Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Truyền thông phải phản ánh trung thực, khách quan“

Google News

Thủ tướng yêu cầu truyền thông phải phản ánh trung thực, khách quan, sát thực tế, kịp thời, toàn diện về tình hình, phân tích, đánh giá, hướng dẫn, giải thích về công tác phòng chống dịch cho nhân dân... 

Ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các lực lượng chống dịch tại địa phương này, trong bối cảnh dịch bệnh tại Bắc Giang, Bắc Ninh có những diễn biến hết sức phức tạp.
Thu tuong Pham Minh Chinh: “Truyen thong phai phan anh trung thuc, khach quan“
 Thủ tướng Phạm Minh Chính họp khẩn với các cơ quan về tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang, Bắc Ninh.
Không thông tin gây hoang mang
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu thảo luận về tình hình, đề xuất các giải pháp mới quyết liệt hơn, thần tốc hơn, với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại hai địa phương này.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Chúng ta đã qua 4 lần bùng phát dịch, lần sau to hơn lần trước, cách làm cơ bản ít thay đổi, vẫn dựa vào hệ thống chính trị và sức người là chính, tỷ lệ người phải cách ly so với số người nhiễm vào loại cao nhất thế giới”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bắc Giang, Bắc Ninh là nơi bắt đầu nhiều F0, lây lan nhanh, vậy nên cần có những cách tiếp cận mới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là chủ động hơn, chuyển từ phòng ngự sang tấn công, áp dụng nhiều biện pháp công nghệ, xét nghiệm chủ động và nhanh hơn, đặc biệt cần đẩy nhanh vắc xin thần tốc hơn.
“Nếu coi Bắc Giang, Bắc Ninh như một cơ hội để tập trung chỉ đạo áp dụng các biện pháp tiếp cận mới, nếu đạt được thành công thì sẽ mang lại bài học kinh nghiệm rồi áp dụng toàn quốc thì rất có thể chúng ta sẽ kiểm soát được dịch COVID-19 trong dài hạn và một cách căn cơ, không lặp lại việc mỗi lần có bệnh nhân F0 lại là một lần bùng phát, lại là một lần hoang mang toàn quốc, ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân và phát triển kinh tế” – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói và cho rằng, hãy tận dụng lần bùng phát thứ 4 này, huy động trí tuệ và nguồn lực xã hội, ra những quyết sách mạnh mẽ hơn, để tìm ra cách kiểm soát tốt hơn và căn cơ trong tương lai. Nếu có lần thứ 5, thứ 6 thì sẽ không vất vả, ngưng trệ đất nước như lần này.
Nói về biện pháp áp dụng công nghệ trong việc tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, có 4 điều kiện tiên quyết đảm bảo thành công.
Thứ nhất, một số công nghệ chủ chốt thì phải bắt buộc. Thứ hai, dữ liệu và xử lý dữ liệu phải tập trung và liên thông giữa các ứng dụng, vì càng nhiều dữ liệu, càng nhiều nguồn dữ liệu thì truy vết càng nhanh và càng chính xác, càng phát hiện sớm các nguy cơ.
Thứ ba, phần mềm phải viết dưới dạng nền tảng để 63 tỉnh có thể dùng chung, 700 huyện có thể dùng chung, hàng chục ngàn các xã, các tổ dân phố có thể dùng chung, dễ sử dụng để nhân viên nhân viên truy vết ở các địa phương có thể dùng.
Thứ tư, dữ liệu cá nhân sau một tháng lưu trữ thì xoá để người dân yên tâm tuân thủ.
Về các công nghệ trong từng công đoạn chống dịch, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ: Về nhập cảnh, chúng ta có phần mềm khai báo y tế bắt buộc, phần mềm phát hiện người nhập cảnh trái phép.
Về xét nghiệm, chúng ta có phần mềm thu thập số liệu xét nghiệm, kết hợp với phần mềm thu thập số liệu người đến bệnh viện, từ 2 dữ liệu này có thể phát hiện ra bệnh viện có bệnh nhân F0 đến khám mà không cho làm xét nghiệm.
Về truy vết, chúng ta có phần mềm khai báo y tế, phần mềm khai báo khi đến một cơ quan bằng QR code, phần mềm Bluezone phát hiện tiếp xúc gần.
Về cách ly, chúng ta có phần mềm giám sát bằng camera tại khu cách ly tập trung, có vòng đeo để giám sách cách ly tại nhà, do Cty Việt Nam sản xuất.
Về đánh giá an toàn, chúng ta có bản đồ an toàn COVID, chuẩn bị có hộ chiếu vắc xin, có thể dùng cả trong và ngoài nước.
“Công việc chính là công bố các công nghệ chủ chốt bắt buộc, tập trung và đồng bộ toàn bộ dữ liệu, hoàn thiện phần mềm phân tích dữ liệu lớn để truy vết nhanh và chính xác để không phải cách ly diện rộng” – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.
Thu tuong Pham Minh Chinh: “Truyen thong phai phan anh trung thuc, khach quan“-Hinh-2
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu thông tin dịch bệnh không gây hoang mang.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, phòng chống dịch thì vẫn phải kiểm soát nhập cảnh chặt chẽ. Nâng cao năng lực xét nghiệm thật nhanh và xét nghiệm chủ động. Truy vết nhanh và chính xác để không phải cách ly diện rộng. Cách ly có giám sát để không lây nhiễm trong khu cách lý. Tuy nhiên, về lâu dài và căn cơ thì phải là vắc xin.
