Thủ đoạn tinh vi vụ dàn cảnh cướp hơn 2 tỷ trong biệt thự ở TP HCM

Google News

Các nghi phạm đã cấu kết với 2 người giúp việc gây ra vụ cướp hơn 2 tỷ đồng tại căn biệt thự ở TP HCM với thủ đoạn liều lĩnh, tinh vi.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM đang phối hợp với các đơn vị lấy lời khai 7 đối tượng gây ra vụ cướp tài sản tại ngôi biệt thự trên đường Trần Bình Trọng (quận 5) vào tối 9/4 để xử lý về hành vi “Cướp tài sản”.
Đáng chú ý trong đó là 4 đối tượng: Nguyễn Quốc Thái (SN 1994), Lê Hồng Khanh (SN 1980), Lê Thị Dư (SN 1950) và Lê Thị Hồng (SN 1987). Các đối tượng còn lại là Trần Minh Trung (SN 1985), Đào Thị Phụng (SN 1972, cả 2 cùng quê Ninh Thuận) và Bùi Thị Thảo (SN 1996, vợ Khanh). Trong đó, Dư và Hồng là người giúp việc trong ngôi biệt thự, làm “tay trong” của các đối tượng.
Thu doan tinh vi vu dan canh cuop hon 2 ty trong biet thu o TP HCM
Các đối tượng liên quan vụ án. (Ảnh: CAND) 
Dàn cảnh tinh vi để cướp tài sản
Tối 9/4, tại biệt thự trên đường Trần Bình Trọng (quận 5, TP HCM) có 3 người gồm cháu S. (SN 2008) và 2 người giúp việc gồm Dư và Hồng.
Thời điểm đó, có một đối tượng cầm theo một hộp giấy đến bấm chuông cửa biệt thự và yêu cầu người trong nhà ra nhận hàng. Khi Hồng ra mở cửa, đối tượng này cùng một đối tượng khác xông vào, nhanh chóng khóa trái cửa lại.
Hai đối tượng đe dọa 3 người sau đó rút dao, búa trong ba lô ra uy hiếp và dùng dây trói em S, Dư và Hồng lại. Hai đối tượng đe dọa bắt cháu S. chỉ chỗ cất giấu tài sản. Vì hoảng sợ, S. đã chỉ nơi cất giấu tài sản ở phòng khách.
Hai đối tượng mở cửa không được vì phòng khách khóa bằng khóa vân tay nên bắt S. phải dùng vân tay của mình mở cửa. Hai đối tượng vào được trong phòng khách lục và lấy đi 1,8 tỷ đồng tiền mặt và 10.000 USD sau đó rời đi.
Thu doan tinh vi vu dan canh cuop hon 2 ty trong biet thu o TP HCM-Hinh-2
Hình ảnh các đối tượng lục tìm tài sản. 
Điều tra, cảnh sát nghi vấn các đối tượng gây án biết rõ về căn nhà. Hai người giúp việc được cho là có nhiều điểm đáng nghi ngờ.
Qua các dấu vết thu thập tại hiện trường, hình ảnh camera được gắn trong biệt thự cùng lời khai của các nạn nhân, các tổ công tác đã phát hiện một vài điểm nghi ngờ từ lời khai của 2 người giúp việc Dư và Hồng.
Cụ thể, thời điểm xảy ra vụ án, 2 người giúp việc là Dư và Hồng cùng bị nhóm cướp trói lại. Tuy nhiên, hình ảnh camera an ninh quay lại cho thấy 2 người phụ nữ không tỏ ra hoảng sợ. Tập trung đấu tranh với hai người giúp việc Dư và Hồng, cả 2 thừa nhận đã tiếp tay cho các đối tượng cướp tài sản.
Từ lời khai của 2 người giúp việc, các tổ công tác đã nhanh chóng tiếp cận 1 căn nhà trong hẻm trên đường số 1 (phường An Lạc, quận Tân Bình) khống chế các đối tượng Thái, Khanh, Trung, Thảo, Phụng. Số tài sản mà các đối tượng vừa cướp được chưa kịp đem cất giấu đã được thu hồi. Ngoài ra còn một số hung khí như dao, búa, ba lô cũng được thu giữ.
Theo lời khai các đối tượng, tất cả thành viên trong băng cướp đều là người thân. Bà Dư đã giúp việc cho gia đình cháu S. từ hơn 30 năm nay, Hồng được bà Dư giới thiệu vào giúp việc cũng được gần 10 năm. Mỗi lần được chủ cho nghỉ phép về quê, Hồng hay kể về sự giàu có của ông chủ nơi mình giúp việc cho người bà con là Thảo nghe. Khi Thảo và gia đình lên TP HCM mưu sinh, Dư, Hồng và Thảo cũng thường gặp nhau.
Gần đây, do thiếu tiền tiêu xài nên Dư, Hồng, Thảo đã bàn kế hoạch để chiếm đoạt tiền của gia đình cháu S. chia nhau tiêu xài. Cả ba lén lút gặp nhau và rủ thêm Thái, Khanh, Trung và Phụng cùng tham gia. Theo kế hoạch, các đối tượng chuẩn bị đồ nghề, tập diễn xuất chờ đến khi gia đình chủ nhà không có ai sẽ tiến hành thực hiện vụ cướp.
