Quảng Nam: Cá chết hàng loạt, xếp lớp kín quanh hồ thủy lợi

Google News

Cá chết nằm xếp lớp, bốc mùi hôi thối nồng nặc. 13 vạn con cá được thả vào đầu tháng 2/2016 có nguy cơ mất trắng khi số lượng cá chết ngày càng tăng lên.

Sáng 12/8, PV có mặt tại hồ thủy lợi Phước Hà (thôn Phước Hà, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) để tìm hiểu tình trạng cá chết diễn ra trong những ngày gần đây.
Theo quan sát của chúng tôi, cá chết khô nằm xếp lớp trên bờ, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dưới hồ cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước và trôi dạt vào bờ. Theo nhiều người dân cho biết, tình trạng cá chết hàng loạt đã xảy ra từ đầu tháng 8/2016. “Những ngày đầu cá chết ít, sau đó tăng dần lên mỗi ngày. Tình trạng cá chết khiến không khí bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối rất khó chịu”, một người dân bày tỏ.
Hồ thủy lợi Phước Hà. 
Được biết, nhóm hộ nuôi cá tại hồ thủy lợi Phước Hà gồm có ông Nguyễn Văn Duyên (SN 1977), ông Nguyễn Công Chiến (SN 1975) và ông Trương Văn Liễu (SN 1979, cùng trú Tổ 1, thôn Linh Can, xã Bình Phú).
Ông Duyên cho hay, cá rô phi chết mỗi ngày khoảng 800-900 con/ngày, cá mè chết khoảng 400-500 con/ngày, tổng thiệt hại ước tính khoảng 7 triệu đồng/ ngày.
Cá chết nằm ngổn ngang trên bờ. 
Theo đó, cá được thả vào hồ Phước Hà từ tháng 2/2016, với số lượng là 13 vạn con, gồm: 8 vạn cá mè, còn lại là cá trắm, cá trôi, cá ba sa và cá rô phi. Tổng số tiền cá giống là 90 triệu đồng, tiền đấu thầu mặt nước là 340 triệu đồng/5 năm. Ông Duyên cho biết, đây là năm đầu tiên xảy ra tình trạng cá chết nhiều như vậy, gần 500 triệu đồng có nguy cơ mất trắng.
“5 năm trước đã xảy ra tình trạng cá chết nhưng không nhiều lắm. Cơ quan chức năng có về lấy mẫu nguồn nước, cá chết để kiểm tra, xét nghiệm.Tuy nhiên, đến bây giờ vẫn chưa kết luận cụ thể nguyên nhân cá chết từ đâu. Lúc đó, họ chỉ nhận định ban đầu là do thời tiết khắc nghiệt”, ông Duyên nói
Mang sự việc trên trao đổi với ông Trương Kinh Đông, Chủ tịch UBND xã Bình Phú được biết, cá bắt đầu chết những ngày đầu tháng 8/2016. “Tỉ lệ cá chết tương đối lớn, chúng tôi đã báo cáo cơ quan chức năng, phòng Nông nghiệp và Chi cục thú y của tỉnh. Chi cục thú y tỉnh đã về lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra và hiện tại vẫn chưa có kết quả. Theo chúng tôi do những ngày này thời tiết nắng nóng, mật độ cá già, bên cạnh đó lượng nước lòng hồ thủy lợi còn ít, thiếu ô xy nên dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt. Còn nguyên nhân thực tế phải chờ kết luận của cơ quan chức năng”, ông Đông cho biết.
Tình trạng cá chết hàng loạt ảnh hưởng đến môi trường, vấn đề này ông Đông cho hay, chính quyền địa phương đã phối hợp với nhóm hộ nuôi cá thu gom cá chết để xử lý. “Do những ngày gần đây số lượng cá chết quá lớn nên xử lý chưa hết. Theo kế hoạch, sáng Chủ nhật này, tổ thanh niên xung kích của xã tiếp tục phối hợp với hộ nuôi cá xử lý lần 2”, ông Đông thông tin.
Số lượng cá chết ngày càng tăng lên. 
Theo UBND xã Bình Phú, những năm nắng hạn, mực nước lòng hồ ít vẫn thường xảy ra tình trạng cá chết, tuy nhiên mật độ cá chết rất ít. Dung tích hồ thủy lợi Phước Hà là 6,8 triệu m3, cung cấp cho 493 ha cây hoa màu, lúa.
Theo Công Lý

Bình luận(0)