Thuyền trưởng kể chuyện cứu sống 2 người chìm tàu

Google News

Dẫu đang mưa to, gió lớn nhưng nghe tin tàu VTB-26 bị bão đánh chìm tất cả thành viên trên tàu anh Vũ Đình Thường đều dồn sức cứu nạn.

Sáng 17/7, một tàu chở than số hiệu VTP-26 từ Quảng Ninh ra Cửa Lò (Nghệ An) đã bị bão số 2 đánh chìm tại khu neo đậu. Khi đó, trên tàu có 13 người (12 thuyền viên và 1 người khách).
Theo thông tin mà phóng viên có được, một tàu cá đã cứu sống được hai thuyền viên của tàu chở than.
Anh Vũ Đình Thường (36 tuổi, ngụ thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa), chủ tàu Làm Hồng 99 kể lại khi tàu của anh di chuyển đến vị trí gần đảo Hòn Ngư, từ đằng xa thấy một vật nổi trên mặt nước.
Anh Thường lập tức lấy ống nhòm ra nhìn thì thấy một người đang chới với giữa dòng nước. Chỗ đó cách vị trí tàu chở than chìm không xa.
“Khi đó tôi nhớ là 9h05. Tôi yêu cầu các thuyền viên chuyển hướng, chạy thẳng về phía có người đang nổi trên mặt nước. Lúc này mưa gió lớn và sóng biển đánh dữ dội”, anh Thường nói.
Thuyen truong ke chuyen cuu song 2 nguoi chim tau o Cua Lo
 Nhiều tàu ở Nghệ An bị bão đánh trôi dạt trên biển. Ảnh: Phạm Hòa.
Khi tàu đến nơi anh Thường biết người này là thuyền viên của tàu chở than vừa bị bão đánh chìm. Anh Thường và các thuyền viên ném phao xuống nhưng người này không thể trèo lên được. Thế rồi, anh Thường và các thuyền viên nhảy xuống đưa thuyền viên gặp nạn lên tàu.
Khi được đưa lên tàu, người thuyền viên này lạnh cóng, cơ thể yếu ớt, mặt nhợt nhạt do mất sức, không nói được lời nào. Thuyền viên lập tức được đưa vào tàu tắm nước nóng, thay quần áo khô và dùng chăn ủ ấm.
Khoảng mấy phút sau, các thuyền viên trên tàu anh Thường lại tiếp tục phát hiện và cứu thêm được một thuyền viên của tàu chờ than đang nổi trên biển.
Sau khi hai thuyền viên đã được đưa vào phòng kín, được ủ ấm, anh Thường gọi điện báo cho các cơ quan tìm kiếm cứu nạn để cung cấp danh tính, quê quán của hai thuyền viên này.
Hai thuyền viên tàu chở than VTP-26 gặp nạn là anh Phạm Văn Hải (33 tuổi, quê thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Binh) và anh Lý Văn Vang (24 tuổi, quê quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Hiện tại hai thuyền viên vẫn nghỉ ngơi trên tàu Lam Hồng 99, sức khỏe đã hồi phục.
Anh Thường cho biết anh và 9 thuyền viên trên tàu Lam Hồng vẫn đang tích cực tìm kiếm các thuyền viên còn lại. Đến 13h, anh sẽ cho tàu vào bờ trú bão.
“Vẫn biết đang bão lớn, tàu chúng tôi vượt biển tìm kiếm các thuyền viên tàu chở than gặp nạn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên đó là đạo đức của người đi biển. Thấy tàu khác gặp nạn, chúng tôi không thể làm ngơ, chỉ lo cho sự an toàn của mình được”, anh Thường chia sẻ.
Trước đó, đêm 16/7, trực ban Cảng vụ hàng hải Nghệ An nhận được điện từ tàu Thanh Thành Đạt và tàu Lam Hồng thông báo ở khu neo đậu chờ vào cảng gần Đảo Ngư có tàu VTP-26 báo nạn. Tuy nhiên do trời tối, mưa to, sóng cao nên các lực lượng chức năng không thể đưa tàu ra cứu nạn.
Thuyen truong ke chuyen cuu song 2 nguoi chim tau o Cua Lo-Hinh-2
 Vị trí tàu chở than bị bão đánh chìm. Ảnh: Google Maps.
Đến sáng nay, các cơ quan chức năng đã mất liên lạc với tàu VTB-26, đồng thời qua thông tin từ các tàu khác xác định tàu VTB-26 đã bị lật và chìm trên biển.
Tới 10h50, lực lượng chức năng đã cứu được 7 thuyền viên, 1 người tử nạn và 5 thuyền viên vẫn mất tích.
Theo Văn Chương/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)