UBND TP. Hà Nội đã có tờ trình gửi Thủ tướng về việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009 - 2022 thành 2009 - 2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng). Trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2023; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến (gồm cả đoạn ngầm) vào năm 2027.Nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của UBND TP. Hà Nội còn chưa sát sao, quyết liệt; chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, chưa am hiểu hết và đầy đủ về công nghệ, chưa có thực tiễn quản lý, điều hành dự án có quy mô lớn, có tính kinh tế - kỹ thuật cao, phức tạp...Cũng trong tờ trình, Hà Nội xin điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án từ 32.910 tỉ đồng lên thành hơn 34.826 tỉ đồng (tăng 1.916 tỉ đồng). Về nguyên nhân khiến tổng mức đầu tư phải điều chỉnh, theo UBND TP. Hà Nội, có một phần do sự biến động của tỷ giá quy đổi trong quá trình thanh toán khối lượng thực hiện dự án.Bên cạnh đó, do điều chỉnh khối lượng công việc, biện pháp thi công; bổ sung công việc còn thiếu do không lường trước (chi phí pháp lý, trọng tài kinh tế…); do thay đổi chế độ chính sách và các quy định liên quan việc xác định và quản lý chi phí (điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng, bảo hiểm…).UBND TP. Hà Nội cho biết thêm, hiện nhiều hợp đồng gói thầu không thể gia hạn và thanh toán do dự án chưa hoàn thành các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư.Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn phải "thúc" các nhà thầu tiếp tục triển khai các hạng mục công việc để bảo đảm tiến độ khai thác vận hành đoạn trên cao trong năm 2023.Vì vậy, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thống nhất việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án gồm thi công, giải ngân, thanh toán cho nhà thầu và rà soát, đàm phán điều chỉnh các hiệp định vay, các hợp đồng gói thầu...Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm; trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.Dự án được khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng đã phải điều chỉnh tiến độ 4 lần.Tính đến tháng 4/2023, gói thầu CP05 thực hiện mới đạt 78,1% (chủ yếu phần xây lắp), chậm 6 tháng so với tiến độ được điều chỉnh và không bảo đảm các mốc tiến độ quan trọng so với kế hoạch.>>> Mời độc giả xem thêm video Tiến độ dự án bất động sản hàng hiệu tại TP. Hồ Chí Minh (Nguồn: VTV24)
UBND TP. Hà Nội đã có tờ trình gửi Thủ tướng về việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo đó, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009 - 2022 thành 2009 - 2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng). Trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2023; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến (gồm cả đoạn ngầm) vào năm 2027.
Nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của UBND TP. Hà Nội còn chưa sát sao, quyết liệt; chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, chưa am hiểu hết và đầy đủ về công nghệ, chưa có thực tiễn quản lý, điều hành dự án có quy mô lớn, có tính kinh tế - kỹ thuật cao, phức tạp...
Cũng trong tờ trình, Hà Nội xin điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án từ 32.910 tỉ đồng lên thành hơn 34.826 tỉ đồng (tăng 1.916 tỉ đồng). Về nguyên nhân khiến tổng mức đầu tư phải điều chỉnh, theo UBND TP. Hà Nội, có một phần do sự biến động của tỷ giá quy đổi trong quá trình thanh toán khối lượng thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, do điều chỉnh khối lượng công việc, biện pháp thi công; bổ sung công việc còn thiếu do không lường trước (chi phí pháp lý, trọng tài kinh tế…); do thay đổi chế độ chính sách và các quy định liên quan việc xác định và quản lý chi phí (điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng, bảo hiểm…).
UBND TP. Hà Nội cho biết thêm, hiện nhiều hợp đồng gói thầu không thể gia hạn và thanh toán do dự án chưa hoàn thành các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn phải "thúc" các nhà thầu tiếp tục triển khai các hạng mục công việc để bảo đảm tiến độ khai thác vận hành đoạn trên cao trong năm 2023.
Vì vậy, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thống nhất việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án gồm thi công, giải ngân, thanh toán cho nhà thầu và rà soát, đàm phán điều chỉnh các hiệp định vay, các hợp đồng gói thầu...
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm; trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.
Dự án được khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng đã phải điều chỉnh tiến độ 4 lần.
Tính đến tháng 4/2023, gói thầu CP05 thực hiện mới đạt 78,1% (chủ yếu phần xây lắp), chậm 6 tháng so với tiến độ được điều chỉnh và không bảo đảm các mốc tiến độ quan trọng so với kế hoạch.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tiến độ dự án bất động sản hàng hiệu tại TP. Hồ Chí Minh (Nguồn: VTV24)