Ông Đinh La Thăng: “PVC dùng tiền sai mục đích thì PVN có thể đòi lại”

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên tòa xét xử sáng ngày 10/1, bị cáo Đinh La Thăng bày tỏ sự tôn trọng kết quả giám định của Bộ Tài chính nhưng đề nghị xác định lại giá trị thiệt hại của vụ án.

Đề nghị xác định lại giá trị thiệt hại
Sáng ngày 10/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm trong đại án kinh tế xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) bước sang ngày làm việc thứ 3.
Trong phần trả lời câu hỏi của các luật sư tại phiên tòa, bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN cho biết, trong quá trình điều tra vụ án, bản thân bị cáo được cơ quan điều tra đưa cho bản giám định của các cơ quan. Tuy nhiên “do thời gian rất gấp, cuối giờ mà quy định của trại T16 là không làm việc nữa nên bị cáo không có điều kiện đọc”.
 Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh chụp qua màn hình TV tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Đinh La Thăng bày tỏ sự tôn trọng kết quả giám định của Bộ Tài chính nhưng “đề nghị xác định lại giá trị thiệt hại của vụ án, nhất là cách tính giá trị thiệt hại bao gồm lãi suất tối thiểu”. “Một doanh nghiệp có nhiều tài khoản, tiền thanh toán hàng ngày để trong tài khoản thanh toán nên không thể lấy lãi suất tiền gửi để tính thiệt hại tiền thanh toán…”, bị cáo Đinh La Thăng nói.
Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, bản thân bị cáo “không hiểu cách tính, vì tài khoản của một đơn vị không thể tính được tiền nào của nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2,… Khi xác định PVC mà dùng tiền sai mục đích PVN có thể đòi lại”.
Ông Đinh La Thăng “khen” cấp dưới tận tâm với công việc
Đặc biệt tại phần trả lời câu hỏi của các luật sư, khi được luật sư Đinh Anh Tuấn, người bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên Tổng Giám đốc PVN) liên quan đến việc chuyển nhiều văn bản triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh mà không chuyển cho bị cáo Phùng Đình Thực? Thì bị cáo Đinh La Thăng cho biết, căn cứ vào phân công của Tổng Giám đốc nên chuyển cho bị cáo Khánh.
Khi được luật sư hỏi về nhận định của bị cáo đưa ra nói bị cáo Phùng Đình Thực đã làm hết trách nhiệm căn cứ vào đâu, thì bị cáo Đinh La Thăng trả lời rõ ràng: Do bị cáo có hơn 5 năm làm Chủ tịch HĐQT TV PVN nên thấy anh Thực là người có trách nhiệm, tận tâm với công việc và quyết liệt. Trong dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, anh Thực triển khai nghị quyết chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho Phó tổng giám đốc. Đến khi các Phó tổng giám đốc, ban chuyên môn có báo cáo công việc thì anh Thực đều giải quyết kịp thời và theo đúng thẩm quyền…”.

Tại phiên tòa sáng nay, luật sư Phạm Công Hùng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó TGĐ PVN và Lương Văn Hòa - nguyên giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC) hỏi giám định viên về kết luận giám định xác định PVC và PVN thiệt hại gần 120 tỷ đồng từ hành vi chi, sử dụng sai hơn 1.115 tỷ đồng dùng cho thực hiện Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Theo bản cáo trạng truy tố, giám định viên Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết luận: Thiệt hại do việc PVN và Ban quản lý dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tạm ứng cho PVC hơn 6,6 triệu USD và 1.312 tỷ đồng là hơn 51,6 tỷ đồng. Thiệt hại trực tiếp do việc PVC sử dụng sai mục đích số tiền 1.115 tỷ đồng gây ra với PVN là số tiền lãi suất được xác định phát sinh từ tháng 10/2011 đến 3/2012 là hơn 68 tỷ đồng. 

Giám định viên khẳng định: Chúng tôi giám định trên cơ sở trưng cầu của Cơ quan điều tra. Các giám định thực hiện theo đúng luật giám định. Việc xác định thiệt hại việc chi và sử dụng tiền tạm ứng trong nội dung trưng cầu giám định được giám định viên trả lời, vi phạm điều 72 Luật Doanh nghiệp và nghị định 48, được thể hiện trong kết luận giám định thành phần và giám định chung. 

Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)