Thầy giáo THPT Cao Thắng - Huế nói học sinh “hàng to”: Còn nhiều vị phát ngôn “bá đạo” phản cảm

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc thầy giáo dạy thể dục trường THPT Cao Thắng (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) có lời nói, hành vi khiếm nhã, thô tục khi nói nữ sinh"hàng to", "thầy tán em được không"... và bóp má nữ sinh khiến dư luận bức xúc. Đáng buồn, ngành giáo dục nhan nhản những giáo viên như thế.

Vụ việc thầy giáo Nguyễn Thanh Hoàng, dạy bộ môn thể dục trường THPT Cao Thắng (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị kỷ luật cảnh cáo do có lời nói khiếm nhã, thô tục với nữ sinh lớp 10 thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian gần đây.
Theo thông tin từ trường THPT Cao Thắng, phụ huynh nữ sinh H.T.U.N (học sinh lớp 10, trường THPT Cao Thắng) tố cáo giáo viên Nguyễn Thanh Hoàng có hành vi, lời nói khiếm nhã với con gái mình như nói nữ sinh "hàng to" hay "thầy tán em được không"... và bóp má nữ sinh này.
Kết quả xác minh căn cứ vào các thông tin thu thập, tài liệu, bằng chứng của các cá nhân liên quan cho thấy, những nội dung tố cáo của phụ huynh nữ sinh.N đều đúng.
Theo đó, thầy Hoàng nói “thầy tán em có được không?” với nữ sinh N. diễn ra trong tiết dạy thể dục tuần 6 ngày thứ ba (ngày 1/10). Lúc này, trong lúc cả lớp vui chơi đoán tuổi của thầy Hoàng, nữ sinh N. đoán thầy 32 tuổi. Sau đó, thầy Hoàng nói trước lớp rằng: “Thầy 32 tuổi thì thầy tán em được không?”.
Thay giao THPT Cao Thang - Hue noi hoc sinh “hang to”: Con nhieu vi phat ngon “ba dao” phan cam
 Trường THPT Cao Thắng. Ảnh: Tiền phong.
Về việc giáo viên thể dục này nói nữ sinh N. “hàng to” diễn ra khi cả lớp nghỉ giải lao, một số học sinh nói chuyện, véo má, vuốt tóc em N, thầy Hoàng thấy vậy nói: “Bạn N. hàng to hay sao mà mấy đứa em thích tới véo má”?. Đồng thời, thầy Hoàng cũng thừa nhận có véo má em N. một lần.
Ngay sau có có kết luận của tổ xác minh, trường THPT Cao Thắng đã có văn bản xin ý kiến sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế trước khi xử lý đối với thầy Nguyễn Thanh Hoàng. Theo đó, sở GD&ĐT chỉ đạo hình thức kỷ luật với thầy Hoàng là cảnh cáo.
Đây không phải là lần đầu tiên một thầy giáo có hành vi khiếm nhã, lời nói thô tục với học sinh. Trước đó, vào đầu năm 2018, thầy giáo dạy văn học T.H.K, Trường THPT Hàn Thuyên (quận Phú Nhuận, TPHCM) cũng bị học sinh tố cáo có có thái độ, lời lẽ không đúng mực, vi phạm đạo đức sư phạm đối với học sinh…
Trong tâm thư của các học sinh trình bày về việc thầy T.H.K thường dùng những ngôn từ không có văn hoá, thường xuyên chửi bới, nhục mạ học sinh. Nếu ghét em nào, thầy sẽ ví học sinh là con vật như “cá nóc phun chất độc” hay “đôi cẩu nam nữ” khiến các em học sinh cảm thấy bị xúc phạm. Thầy K cũng không ngại dùng những từ chợ búa như “rạch háng”, "rạch mặt”, “sát muối ớt”, “băm long”,… khiến nhiều học sinh dị ứng vì đang ở độ tuổi mới lớn nên khá nhạy cảm….
Hành vi vi phạm đạo đức sư phạm của thầy giáo K. khiến học sinh và giáo viên nhà trường bức xúc. Sau đó, thầy giáo dạy văn học này phải xin lỗi các học sinh và bị sắp xếp về công tác tại thư viện của nhà trường.
Mới đây, thầy giáo B.K.Q đang giảng dạy tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quỳnh Trang (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) cũng bị tố có hành vi không đúng đắn với học trò cũ.
Giáo viên này được cho là đã nhắn tin trên Facebook với một cựu học sinh mà ông này đã dạy năm lớp 9 (thời điểm năm 2014). Đáng chú ý, học sinh cũ của ông Q hiện đã có chồng, bản thân ông Q cũng là người đang có gia đình. Theo những nội dung thông tin được đăng tải, ông Q đã nhắn tin "gạ tình" học sinh cũ của mình vào cuối năm 2018. Thậm chí, đoạn tin nhắn có nhiều tin nhắn tục tĩu, có cả những hình ảnh nhạy cảm được gửi từ facebook của thầy giáo dạy này cho học sinh cũ. Những tin nhắn facebook được chụp lại màn hình khiến dư luận khá bức xúc trước hành vi và đạo đức của thầy giáo này.
Sau đó, thầy giáo B.K.Q xác nhận những tin nhắn giữa ông này và học trò cũ bị phát tán trên mạng được gửi từ Facebook của mình. Tuy nhiên lại đổ thừa cho vợ nhắn tin khiến dư luận càng thêm bức xúc.
Trước đó cũng tại tỉnh Thái Bình, giáo viên Nguyễn Đức Tùng - Chủ nhiệm lớp 10 Địa, trường THPT Chuyên Thái Bình bị tố nhắn tin gạ tình một nữ sinh.
Theo đó, đầu tháng 3/2019, mạng xã hội lan truyền bức ảnh là những tin nhắn được cho là của giáo viên Nguyễn Đức Tùng và nữ sinh M. (Trường THPT Chuyên Thái Bình) với lời lẽ yêu thương được chia sẻ "chóng mặt" trên mạng xã hội.
Hầu hết tin nhắn đều thể hiện nội dung tình cảm "thương nhớ" của thầy giáo với học sinh, như: "Chết thôi, ngày không nói chuyện được với em một chút là thầy không chịu được. Làm sao bây giờ?" hoặc “Em cũng tranh thủ ngủ đi chút, chiều đi học cho đỡ mệt em nhé. Lúc nào em cũng có cảm giác nhớ thầy như thầy nhớ em thì hãy chạy nhanh đến bên thầy nhé. Thầy luôn chờ em”. Ngay sau khi xuất hiện, những hình ảnh này lập tức khiến dư luận dậy sóng.
Sau quá trình xác minh, Sở GD&ĐT Thái Bình đã ra quyết định điều chuyển công tác đối với giáo viên Nguyễn Đức Tùng - Chủ nhiệm lớp 10 Địa, trường THPT Chuyên Thái Bình sang công tác tại Trung tâm giáo dục Thường xuyên tỉnh Thái Bình.
>>> Mời độc giả xem video Thừa Thiên - Huế: Kỷ luật thầy giáo "gạ tình" nữ sinh:

