Nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh: Xử lý thế nào chủ cơ sở phế liệu?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan công an đã triệu tập cặp vợ chồng chủ phế liệu để nhờ trong nhà anh Nguyễn Văn Tạo - nơi xuất phát vụ nổ khủng khiếp ở làng Quan Độ 4h sáng nay.

Vụ nổ lớn tại Bắc Ninh khiến 10 người bị thương trong đó có 2 người đã tử vong, 8 người bị thương, làm 4 nhà bị sập hoàn toàn và nhiều nhà bị hư hỏng do các mảnh kim loại văng đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - ông Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các cơ quan liên quan, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ ở Bắc Ninh.
Ông Nguyễn Tử Quỳnh cũng cho biết, nguyên nhân vụ nổ ở Bắc Ninh ban đầu được xác định là do người dân mua vật liệu nổ để lấy phế liệu. Hiện công an tỉnh, quân đội trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương xác minh vật liệu nổ này mua từ đâu về. “Nếu vụ nổ có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chúng tôi sẽ tiến hành khởi tố” - Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cho biết.
 Hiện trường khu vực xảy ra vụ nổ.
Liên quan đến vụ việc trên, vào lúc 9h sáng 3/1, Công an huyện Yên Phong đã triệu tập vợ chồng Nguyễn Văn Tiến và Nguyễn Thị Cảnh cùng trú tại thôn Quan Độ, là chủ của đống phế liệu để nhờ trong nhà anh Nguyễn Văn Tạo (SN 1973 ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong) nhằm điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ nổ.
Dư luận đặt ra câu hỏi, trách nhiệm của chủ cơ sở phế liệu trên với những nạn nhân thương vong và những gia đình bị thiệt hại tài sản?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho rằng, để đưa ra hướng xử lý, cơ quan chức năng cần điều tra rõ hành vi vi phạm của chủ cơ sở phế liệu có dấu hiệu vi phạm để quy ra trách nhiệm xử lý hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự.
Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng, nếu có đủ dấu hiệu vi phạm của chủ cơ sở phế liệu sẽ căn cứ theo điều 307 – Bộ luật Hình sự 2015 vừa có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 về tội vi phạm quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
“Theo quy định này, chủ cơ sở phế liệu sẽ phải chịu truy cứu trách nhiệm hình sự theo khung hình phạt theo quy định tại khung 2 khi gây ra hậu quả nghiêm trọng chết 2 người và 7 người bị thương, phạt tù từ 03 đến 10 năm. Đồng thời, yều cầu chủ cơ cở phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng như chi phí cứu chữa, bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, chức năng bị mất, chi phí mai táng, tài sản hư hại do vụ việc gây ra” – Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết.
Điều 307. Tội vi phạm quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (Bộ luật hình sự năm 2017):
“1. Người nào vi phạm quy định về quản lý việc sản xuất, sửa chữa, trang bị, sử dụng, bảo quản, lưu giữ, vận chuyển, mua bán vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thể thao, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Làm chết 02 người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
5. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
6. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)