“Chúng ta đã xác định được những nơi có nguy cơ cao, như khu công nghiệp, chợ, quán ăn uống, quán bar, vũ trường, thực hành tôn giáo, doanh nghiệp cơ quan,.. Những nơi nguy cơ cao này thì phải coi đây là các pháo đài chống dịch, Bộ Y tế đặt ra yêu cầu cao, có giải pháp tốt, khả thi rồi hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị này tổ chức làm và chịu trách nhiệm. Cái thuận lợi là các đơn vị này có nguồn lực và có lợi ích để làm. Một khi đồng lợi ích, lợi ích của đơn vị mình và lợi ích cộng đồng thì sẽ dễ làm. Đơn vị không có dịch thì sản xuất kinh doanh được, có dịch là sẽ phải ngừng thì họ sẽ làm rất tích cực, kể cả bỏ tiền ra để xét nghiệm, để tiêm vắc xin, tổ chức lại không gian thông thoáng hơn, giãn cách hơn.
Về truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thay vì thông tin gây hoang mang, Bộ TT&TT sẽ hướng truyền thông nhiều hơn vào các giải pháp mới, cách tiếp cận mới, cách làm mới, về tinh thần chủ động tấn công, nâng cao năng lực y tế, xét nghiệm, về đẩy nhanh vắc xin, công nghệ bắt buộc, về cách ly tại nhà, về tổ chức lại sản xuất kinh doanh an toàn, về việc tuy số ca tăng nhưng chúng ra vẫn đang làm chủ tình hình, về sự nỗ lực của chính quyền và các kinh nghiệm tốt của Bắc Ninh, Bắc Giang.
Ngoài ra, còn thông tin về việc đẩy mạnh thương mại điện tử để giúp đỡ bà con tiêu thụ nông sản (riêng 2 sàn nông sản của Bưu điện Việt Nam và Bưu chính Viettel có thể giúp Bắc Giang tiêu thụ được 3-4% sản lượng, tức là 5-6.000 tấn vải vì 2 sàn này có vùng phủ giao hàng đến 11.000 xã trên toàn quốc).
Mục tiêu cao nhất là đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Chính phủ, các bộ ngành, hai tỉnh phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành phố xung quanh tiếp tục hỗ trợ cùng Bắc Ninh, Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới. Đặt sức khỏe của cộng đồng, của người dân hai tỉnh trong lúc này là trên hết, trước hết. Bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các KCN.
“Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương phải cố gắng thực hiện bằng được các mục tiêu này” - Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ các giải pháp cần tập trung thực hiện.
Thu tuong Pham Minh Chinh: “Truyen thong phai phan anh trung thuc, khach quan“-Hinh-3
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các biện pháp mạnh tay để tấn công dịch bệnh COVID-19. 
Về biện pháp tấn công, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm chủ động, nhất là những nơi đã được khoanh vùng; sử dụng công nghệ bắt buộc theo quy định, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; tiếp tục thực hiện tốt chiến lược 5K+vắc xin.
Thủ tướng yêu cầu, trên phạm vi cả nước, dứt khoát xử lý tất cả những người không đeo khẩu trang ra ngoài đường; nhất là tại Bắc Ninh, Bắc Giang, không chỉ xử phạt hành chính mà phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn với các hành vi vi phạm quả tang các quy định chống dịch. Kiểm soát xuất nhập cảnh chặt chẽ hơn tại hai địa phương.
Tăng cường số lượng bệnh viện dã chiến tại hai địa phương; bố trí kinh phí, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ, bảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình. Các tổ công tác, Bộ Y tế cùng các địa phương lo trang thiết bị, vật tư y tế. Kế thừa kinh nghiệm, tiếp tục phát huy mô hình cách ly tại nhà và tại nơi sản xuất.
Trong thực hiện chiến lược vắc xin, ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, cho hai tỉnh này và các địa phương có nguy cơ rõ ràng, các KCN. Bộ Y tế căn cứ tình hình cụ thể để sắp xếp thứ tự ưu tiên phù hợp nhất. Huy động nguồn lực của các doanh nghiệp và của chủ các khu nhà trọ công nhân cho công tác này theo nguyên tắc cân bằng lợi ích và chia sẻ rủi ro.
“Tình hình mới, điều kiện mới phải có cách tiếp cận mới, xử lý mới, huy động tổng lực các biện pháp, kỷ luật nghiêm minh, khen thưởng kịp thời” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng nhắc lại yêu cầu truyền thông phải phản ánh trung thực, khách quan, sát thực tế, kịp thời, toàn diện về tình hình, phân tích, đánh giá, hướng dẫn, giải thích về công tác phòng chống dịch cho nhân dân; làm cho nhân dân biết, hiểu rõ, cùng bàn, cùng làm, cùng được thụ hưởng thành quả, truyền cảm hứng, củng cố niềm tin, kêu gọi nhân dân cùng vào cuộc với cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị trong thực hiện các mục tiêu đề ra.
“Trên phạm vi cả nước, chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, nhưng Bắc Ninh và Bắc Giang có nguy cơ rất cao, 61 tỉnh thành phố có công nhân làm việc tại đây. Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang” - Thủ tướng nhấn mạnh và kêu gọi cả nước cùng chia sẻ với hai địa phương này.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Câu chuyện Quốc tế: Hai thế giới COVID-19

Nguồn: VTV


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)