Nghi vấn công ty Hải Hương tuồn rau “bẩn” vào trường học: Mua một nơi, lấy hàng một nẻo

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Hải Hương cung cấp thực phẩm cho khoảng 30 trường học tại TP Cẩm Phả, hợp đồng mua hàng với công ty cung cấp thực phẩm nhưng thực tế, công ty này lại ra chợ đầu mối nhập rau củ.

Trường không dám chắc về chất lượng thực phẩm công ty Hải Hương
Liên quan đến bài viết: “Nghi vấn công ty Hải Hương tuồn rau ‘bẩn’ vào trường học”, được Kiến Thức phản ánh khiến phụ huynh học sinh và dư luận Quảng Ninh xôn xao.
Được biết, công ty Hải Hương có hợp đồng mua bán một số mặt hàng lợn thương phẩm, gia súc, gia cầm, trứng gà, trứng vịt, thủy hải sản, rau củ các loại với Công ty TNHH TM Chăn nuôi Gia súc, gia cầm, thủy, hải sản Hương Thắng (phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh).
Công ty Hương Thắng có cơ sở chăn nuôi tại xã Thủy An, TX Đông Triều; tỉnh Quảng Ninh.
Trong hợp đồng giữa 2 công ty, việc vận chuyển thực phẩm sẽ do công ty Hương Thắng đảm nhiệm. Theo đó, công ty này có trách nhiệm giao hàng cho công ty Hải Hương mỗi ngày 1 đợt, thời gian từ 6h đến 6h30 phút sáng… Trước khi nhập hàng, hàng phải được kiểm tra chất lượng đảm bảo yêu cầu mới được nhập kho…
Quy định xem chừng rất ngặt nghèo và chặt chẽ như vậy, tuy nhiên thực tế PV ghi nhận thì lại không đúng như vậy. Hàng đêm, xe của công ty Hải Hương đi ra chợ đầu mối để lấy thực phẩm. Khi đã chất đầy xe, thực phẩm được chở về rồi đem đến cung ứng cho các trường học.
Như vậy, phải chăng việc ký hợp đồng thu mua với 1 đơn vị có tư cách pháp nhân chỉ là chiêu “vải thưa che mắt thánh” đề hợp thức hóa việc mua thực phẩm không đúng như cam kết để “tuôn” vào trường học?
Trao đổi với PV, bà Đinh Thị Chí Quỳnh, hiệu trưởng trường Mầm non Cẩm Tây, một trong những trường ký kết hợp đồng nhận thực phẩm tươi sống của Công ty Hải Hương cho biết. Giáo dục Mầm non, lứa tuổi học sinh còn rất nhỏ nên việc chăm sóc và nuôi dưỡng nhà trường trú trọng hàng đầu. Chính vì vậy, việc lựa chọn đơn vị nào cung cấp thực phẩm được nhà trường trú trọng và quan tâm.
Theo bà Quỳnh, Hải Hương là đơn vị cung cấp thực phẩm tươi sống đã ký hợp đồng với trường Mầm non Cẩm Tây từ năm 2016.
“Suốt thời gian hợp tác với Hải Hương, nhà trường thường xuyên giám sát, đến nay chưa phát hiện ra sai phạm gì về chất lượng thực phẩm. Nhưng do tính chất công việc, vùng nguyên liệu của Công ty ở xa nên nhà trường chưa có dịp đến thăm quan mà chỉ thăm quan cơ sở chế biến”, bà Quỳnh nói.
Theo bà Quỳnh, mỗi lần nhận thực phẩm, nếu thấy nguyên liệu không tươi, rau dập nát chúng tôi phản ánh trực tiếp đến công ty và yêu cầu đổi sản phẩm khác. Hải Hương cũng tiến hành đổi trả nên chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của họ.
Nhưng vị hiệu trưởng này cũng nhận định, đó chỉ là những đánh giá bằng cảm quan, còn chất lượng thực phẩm có thực sự đạt tiêu chuẩn đảm bảo hay không thì chúng tôi không dám chắc.
“Nếu đơn vị này nhập nguồn nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, trường Mầm non Cẩm Tây sẵn sàng đổi đối tác cung cấp ngay. Suốt thời gian qua, trường chúng tôi luôn luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc vấn đề vệ sinh ATTP với các bé. Vì vậy, việc Công ty Hải Hương nhập rau không rõ nguồn gốc xuất xứ, tôi mong sớm được làm rõ để chúng tôi yên tâm”, bà Quỳnh lo lắng.
Phòng GD&ĐT sẽ kiểm tra
Đó là câu trả lời của bà Lê Thị Lan, Phó trưởng phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả khi trả lời báo chí. Bà Lan nói, theo báo cáo, trên địa bàn TP Cẩm Phả hiện có 4 cơ sở chuyên cung cấp thực phẩm, suất ăn vào các trường trong đó có 2 công ty lớn.
Trong tháng 3/2019, bà Lan cùng tham gia kiểm tra các trường học trên địa bàn và 4 Công ty. Đối với Hải Hương, đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng hơn, bởi đây là cơ sở đầu tiên thực hiện công tác cấp suất ăn vào trường học. Đoàn yêu cầu được truy suất nguồn gốc, đến tận nơi nuôi, trồng thủy hải sản của công ty trước khi kiểm tra hồ sơ giấy tờ. Đến nay vẫn chưa phát hiện ra sai phạm gì.
Nói về công tác kiểm tra, giám sát nguồn thực phẩm đầu vào đối với Hải Hương, bà Lan cho hay: “Thời gian gần đây chúng tôi rất bận, nên không đi kiểm tra thường xuyên, nhưng đã từng có lần đoàn kiểm tra đột xuất đến các trường từ 6h, thấy các đơn vị cung cấp thực hiện nghiêm túc công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nghi van cong ty Hai Huong tuon rau “ban” vao truong hoc: Mua mot noi, lay hang mot neo
Xe của công ty Hải Hương chở thực phẩm cung cấp cho các trường học. 
Liên quan đến phản ánh của PV về tình trạng Công ty Hải Hương nhập rau trôi nổi vào các trường học mầm non và chế biến suất ăn cho hàng ngàn học sinh, bà Lan nói: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo các trường chặt trẽ hơn trong khâu nhận nguyên liệu, đồng thời chúng tôi cũng hi vọng báo chí có phản ánh đến UBND Thành phố để các đoàn kiểm tra thực hiện sớm ngăn chặn tình trạng này nếu có”.
Trước nghi vấn doanh nghiệp đưa thực phẩm nghi không an toàn, không đúng cam kết vào trường học, hàng ngàn học sinh bị đe dọa về sức khỏe đang diễn ra ngay trước mắt, UBND TP Cẩm Phả đã có chỉ đạo gì? Có thực sự vào cuộc “rốt ráo” như vẫn nói trước đó?
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Huyền Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)