VKS hỏi một đằng, bị cáo Đinh La Thăng trả lời một nẻo

Google News

(Kiến Thức) - Cùng một câu hỏi về việc khi ký Nghị quyết 7289 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hay chưa, phần trả lời của ông Đinh La Thăng đã khiến đại diện VKS phải nhắc nhở việc nói đúng trọng tâm.

Sáng nay (20/3), phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Tập đoàn Dầu khí (PVN) mất 800 tỷ khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) bước sang ngày làm việc thứ 2 với việc HĐXX và VKS xét hỏi các bị cáo, nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Mở đầu phần xét hỏi sáng nay không ai khác là bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV/HĐQT PVN với các nội dung xoay quanh vấn đề Thủ tướng (đương nhiệm thời điểm đó) đã phê duyệt Nghị quyết 7289 cho phép PVN tham gia góp vốn vào OceanBank hay chưa?
Trả lời VKS câu hỏi đến thời điểm hiện nay, theo bị cáo 800 tỷ PVN đầu tư vào OceanBank có thu hồi được không? Ông Thăng nói Chủ tịch HĐQT có trách nhiệm nhận và hoàn trả vốn. Tất cả các khoản đầu tư đều có hiệu quả, bảo toàn và phát triển.
Cho rằng ông Thăng không trả lời đúng trọng tâm, nữ kiểm sát viên ngắt lời, đề nghị nói rõ là có hoặc không. Sau vài giây suy nghĩ, ông Thăng nói tháng 11/2011 bị cáo không còn ở Tập đoàn dầu khí nên biết hay không biết không thuộc trách nhiệm của ông.
VKS hoi mot dang, bi cao Dinh La Thang tra loi mot neo
 Đại diện VKS xét hỏi ông Đinh La Thăng. Nguồn ảnh: Zing
VKS tiếp tục truy hỏi: Khoản 3 điều 37 Nghị định 142 có quy định phải trình Thủ tướng Chính phủ khi đầu tư ngoài ngành từ Công ty mẹ. Thủ tướng đã phê duyệt Nghị quyết 7289 của PVN về việc tham gia góp vốn hay chưa?
Bị cáo Đinh La Thăng trả lời: "Khoản 3 Điều 27 quy định quyền hạn của HĐQT được quyền trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư. Khi bị cáo ký Nghị quyết 7289 thống nhất HĐQT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để mua một phần cổ phần trong đợt tăng vốn. Nghị quyết đó chỉ có giá trị khi được Thủ tướng đồng ý. Thực tế sau khi Thủ tướng đồng ý khoảng 3 tháng thì tập đoàn mới quyết định mua cổ phần".
Một lần nữa nữ kiểm sát viên yêu cầu ông Đinh La Thăng suy nghĩ và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi. "Phiên tòa hôm qua bị cáo đã giải trình và khai trước tòa về việc thực hiện quy trình góp vốn ngay từ khi ký thỏa thuận ban đầu. VKS chỉ hỏi trọng tâm, đề nghị bị cáo trả lời", kiểm sát viên nhắc nhở ông Thăng.
Sau đó, VKS tiếp tục truy hỏi ông Thăng về việc khi ký Nghị quyết 7289 vào 1/10/2008 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hay chưa? Đáp lại, ông Thăng cho biết “không có một quy định nào Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hiệu lực các Nghị quyết của HĐQT”.
“Đấy là suy nghĩ của bị cáo. Bây giờ tôi đang hỏi Nghị quyết 7289 bị cáo ký ngày 1/10/2008, đến tận 17/10/2008, Thủ tướng Chính phủ mới có ý kiến về nghị quyết đó. Như vậy khẳng định khi bị cáo ban hành nghị quyết đã có ý kiến đồng ý của Thủ tướng chưa?”, kiểm sát viên nhắc lại câu hỏi. Trả lời, ông Thăng cho rằng HĐQT chỉ thống nhất việc báo cáo Thủ tướng xin mua cổ phần, tăng vốn điều lệ OceanBank. Khi được Thủ tướng đồng ý, PVN mới thực hiện việc đó.
VKS hoi mot dang, bi cao Dinh La Thang tra loi mot neo-Hinh-2
Ông Đinh La Thăng liên tục bị nhắc nhở vì trả lời không đúng trọng tâm.
VKS tiếp tục truy về thống nhất chủ trương góp vốn khi chưa có ý kiến của Thủ tướng là đúng hay sai? Ông Thăng cho biết, trong nghị quyết đó có nhiều nội dung, trong đó có việc báo cáo tình hình Oceanbank đến 30/9 nên chưa thể quyết định để đầu tư được mà phải tiếp tục báo cáo. Thứ hai đó là nghị quyết nội bộ, đầu tư ra ngoài phải tuân thủ pháp luật và báo cáo Thủ tướng.
Nghị quyết đó có căn cứ ý kiến Thủ tướng không? Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng nghị quyết này chưa cần ý kiến Thủ tướng vì văn bản không có tính chất quyết định việc góp vốn vào Oceanbank. Tập đoàn chỉ quyết định đầu tư ra ngoài công ty mẹ khi Thủ tướng đồng ý.
Nghị quyết có tính chất bắt buộc phải thi hành không? Nghị quyết có tính chất bắt buộc trong nội bộ Tập đoàn dầu khí nhưng có những nghị quyết cần phải được sự đồng ý của cơ quan có Nhà nước thẩm quyền thì mới đủ căn cứ pháp lý. Không có quy định nào cần thiết hay không cần thiết báo cáo Thủ tướng.
Trách nhiệm của HĐQT là phải báo cáo Thủ tướng. HĐQT có báo cáo Thủ tướng về việc thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính không?
Văn bản không yêu cầu PVN báo cáo Bộ Tài chính hay Thủ tướng Chính phủ nên PVN không báo cáo. Văn bản của Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành giám sát thì đó thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành. Nếu các bộ, ngành yêu cầu thì PVN sẵn sàng báo cáo theo quy định…
VKS kết luận, nhận thức của bị cáo Đinh La Thăng là nhận thức của cá nhân bị cáo. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo trong quá trình thực hiện đã thể hiện khi bị cáo ký Nghị quyết góp vốn lần thứ nhất của HĐQT chưa có ý kiến đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Lần thứ hai bị cáo ủy quyền ký nghị quyết góp vốn lần 2, bị cáo chưa xin ý kiến của Thủ tướng. Việc bị cáo không thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cũng như bộ, ban, ngành. VKS thấy không có gì cần hỏi thêm bị cáo.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)