Chiều 9/4, gia đình em S. đi ăn uống, thấy thời cơ đã đến, Dư gọi điện thông báo cho các đối tượng. Nhận được “chỉ thị” từ bà Dư, cả nhóm đem theo đồ nghề di chuyển từ Bình Tân qua quận 5. Thái chở Trung trên xe máy còn Khanh chở vợ là Thảo trên xe máy khác. Khi tới gần căn biệt thự, Thái, Khanh xuống xe mang theo balo đi bộ vào trong. Thái cầm theo 1 hộp đồ bấm chuông giả làm người giao hàng. Khi Hồng đi ra mở cửa thì Thái giả bộ xông vào trong căn nhà khống chế Hồng, Khanh cũng đi theo sau. Tại đây, cả 2 dùng dao, búa khống chế em S và vờ khống chế bà Dư, bà Hồng. Sau khi uy hiếp em S. mở khóa phòng khách tầng 2, các đối tượng lấy tiền tẩu thoát.
Thu doan tinh vi vu dan canh cuop hon 2 ty trong biet thu o TP HCM-Hinh-3
Tang vật vụ án. 
Hành vi các đối tượng thỏa mãn tội cướp tài sản
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng với nhiều đối tượng tham gia, số tiền cướp được đặc biệt lớn lên đến hơn 2 tỷ đồng tiền mặt và ngoại tệ. Hành vi phạm tội của các bị can có sự giúp sức đắc lực của hai người giúp việc trong gia đình nạn nhân. Bởi vậy, tất cả các đối tượng này sẽ đều bị xử lý về tội cướp tài sản với vai trò đồng phạm.
Thông tin ban đầu cho thấy, hành vi của nhóm đối tượng này là rất manh động, táo tợn, coi thường pháp luật và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền sở hữu tài sản của công dân. Lợi dụng thông tin từ phía hai người giúp việc mà nhóm đối tượng này đã sử dụng vũ khí để đe dọa, uy hiếp tinh thần nạn nhân, chiếm đoạt lượng tài sản rất lớn. Hành vi này thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm về tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Với số tiền cướp được trên 2 tỷ đồng và hành vi có thể được xác định là có tổ chức nên các đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội cướp tài sản là phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
Với việc dùng vũ lực uy hiếp tinh thần của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản, hành vi của các đối tượng đã thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội cướp tài sản.
Với đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực, ngoan cố chống đối, không thành khẩn khai báo, có nhân thân xấu, sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc, có thể là 20 năm tù hoặc tù chung thân. Đối với đối tượng với vai trò giúp sức, thứ yếu, sau khi bị phát hiện đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả thì sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật. Việc quyết định hình phạt cụ thể sẽ do tòa án có thẩm quyền quyết định trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa.
Ngoài ra, các đối tượng này phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với gia đình nạn nhân, nếu số tiền đã chi tiêu, hao hụt thì các đối tượng này phải bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Ngoài ra tội cướp tài sản còn có hình phạt bổ sung là phạt tiền và tịch thu tài sản.
Vụ án này cho thấy tính chất manh động, liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi của các đối tượng, vì lòng tham và ý thức coi thường pháp luật mà các đối tượng sẵn sàng thực hiện hành vi phạm tội.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thu giữ bao tải tiền của nhóm cướp 2 tỷ đồng ở TP HCM:

Nguồn: ZingNews

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)