Tuyển sinh lớp 10: Tỉnh nào thi 2 môn, nơi nào tới 6 môn?

Google News

(Kiến Thức) - Sau nghỉ dịch COVID-19, nhiều Sở GG&ĐT trên cả nước đã lên phương án cho kì thi tuyển sinh vào 10, theo đó có nhiều địa phương đã giảm các môn thi, nhưng có những địa phương vẫn thực hiện kì thi với 6 môn thi.

Cụ thể, mới đây Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã thông báo cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, các môn thi còn lại của môn thi tổ hợp gồm 3 môn: Tiếng Anh, Vật lí, Địa lí; đề thi của bài thi tổ hợp gồm 60 câu hỏi trắc nghiệm (30 câu thuộc môn Tiếng Anh, 15 câu thuộc môn Vật lí, 15 câu thuộc môn Địa lí); thời gian làm bài 90 phút.

 Các thí sinh thi vào lớp 10 THPT không chuyên phải thực hiện 3 bài thi với tổng số 5 môn thi gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý và Địa lý. Đối học sinh thi vào trường THPT chuyên, ngoài 3 bài với 5 môn thi như trên, thí sinh còn phải làm thêm các bài thi môn chuyên trong thời gian 150 phút.  Thời gian thi từ ngày 18 đến 20/7.

Như vậy, dù học sinh Vĩnh Phúc nghỉ học trong thời gian khá dài để phòng chống COVID-19 nhưng vẫn thực hiện kỳ thi tuyển lớp 10 với 5 bài thi, học sinh thi trường THPT chuyên phải thực hiện cùng lúc 6 môn thi.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Hà Nam vừa phê duyệt phương án thi tuyển vào trường THPT không chuyên năm nay. Theo đó, học sinh chỉ thực hiện 2 bài thi gồm: Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận với thời gian 120 phút. Riêng học sinh thi vào trường THPT chuyên sẽ thực hiện 4 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và bài thi môn chuyên. 
Tuyen sinh lop 10: Tinh nao thi 2 mon, noi nao toi 6 mon?
 Nhiều địa phương trong cả nước đã có phương án thi cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10.

Còn Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cho biết UBND tỉnh Bắc Giang đã đồng ý với đề xuất của sở là giảm môn thi thứ tư trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021. Theo đó, học sinh thi vào lớp 10 với 3 môn thi: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa thông báo điều chỉnh các môn thi lớp 10 THPT và THPT chuyên Lam Sơn năm học 2020 - 2021. Theo đó, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021, thí sinh sẽ thi 3 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Được biết, cấu trúc đề thi các môn thi Toán, Ngữ văn và tiếng Anh sẽ được sở điều chỉnh trong các văn bản hướng dẫn sau.

Trước đó, dự kiến kì tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021, học sinh tỉnh Thanh Hóa sẽ thi 4 môn thi, gồm: ba môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh) và môn thứ 4 là một trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý (bắt thăm theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo).

Sở GD&ĐT Hà Nội trước đó dự định thí sinh sẽ thực hiện 4 bài thi cho kì thi tuyển lớp 10 năm nay. Trong đó, 3 bài thi được thông báo từ trước gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi thứ 4 sẽ được công bố sau.

Tuy nhiên, vì học sinh Hà Nội nghỉ học kéo dài gần 3 tháng vì dịch bệnh, UBND thành phố quyết định giảm môn thi thứ 4. Vì thế, học sinh Hà Nội năm nay chỉ thực hiện 3 bài thi được thông báo từ trước gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ.

Quyết định này khiến học sinh và phụ huynh đồng tình. Vì năm nay dịch bệnh phức tạp, kéo dài, học sinh lớp 9 gặp nhiều khó khăn trong việc học và ôn thi.

Tại TP HCM, Kì thi bao gồm ba môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Thời gian thi ngày 16 và 17-7-2020. Thời gian làm bài môn ngữ văn, toán là 120 phút/môn thi; môn ngoại ngữ 60 phút.

Một số tỉnh khác như: Hải Phòng, Nghệ An, Nam Định đều có quyết định giảm số môn thi, bài thi nhằm giảm áp lực cho học sinh

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho rằng, việc giảm số lượng môn thi cho học sinh đầu cấp năm nay là cần thiết, nhằm giảm áp lực cho học sinh. Trong bối cảnh các học sinh không trực tiếp học ở trường, việc học trực tuyến có phần hạn chế, do đó, tỉnh chỉ giữ những bài thi cơ bản, cần thiết..

Như vậy, sau khi vừa trải qua dịch bệnh COVD-19, đa phần các địa phương trong cả nước đã giảm tải số lượng các môn thi trong kì thi tuyển sinh vào 10, năm học 2020 – 2021.

>>> Xe m thêm video: Gần 90.000 học sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Con làm bài, cha mẹ như ngồi trên "đống lửa"

Nguồn VTV 24.


Phi Hùng

>> xem thêm

Bình luận(0)