PTT Vũ Đức Đam: Làm sao để Việt Nam không mất hàng tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh?

Google News

(Kiến Thức) - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai công tác y tế năm 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi: “Làm sao để người Việt Nam không mất hàng tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh?"

Mới đây, tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc các bệnh viện phải tự chủ. Phó Thủ tướng nói rằng, việc đẩy mạnh tự chủ bệnh viện là chủ trương rất quan trọng để tăng cường chất lượng khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến nhưng phải quán triệt quan điểm y tế công cộng không được chạy theo lợi nhuận.
“Chúng ta thực hiện tự chủ không có nghĩa buông cho các bệnh viện chạy theo lợi ích kinh doanh, tìm mọi cách tăng nguồn thu. Chúng ta tháo gỡ vướng mắc để đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế bằng sáng tạo, trách nhiệm của người thầy thuốc sẽ xây dựng các mô hình quản trị, quản lý, khai thác tốt nhất cơ sở vật chất, con người” - Phó Thủ tướng nói.
PTT Vu Duc Dam: Lam sao de Viet Nam khong mat hang ty USD ra nuoc ngoai chua benh?
 Tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc các bệnh viện phải tự chủ. 
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc bệnh viện tự chủ sẽ trả lời được câu hỏi mà bấy lâu nay chúng ta chưa có lời giả, đó là: “Làm sao để người Việt Nam không mất hàng tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh?"
Song, theo Phó Thủ tướng, "không phải cứ tự chủ là tìm mọi cách tăng nguồn thu, nếu như vậy là không còn định hướng y tế công cộng là phục vụ toàn dân” - Phó Thủ tướng nêu rõ.
Đánh giá về công tác y tế năm 2018, Phó Thủ tướng cho hay công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân đạt được những thành tựu, kết quả toàn diện. Đặc biệt trong quá trình chuẩn bị 2 nghị quyết của Trung ương về bảo vệ chăm sóc sức khoẻ nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới.
Những lĩnh vực đạt được kết quả không chỉ rõ mà bắt đầu có biểu hiện bền vững như phát triển bảo hiểm y tế. Cách đây 5 năm, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 60% và Quốc hội ra chỉ tiêu đến năm 2020 là 80% nhưng đến nay tỷ lệ bảo hiểm y tế đã đạt 88%. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tăng đều hàng năm. Tất cả cấp uỷ, chính quyền đã coi đây là nhiệm vụ chính trị.
Ngoài ra, nêu thực tế nhiều địa phương vướng khi triển khai các chương trình quản lý thông tin y tế cơ sở như tiêm chủng, hồ sơ sức khoẻ, Phó Thủ tướng phê bình Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) và yêu cầu huỷ bỏ ngay những văn bản do Cục này ban hành đang làm chậm quá trình triển khai, khiến nhiều địa phương đang phải đợi hướng dẫn.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị ngành y tế đánh giá và có chương trình mạnh hơn với việc ứng dụng công nghệ, telemedicine (xây dựng và triển khai hệ thống kết nối y tế từ xa). Kết nối mạng tất cả các nhà thuốc.
Theo Phó Thủ tướng, một trong những sự kiện nóng trong ngành y tế năm 2018 là Việt Nam phải thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng bằng vắc xin ComBE Five. Đây là việc bất đắc dĩ vì vắc xin Quivaxem không được sản xuất nữa, đồng thời các nhà tài trợ vắc xin cho Việt Nam đã chỉ định vắc xin ComBE Five nên chúng ta không có sự lựa chọn nào.
Do vắc xin này có thành phần toàn tế bào hay gây phản ứng cho trẻ sau tiêm chủng, vì vậy, ngành y tế cần phải siết chặt quy trình tiêm chủng, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc tư vấn, hướng dẫn cho cha mẹ trẻ trước và sau tiêm vắc xin, hạn chế đến mức thấp nhất các tai biến không đáng có.
Năm 2019, ngành y tế đặt mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh và dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.
Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)