Tổng Bí thư: Chủ tịch Triều Tiên thăm Việt Nam là dấu mốc mới, rất quan trọng

Google News

(Kiến Thức) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Kim Jong-un là dấu mốc mới, rất quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa hai Đảng, hai nước.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 1 - 2/3/2019.
Chiều ngày 1/3, tại Phủ chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un theo nghi thức đón nguyên thủ quốc gia.
Sau lễ đón, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm với Đồng chí Chủ tịch Kim Jong-un.
Tong Bi thu: Chu tich Trieu Tien tham Viet Nam la dau moc moi, rat quan trong
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Kim Jong-un. Ảnh VGP/Nhật Bắc. 
Trong không khí hữu nghị, chân thành và cởi mở, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, đi sâu trao đổi về phương hướng và biện pháp tăng cường quan hệ hai nước và các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.
Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh Chủ tịch Kim Jong-un thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Kim Jong-un là dấu mốc mới, rất quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa hai Đảng, hai nước.
Đồng thời là dịp tốt để lãnh đạo hai nước thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi sâu về việc củng cố, phát triển quan hệ song phương cũng như về những vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chân thành chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Triều Tiên đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Triều Tiên, đứng đầu là đồng chí Chủ tịch Kim Jong-un, nhân dân Triều Tiên sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước và nâng cao đời sống nhân dân.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ những thành tựu cũng như những vấn đề Việt Nam cần tập trung giải quyết sau hơn 30 năm đổi mới.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ đối ngoại, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Triều Tiên và mong muốn cùng Triều Tiên tiếp tục củng cố, phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nước phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, cam kết quốc tế của mỗi nước, góp phần vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam và chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.
Chủ tịch Kim Jong-un mong muốn tăng cường trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đất nước và phát triển kinh tế - xã hội với Việt Nam.
Chủ tịch Kim Jong-un chân thành cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho cá nhân Chủ tịch và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Triều Tiên sự tiếp đón trọng thị, thân tình và chu đáo; tích cực hỗ trợ cho việc tổ chức Cuộc gặp thượng đỉnh Triều - Mỹ lần thứ hai tại Hà Nội. Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định lập trường nhất quán của Đảng, Nhà nước Triều Tiên coi trọng và mong muốn tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kim Nhật Thành và các vị lãnh đạo tiền bối của hai Đảng, hai nước xây dựng và vun đắp.
Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao; mở rộng giao lưu, trao đổi đoàn các cấp theo kênh Đảng, Nhà nước và đoàn thể nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu; duy trì thường xuyên và hiệu quả các cơ chế đối thoại và hợp tác, trong đó có cơ chế Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao và Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học, kỹ thuật; nghiên cứu khả năng hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng và nhu cầu của mỗi bên, trên cơ sở các quy định quốc tế; mở rộng giao lưu và hợp tác văn hóa, nghệ thuật, thể thao và giao lưu nhân dân; tổ chức các hoạt động phù hợp, có ý nghĩa nhằm kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Triều Tiên vào năm 2020.
Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục phối hợp giữa hai nước tại Liên Hợp Quốc, Hội nghị Phong trào không liên kết, Diễn đàn khu vực ARF...; tăng cường trao đổi về vấn đề duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ hoan nghênh các nỗ lực của Triều Tiên và Mỹ tại Cuộc gặp Thượng đỉnh Triều - Mỹ lần thứ hai vừa diễn ra tại Hà Nội; chân thành mong muốn các bên kiên trì đối thoại, góp phần cải thiện quan hệ Triều - Mỹ cũng như đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.
Chủ tịch Kim Jong-un trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Triều Tiên vào thời gian thuận tiện. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã cảm ơn và đề nghị các cơ quan chức năng hai bên trao đổi cụ thể qua đường ngoại giao.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)