Vĩnh Phúc: Quyết định xử phạt 750 triệu với Công ty Lợi Tín đang ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Được biết, Công ty Lợi Tín đóng trên địa bàn huyện Lập Thạch bị tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 750 triệu đồng liên quan đến việc gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khi Kiến Thức tiếp cận, xác minh thì các đơn vị chức năng tỉnh lại "không thấy quyết định xử phạt ở đâu".

Mới đây, một nguồn tin của Kiến Thức cho biết, thời điểm cuối năm 2018, Công ty TNHH Lợi Tín (Lập Thạch, Vĩnh Phúc, doanh nghiệp chuyên sản xuất giày da xuất khẩu, 100% vốn nước ngoài) đã bị UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định xử phạt 750 triệu đồng vì các lý do liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, không có giấy phép xả thải.

Được biết, công ty không chấp nhận quyết định đó, và cho đến giờ, việc xử phạt đã được chấp hành hay không vẫn là một câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp?

Vinh Phuc: Quyet dinh xu phat 750 trieu voi Cong ty Loi Tin dang o dau?
 Trụ sở công ty Lợi Tín.

Nguồn tin này cũng cho biết, hồi giữa tháng 10/2016, công ty này đã xảy ra một vụ đình công lớn của hơn 1.000 công nhân. Nguyên nhân dẫn đến đình công tập thể một phần từ việc có nữ công nhân bị đánh ngất xỉu vì mua cơm hộp để ăn trong thời điểm làm tăng ca, phần khác vì mong muốn phía công ty đáp ứng một số yêu cầu như tăng lương, giảm giờ làm, nghỉ giữa giờ…Bởi thời gian làm việc từ 7h sáng tăng ca đến 22h đêm, không có phụ cấp lao động.

Để làm rõ những phản ánh trên, PV Kiến Thức đã liên lạc với một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh câu chuyện UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định xử phạt công ty Lợi Tín với số tiền 750 triệu đồng. Vị này cho biết có sự việc trên xảy ra vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, họ lại từ chối cung cấp thêm thông tin với lý do là đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên sang UBND tỉnh.

“Có thể, quyết định xử phạt đã được chuyển về UBND huyện Lập Thạch, nơi công ty Lợi Tín đang đóng trên địa bàn” - cán bộ này cho biết.

PV liên hệ với UBND huyện Lập Thạch vào ngày 15/3, Văn phòng huyện tra tất cả sổ sách giấy tờ cũng như tìm hiểu trên hệ thống thông tin điện tử, đều không tìm thấy văn bản xử phạt công ty Lợi Tín. Họ khẳng định, huyện Lập Thạch chưa bao giờ nhận được quyết định xử phạt công ty Lợi Tín như chúng tôi đã nêu ở trên.

Vinh Phuc: Quyet dinh xu phat 750 trieu voi Cong ty Loi Tin dang o dau?-Hinh-2
 Quan sát phía ngoài rất khó để phát hiện việc xả thải của công ty.

Chiều ngày 15/3, PV tiếp tục làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Công Võ - Chánh văn phòng Sở xác nhận, toàn bộ hồ sơ liên quan đến sự việc là do công an tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì triển khai và đề xuất UBND tỉnh xử phạt, Sở Tài nguyên và Môi trường không nắm rõ vấn đề.

PV Kiến Thức tiếp tục gọi điện thoại cho ông Bùi Hồng Đô - Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc liên hệ đặt lịch làm việc, ông Đô bảo đang bận họp, đề nghị nhắn tin nội dung làm việc. PV tiếp tục gửi tin nhắn nội dung làm việc xung quanh việc tỉnh ra quyết định xử phạt 750 triệu đối với Công ty TNHH Lợi Tín.

Tuy nhiên, từ đó đến nay PV vẫn chưa nhận được phản hồi. 

Trao đổi với PV, một số người dân xung quanh công ty Lợi Tín cho biết công ty này đang gây ô nhiễm nguồn nước xung quanh, tất cả đều phải kéo nước máy từ thị trấn Lập Thạch về nhà để dùng, không dám sử dụng nguồn nước sẵn có từ dưới đất như trước nữa.

Một người bán quán cạnh công ty Lợi Tín cho biết, trước đó, nước thải được dẫn theo ống cống ngầm dẫn ra nghĩa địa rộng lớn phía sau doanh nghiệp này, thời gian cách đây chưa lâu, người ta lại ra lấp kín miệng cống đó, rồi lại dẫn ống cống đi đâu không biết. Nhưng ở làng dưới, có hiện tượng người dân nếu lội chân trần xuống ruộng đồng về sẽ ngay tức khắc ngứa ngáy tay chân và nảy sinh một số bệnh ngoài da.

Vinh Phuc: Quyet dinh xu phat 750 trieu voi Cong ty Loi Tin dang o dau?-Hinh-3
Phía sau công ty Lợi Tín là một nghĩa địa khá lớn, nơi xảy ra câu chuyện xả thải mà một người dân trong vùng đã kể 

Trao đổi với Kiến Thức, luật sư Nguyễn Anh Tuấn  – Giám đốc công ty Luật Đại Nam (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) xung quanh trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, luật sư Tuấn cho biết, quy định của Nhà nước về cung cấp thông tin thì ngoài các danh mục bảo mật,  tất cả những thông tin khác, mọi người được quyền biết. Với người đứng đầu một cơ quan, họ có trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí, hoặc ủy quyền  phát ngôn. 

Việc người dân phản ánh công ty Lợi Tín gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân PV sẽ tiếp tục xác minh làm rõ. Ngoài ra, những phản ánh về quy trình, thủ tục đánh giá tác động môi trường (gọi tắt là giấy phép ĐTM), và việc công ty Lợi Tín có thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường hay không? Kiến Thức đang tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc để làm rõ thông tin. 
Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)