Nhân viên du thuyền Ambassador Cruise là F1, Hạ Long khẩn trương phòng, chống COVID-19

Google News

Một nhân viên tàu Ambassador Cruise được phát hiện là F1 của bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Hà Nam. UBND TP Hạ Long đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh liên quan du thuyền có 122 hành khách và 60 nhân viên này.

Sáng 3/5, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) có công văn hỏa tốc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 sau khi phát hiện một trường hợp là nhân viên tàu Ambassador Cruise có lịch sử tiếp tục với bệnh nhân liên quan đến ổ dịch tại tỉnh Hà Nam. Trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.
Thông tin cho biết, anh T.H.Đ, (SN 1995) là nhân viên làm việc tại bộ phận bếp trên tàu du lịch Ambassador Cruise, số hiệu QN 8879. Ngày 23/4, anh Đ. có về quê ăn cưới và chiều cùng ngày có đến quán điện tử ở xã Bắc Lý, Hà Nam và tiếp xúc với chủ quán. Sau đó, chủ quán này được xác định là bệnh nhân mắc COVID-19. Từ sáng 29/4, T.H.Đ trở lại tàu du lịch Ambassador Cruise làm việc cho đến nay.
Nhan vien du thuyen Ambassador Cruise la F1, Ha Long khan truong phong, chong COVID-19
 Ảnh minh họa.
UBND TP Hạ Long cho biết, theo dự kiến tàu du lịch Ambassador Cruise sẽ di chuyển vào cảng tàu quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy) khoảng từ 10h đến 10h30 ngày 3/5. Thông tin chủ tàu cho biết, hiện trên tàu có 122 khách và 60 nhân viên.
Đại diện TP Hạ Long cho biết đã yêu cầu tàu QN 8879 quay trở về và bố trí khu neo đậu, cách ly riêng biệt cho toàn bộ hành khách cùng thuyền viên trên tàu.
UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo Trung tâm y tế, phòng Y tế khẩn trương đưa trường hợp F1 vào cách ly tập trung tại phường Hoành Bồ, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ nhân viên, phục vụ trên tàu.
Trường hợp F1 trên có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sẽ tham mưu, xử lý các biện pháp truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm theo quy định.
Trường hợp F1 âm tính với SARS-CoV-2 sẽ chủ trì phối hợp với UBND phường Bãi Cháy tham mưu phương án theo dõi, quản lý cách ly đối với du khách và nhân viên theo quy định.
Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Công an Thành phố tổng hợp danh sách du khách và nhân viên trên tàu QN 8879 để phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý.
UBND phường Bãi Cháy phối hợp Công ty TNHH Hạ Long Pacific, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long chịu trách nhiệm quản lý tàu QN 8879 và các du khách, nhân viên trên tàu như một khu vực cách ly riêng biệt đến khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.
Công an Thành phố Hạ Long, Trung tâm Y tế, phòng Y tế Hạ Long phối hợp Ủy ban nhân dân các xã, phường có liên quan khẩn trương truy vết, làm rõ các địa điểm trường hợp F1 đã đến, lưu trú, sử dụng dịch vụ..., thông tin rộng rãi để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khi có diễn biến phức tạp.
Quảng Ninh triển khai cách ly đối với người về từ vùng dịch từ 0h ngày 3/5:
UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 2632/UBND-DL1 triển khai cách ly đối với người về từ vùng dịch từ 0h ngày 3/5.
Theo đó, kể từ 00 giờ 00 ngày 03/5/2021, tất cả người đến, quay trở lại tỉnh Quảng Ninh làm việc và sinh sống bắt buộc phải khai báo y tế trên trang https://tokhaiyte.vn của Bộ Y tế đồng thời khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú hoặc cơ quan công tác.
Những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 khác phải đến ngay các cơ sở Y tế gần nhất hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.
Nhan vien du thuyen Ambassador Cruise la F1, Ha Long khan truong phong, chong COVID-19-Hinh-2
 
Thực hiện cách ly tập trung, hoặc cách ly tại nơi lưu trú, và thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp đi từ địa phương, vùng dịch trở về (danh sách các vùng có dịch và các biện pháp thực hiện theo phụ lục bên dưới). Giao sở Y tế thường xuyên cập nhật và gửi trực tiếp đến các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để rà soát; thực hiện cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và của sở Y tế), cụ thể:
Người trở về từ vùng IV (tâm dịch): thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của các huyện, thị xã, thành phố; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 dịch vụ;
Người trở về từ vùng III (xã có dịch): thực hiện cách ly tại nhà đủ 07 ngày và tự xét nghiệm SARS-CoV-2 dịch vụ, nếu kết quả âm tính có thể đi làm; nếu không xét nghiệm thì thực hiện cách ly đủ 14 ngày.
Người trở về từ vùng II (huyện có dịch): thực hiện khai báo y tế, được đi làm và tự theo dõi sức khỏe. Khuyến khích tự xét nghiệm SARS-CoV-2 dịch vụ từ ngày trở về Quảng Ninh.
Người trở về từ vùng I (tỉnh có dịch) và các tỉnh khác: khai báo y tế, được đi làm và tự theo dõi sức khỏe, khuyến khích xét nghiệm dịch vụ. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ mọi người dân, du khách, người đến làm việc, tạm trú trên địa bàn để đảm bảo không bỏ lọt người không khai báo y tế; và triển khai thực hiện cách ly, xét nghiệm như nội dung chỉ đạo ở trên, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.
Thủ trưởng các cơ quan, người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học sinh, sinh viên và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt lưu ý người lao động của ngành Than, các công trường xây dựng, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, phân xưởng.... Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của người dân trên địa bàn.
>>> Mời độc giả xem thêm video Phát hiện mới về cơ chế lây lan Covid-19

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)