Lừa bán lan đột biến để chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng

Google News

Nhóm người quê Hòa Bình bị cáo buộc nuôi trồng hoa lan loại thường nhưng nói với nhiều người là lan đột biến rồi lừa bán và chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng.

Ngày 5/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội đã khởi tố, tạm giam Quách Văn Hải (29 tuổi) và Trịnh Hải Nam (19 tuổi, cùng trú huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Theo điều tra, Hải và Nam cùng Đỗ Văn Chung (34 tuổi), Nguyễn Anh Thái (24 tuổi), Trần Hữu Sỹ (34 tuổi) và Trần Thắng Xuất (29 tuổi) có kiến thức về hoa lan nên lập nhóm để trao đổi.
Cuối năm 2020, họ thấy mạng xã hội rộ phong trào mua bán, sưu tầm hoa lan đột biến nên bàn nhau lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lua ban lan dot bien de chiem doat hon 1,4 ty dong
Quách Văn Hải (trái) và Trịnh Hải Nam. Ảnh: Công an Hà Nội.
Nam khai tháng 10/2020, anh ta lập tài khoản Facebook Nguyễn Duy Mạnh rồi tham gia các nhóm kinh doanh, trao đổi, mua bán và sưu tập hoa lan trên mạng. Để tạo uy tín cho tài khoản, Nam tìm nhiều cách để tăng lượt follow, tương tác.
Nhóm của Nam còn thường xuyên tải hình ảnh lan đột biến trên Internet rồi đăng bài rao bán loại cây này trên trang Nguyễn Duy Mạnh. Khi có người hỏi mua, Sỹ sẽ nói chuyện điện thoại với khách.
Chung và Thái đi thuê nhà trọ để dựng vườn trồng lan. Còn Xuất được phân công tìm cây lan loại thường để giả làm lan đột biến. Nếu khách muốn đến vườn giao dịch thì Hải, Chung và Thái trực tiếp giới thiệu để lừa bán cây lan đột biến giả.
Để xóa dấu vết, Nam và đồng bọn sử dụng tài khoản ngân hàng của người khác để giao dịch. Sau khi người mua chuyển tiền, nhóm của Nam cắt liên lạc, vứt SIM điện thoại rồi tìm thuê nhà trọ khác.
Cơ quan điều tra làm rõ từ tháng 10/2020 đến tháng 2, nhóm lừa đảo đã bán 38 cây lan đột biến giả cho 7 bị hại, chiếm đoạt của họ hơn 1,4 tỷ đồng.
Cuối tháng 6, Phòng Cảnh sát hình sự bắt giữ Quách Văn Hải và Trịnh Hải Nam. Những người còn lại đã rời nơi cư trú nên cảnh sát tiếp tục truy tìm.
Theo Hoàng Lam / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)