Nguồn VTC Now.

Vào đầu năm 2018, dư luận vô cùng bức xúc khi xem clip nữ giáo viên tiếng Anh tại một trung tâm ngoại ngữ ở Hà Nội cãi nhau tay đôi và mắng chửi học viên với những ngôn từ thô thiển đến mức không thể chấp nhận.
Sự việc bắt nguồn từ hai phía, nam học viên đã có những lời lẽ và cách hành xử thiếu văn hóa đối với giáo viên của mình trước. Tuy nhiên, cái sai chủ yếu vẫn từ phía cô giáo. Nữ giáo viên này đã dùng những lời lẽ mạt sát, xúc phạm đến học viên của mình như việc gọi học viên là “đồ giẻ rách”, “đồ mặt người óc lợn” và mắng nhiếc thậm tệ…khiến dư luận phẫn nộ.
Những vụ việc trên cho thấy, việc thầy giáo trường THPT Cao Thắng nói nữ sinh "hàng to" hay "thầy tán em được không"... và bóp má nữ sinh này không phải là hiếm mà diễn ra nhan nhản tại nhiều cơ sở giáo dục.
Những hành vi, lời nói vi phạm quy tắc ứng xử của giáo viên, quy định đạo đức nhà giáo và điều cấm của giáo viên liên tiếp xảy ra. Thậm chí, không dừng lại ở những lời nói, hành vi phản cảm mà có những vụ việc thầy giáo bị khởi tố về hành vi dâm ô, quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi mà nạn nhân là các học trò khiến dư luận phải đặt câu hỏi: Vì sao ngày càng có nhiều thầy cô có lời lẽ, hành động phản cảm phi giáo dục đối với học trò của mình? Tại sao trong môi trường giáo dục vẫn còn những giáo viên xuống cấp đạo đức nghiêm trọng như thế?
Sự xuống cấp đạo đức của bất kỳ cá nhân trong ngành nghề nào cũng đều không thể chấp nhận được nhưng sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận giáo viên sẽ mang lại nhiều hệ lụy xấu, ảnh hưởng đến tâm lý các học sinh. Bởi giáo viên là những người được giao trọng trách “trồng người” lẽ ra phải là những tấm gương sáng cho các học sinh noi theo. Những cử chỉ, lời nói hành động trên gây bức xúc cho học sinh, phụ huynh, dư luận xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của người giáo viên và ngành giáo dục.
Dư luận cho rằng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần chỉ đạo ngành giáo dục có những giải pháp hành động kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh tình trạng giáo viên xuống cấp đạo đức, thậm chí thành lọc loại bỏ những giáo viên có những hành vi không chuẩn mực, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, nhân cách thấp kém bởi họ không xứng đáng đứng trên bục giảng dạy dỗ các học sinh đạo đức làm người khi chính họ cũng vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)