VKS bác quan điểm HĐXX vụ án Hứa Thị Phấn vi phạm tố tụng

Google News

(Kiến Thức) - Đáp lại quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn, VKS, không có điều luật nào quy định thành phần HĐXX khởi tố vụ án thì không được tham gia xét xử vụ án đó.

Sáng nay (28/5), phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hứa Thị Phấn - nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín (TrustBank), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư phát triển Phú Mỹ và các đồng phạm trong vụ án "cố ý làm trái" và "lạm dụng tín nhiệm" gây hậu quả hàng nghìn tỷ cho TrustBank tiếp tục với phần đối đáp giữa VKS với luật sư các bị cáo.
Nêu quan điểm tại Tòa, Luật sư Trương Vĩnh Thủy - bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn cho rằng, 3/5 thành viên HĐXX khi xét xử vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1 đã quyết định khởi tố một số bị cáo trong vụ án này, sau đó các thành viên này lại tham gia HĐXX xét xử các bị cáo là vi phạm tố tụng.
 Đại diện VKSND tại tòa sáng nay. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Trả lời luật sư Thủy, đại diện VKSND TP HCM bác bỏ ngay lập tức quan điểm này. Theo phía VKS, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX có quyền khởi tố vụ án. Trong vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1, HĐXX đã ban hành 3 quyết định khởi tố, các quyết định này hoàn toàn khách quan ko vi phạm quy định pháp luật.
Đồng thời, vẫn theo VKS, không có điều luật nào quy định thành phần HĐXX khởi tố vụ án thì không được tham gia xét xử vụ án đó. Từ đó VKS khẳng định HĐXX vụ án bị cáo Hứa Thị Phấn là đúng quy định.
Sau đó, đối đáp ý kiến một số luật sư cho rằng các điều tra viên, kiểm sát viên khi lấy lời khai đã vi phạm tố tụng như nhiều bản cung trùng thời gian, bản cung “sinh đôi”, VKS cho rằng trong quá trình điều tra có sai sót tuy nhiên đó là sai sót về hình thức không ảnh hưởng đến nội dung vụ án.
Cụ thể, các bị cáo không bị ép cung, dưới mỗi bản cung đều được ký tên. Tại tòa, không có bị cáo nào thay đổi lời khai, nói mình bị ép cung, trừ bị cáo Loan và không có bị cáo nào khai kiểm sát viên, điều tra viên lấy lời khai cùng lúc với bị cáo khác.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)