBank. Bởi từ năm 2009-2013, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã nhận của Nguyễn Xuân Sơn 20 tỷ đồng là tiền chi lãi ngoài của OceanBank. Nguyễn Xuân Sơn xác nhận số tiền này là nhận từ Hà Văn Thắm, mà Hà Văn Thắm lấy ra từ OceanBank.
Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS nêu rõ: Về trách nhiệm dân sự, đối với số tiền 20 tỷ đồng thu giữ của bị cáo Ninh Văn Quỳnh trong quá trình điều tra là số tiền gia đình bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả, VKS đề nghị HĐXX tuyên trả số tiền này cho PVN. Đối với số thiệt hại 800 tỷ đồng bị mất khi PVN góp vốn vào OceanBank, thì bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính, các bị cáo khác phải liên đới bồi thường cho PVN.
Theo cáo trạng truy tố, Ninh Văn Quỳnh được bổ nhiệm kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán PVN từ năm 2008 -2/2014. Trong 3 lần HĐQT/HĐTV PVN ban hành chủ trương góp vốn, bổ sung vốn mua cổ phần của Oceanbank (2008-2011), Ninh Văn Quỳnh đã trực tiếp chỉ đạo Ban Tài chính kế toán làm các thủ tục tham mưu đề xuất, trình văn bản liên quan đến 3 lần góp vốn để Ban Tổng Giám đốc PVN và HĐQT/HĐTV ký.

Hành vi của bị can Ninh Văn Quỳnh được đánh giá là giúp đỡ tích cực cho các sai phạm của bị can Đinh La Thăng, gây thiệt hại cho PVN là 800 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2009 đến 12/2013, Ninh Văn Quỳnh với vai trò Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn.

Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)