Lật tẩy “quái chiêu” biến bạc thành vàng hết sức tinh vi

Google News

(Kiến Thức) - Những đồ trang sức bằng bạc qua vài công đoạn “nhào nặn” của hai đối tượng “chân đất” đã nhanh chóng mang các thương hiệu vàng nổi tiếng rồi được đem bán lại cho các tiệm vàng.

 Ảnh minh họa
Trước đó, vào ngày 26/8 vừa qua, tại tiệm vàng Kim Hùng ở thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, hai đối tượng lạ mặt nói giọng Quảng Bình xuất hiện để bán hai nhẫn vàng 9999 (4 chỉ), mang thương hiệu của chính tiệm vàng Kim Hùng. Do đã được cơ quan công an thông báo phải cảnh giác với chiêu bán vàng giả của kẻ lừa đảo, chủ tiệm đã dùng nhiều phương pháp để kiểm tra. Cuối cùng cũng đã xác định được hai nhẫn vàng mà các đối tượng đang đem bán này là bạc được mạ vàng hết sức tinh vi, nếu không kiểm tra kỹ thì không thể phát hiện.
Với quyết tâm bắt gọn hai tên lừa đảo, chủ tiệm vàng Kim Hùng đã tìm cách “hoãn binh”, cố gắng kéo dài thời gian mua bán; đồng thời ra hiệu cho người thân trong gia đình gấp rút trình báo cho cơ quan công an. Khi hai đối tượng này đang nhận tiền thì bị cơ quan chức năng ập tới bắt giữ đưa về công an huyện Đức Cơ để lấy lời khai, phụ vụ công tác điều tra.
Hai kẻ lừa đảo là Tạ Văn Thắng (36 tuổi) và Nguyễn Văn Thắng (35 tuổi), đều có hộ khẩu thường trú tại Quảng Bình, hiện tạm trú tỉnh Gia Lai. Bước đầu, hai đối tượng khai nhận, do nhà nghèo, không được học hành tử tế nên phải dạt vào Gia Lai kiếm sống. Trong quá trình phiêu bạt, cả hai “học lỏm” được nghề mạ vàng. Để kiếm sống bằng “nghề” lừa đảo tinh vi này, cả hai đã thống nhất đi mua các loại trang sức bằng bạc về mạ vàng, gắn liền với mỗi thương hiệu rồi bán lại cho các tiệm vàng có thương hiệu đó.
Công việc biến bạc thành vàng này không phải là dễ, sau không ít lần thất bại nhưng cả hai vẫn kiên trì, cuối cùng đã thực hiện thành công việc làm vàng giả. Bạc được biến thành vàng tinh vi đến nỗi mắt thường, kể cả những công cụ hỗ trợ thông thường cũng không thể nhận biết được.
Bằng thủ đoạn tinh vi trên, Tạ Văn Thắng và Nguyễn Văn Thắng đã thực hiện trót loạt hàng loạt vụ lửa đảo, chiếm đoạt của nhiều tiệm vàng trên địa bàn.
Khắc Lịch

Bình luận(0)