Vì sao bằng của Bí thư Nguyễn Xuân Anh “không đúng quy định”?

Google News

(Kiến Thức) - Bí thư Nguyễn Xuân Anh đúng là có bằng tiến sĩ đại học ở Mỹ, nhưng ngôi trường đó chưa được Bộ GD & ĐT Việt Nam công nhận.

Không chỉ vướng phải sai phạm và khuyết điểm về việc sử dùng nhà, ô tô của doanh nghiệp, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh còn khiến dư luận thất vọng khi kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định.
Theo Tuổi Trẻ, từ tháng 2/1995 đến 9/1998, ông Nguyễn Xuân Anh học cử nhân Quản trị kinh doanh trường Humber College, Canada.
Từ tháng 3/2001 đến 9/2002, ông Xuân Anh học thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, trường California Southern University (Mỹ). Cũng từ trường California Southern University, từ tháng 3/2005 đến 12/2006, ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh.
Vi sao bang cua Bi thu Nguyen Xuan Anh “khong dung quy dinh”?
 Ngôi trường mà ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ chưa được Bộ GD&ĐT Việt Nam công nhận bằng. Nguồn ảnh: Vnmedia
Trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) sau tháng 10/2007 đổi tên thành California Southern University là trường chưa được Bộ GD&ĐT Việt Nam công nhận bằng.
Mà theo quy định của Bộ GD-ĐT về trình tự, thủ tục công nhận văn bằng của người VN do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp nêu rõ: văn bản công nhận văn bằng có giá trị pháp lý để người có văn bằng sử dụng văn bằng phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.
Như vậy nếu văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp mà không được Bộ GD-ĐT công nhận thì văn bằng đó không có giá trị pháp lý và người sử dụng nó (trong công tác cán bộ như tuyển dụng, bổ nhiệm,…) là không đúng quy định.
Theo Quy định của Bộ Chính trị về "Xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm", đảng viên "nhận và sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp" (nếu) gây hậu quả ít nghiêm trọng thì bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.
Trường ông Nguyễn Xuân Anh theo học chỉ đào tạo…trực tuyến
Khi tìm hiểu về ngôi trường đã cấp bằng tiến sĩ cho ông Nguyễn Xuân Anh, phải nói rằng vô cùng bất ngờ khi trường này chỉ đào tạo trực tuyến. Nghĩa là học viên thay vì phải tới tận nơi, ngồi trên giảng đường thì chỉ cần một chiếc máy tính kết nối mạng, có thể ngồi ở bất kỳ quốc gia nào để học tập.
Đại học California Southern (viết tắt CalSouthern, ban đầu mang tên Đại học Nghiên cứu Chuyên nghiệp Southern California) do TS Donald Hecht sáng lập.
Khác với những trường học truyền thống, Đại học California Southern đào tạo theo hình thức trực tuyến.
Ban đầu, trường chỉ có chương trình đào tạo cao đẳng, sau đó mở rộng cung cấp bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ.
Trường không có kỳ tuyển sinh và hàng tháng luôn mở những khóa học mới. Thay vì siết chặt giờ giấc như truyền thống, sinh viên của trường có thể tự sắp xếp thời gian học cho mình, ngay cả trước khi đi ngủ hay trong thời gian nghỉ ngơi.
Những người muốn theo học có thể nộp hồ sơ trực tuyến. Khác nhiều đại học khác ở Mỹ, trường không yêu cầu ứng viên viết luận. Họ chỉ phải nộp bảng điểm tại các cấp học trước (trung học đối với cử nhân, đại học đối với thạc sĩ, thạc sĩ đối với tiến sĩ). Đối với ứng viên đến từ những nước không nói tiếng Anh, họ cần thêm chứng chỉ về trình độ.
Học phí của trường như sau: Chương trình cử nhân 350 USD/giờ tín chỉ; chương trình thạc sĩ 435 USD/giờ tín chỉ; chương trình tiến sĩ Quản trị Kinh doanh 450 USD/giờ tín chỉ; chương trình tiến sĩ Tâm lý 450 USD/giờ tín chỉ; chương trình tiến sĩ Luật 350 USD/giờ tín chỉ.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)