Lật tẩy chiêu phá két sắt ngoại hạng của hai gã trai

Google News

Thiếu tiền ăn chơi, hai đối tượng đã bàn nhau đột nhập vào các gia đình có của ăn, của để để trộm cắp.

Những vụ trộm táo tợn
Theo tài liệu cơ quan công an cung cấp, đầu tháng 4 năm 2014, PC45 Công an tỉnh Tuyên Quang nhận được trình báo của gia đình anh Trịnh Xuân Q., trú tại phường Nông Tiến, TP.Tuyên Quang về việc gia đình anh bị kẻ gian đột nhập từ cửa sổ lấy đi 15 triệu đồng trong tủ quần áo và hai chiếc điện thoại di động. Cuối tháng đó, cơ quan công an tiếp tục nhận được trình báo của anh Đào Phi L., trú tại xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương về việc gia đình bị kẻ gian đột nhập phá két sắt lấy đi 49 triệu đồng.
Không lâu sau, vào đầu tháng 5, cơ quan công an tiếp tục nhận được đơn trình báo của chị Lưu Thị Ch., trú tại phường Ỷ La, TP.Tuyên Quang về việc gia đình bị kẻ gian đột nhập lấy đi 1,7kg cao ngựa để trong tủ quần áo. Chiếc két sắt bị đục phá và toàn bộ số tiền bên trong 20 triệu đồng đã không cánh mà bay. Ngoài ra, gia đình còn mất thêm một chiếc máy tính xách tay, một chiếc điện thoại cảm ứng. Cũng trong tháng này, cơ quan công an tiếp tục nhận được đơn trình báo mất trộm của gia đình chị Phí Thị Ngọc A., trú tại xã Kim Phú, huyện Yên Sơn. Số tài sản bị mất gồm 14 triệu đồng tiền mặt, 5,5 chỉ vàng.
Từ những dấu vết để lại hiện trường, cơ quan công an nhận định, để thực hiện được các phi vụ trộm cắp tài sản trên, bọn trộm phải có ít nhất từ hai người trở lên. Ngoài ra, các vụ trộm đều có phương thức, thủ đoạn khá giống nhau nên ban chuyên án nhận định có thể do cùng một nhóm gây ra. Ngay lập tức, các trinh sát của PC45 ráo riết lần theo manh mối của bọn trộm.
Khi cơ quan công an đang ráo riết điều tra, ngày 5/6/2014, chị Hồ Thị L. trú tại phường Tân Hà, TP.Tuyên Quang đến trình báo gia đình bị kẻ gian đột nhập đục phá két sắt lấy đi nhiều tiền vàng và một số tài sản có giá trị khác. Cũng trong tháng này, cơ quan công an tiếp tục nhận được trình báo của gia đình anh Nguyễn Quốc Đạt, trú tại thị trấn Tân Bình, huyện Yên Sơn, bị kẻ gian đột nhập đục phá két sắt lấy đi số tiền mặt trị giá 7 triệu đồng và nhiều nhẫn vàng.
Các đối tượng thường đột nhập khi chủ nhà đi vắng. 
Những vụ trộm táo tợn giữa ban ngày, lại xảy ra liên tục tại địa bàn tỉnh Tuyên Quang khiến người dân không khỏi hoang mang, lo sợ. Nhiều gia đình phải cắt cử người ở nhà trông nom nhà cửa. PC45 cũng chịu nhiều áp lực từ dư luận người dân cũng như lãnh đạo công an tỉnh.
Bẵng đi khoảng 3 tháng, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang không xảy ra vụ trộm cắp nào. Tuy nhiên, ở các địa phương lân cận lại xảy ra những vụ trộm cắp với thủ đoạn tương tự. Tháng 7/2014 gia đình anh Nguyễn Thế L. trú tại xã Chí Đám huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ trình báo gia đình bị kẻ trộm đột nhập, cạy cửa nhà rồi phá két bạc lấy đi 35 triệu đồng và nhiều nhẫn vàng. Tháng 9 năm đó, anh Vũ Văn Ch. trú tại phường Nguyễn Trãi (TP.Hà Giang, tỉnh Hà Giang) trình báo bị kẻ gian đột nhập cạy cửa lấy đi một số tài sản có giá trị. Sau đó, tại Tuyên Quang lại xuất hiện một số vụ trộm cắp với phương thức tương tự.
Theo dấu tội phạm
Với quyết tâm sớm bắt được đối tượng gây ra những vụ trộm táo tợn, hàng chục cán bộ chiến sỹ PC45 đã phải bám sát địa bàn, tìm tới các tiệm cầm đồ, tiệm vàng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang thu thập manh mối. Cùng với đó, PC45 phối hợp với công an các huyện sàng lọc các đối tượng có biểu hiện bất minh về kinh tế. Ngoài ra, cơ quan công an cũng phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm.
Vỏ quýt dày có móng tay nhọn
Thiếu tá Nguyễn Văn Mậu, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, để đấu tranh làm rõ những vụ trộm cắp hết sức táo tợn này, cán bộ chiến sỹ PC45 đã phải rất vất vả lần theo những dấu vết nhỏ nhất để lần tìm manh mối của các đối tượng. Các đối tượng tuy ranh mãnh nhưng với sự quyết tâm cao, cuối cùng, chúng cũng đã bị bắt giữ, trả lại sự bình yên cho cuộc sống của người dân địa phương.

 


Sau một thời gian vào cuộc điều tra, cơ quan công an nhận được thông tin quý giá từ người dân về dấu hiệu bất minh của Nguyễn Hảo Hiệp (SN 1988) trú tại địa bàn xóm 14, xã Kim Phú, huyện Yên Sơn về kinh tế.
Với công việc cắt dán kẻ vẽ trang trí phông bạt đám cưới theo mùa, thu nhập chẳng đáng là bao, kinh tế gia đình thuộc dạng bình thường nhưng đối tượng Hiệp lại có rất nhiều tiền để chơi cờ bạc. Đặc biệt, người dân xã Kim Phú phải “lác mắt” khi thấy Hiệp nghễu nghện trên chiếc xe máy SH đời mới. Trong mắt nhiều thanh niên Kim Phú, Hiệp đã “lột xác” từ một anh thanh niên túng thiếu với vẻ ngoài nhếch nhác bỗng trở thành “công tử” với vẻ ngoài hào nhoáng, sành điệu, khoác lên người xe mới, điện thoại đẹp, còn tiền tiêu không phải nghĩ. Hiệp có một người bạn học tên Tuấn, người xã Trung Môn khá thân, hai người hay lui tới nhà nhau. Tuy nhiên, Tuấn không có biểu hiện gì bất minh về kinh tế, vẫn thường đi giao hàng cho một công ty trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Sau một thời gian mật phục theo dõi, cùng với chứng cứ thu thập được, cơ quan công an đã triệu tập hai đối tượng trộm cắp này lên làm việc. Ban đầu, cả hai một mực phủ nhận việc mình là đạo chích, đặc biệt là Tuấn. Tuy nhiên trước những bất minh về kinh tế không thể lý giải cùng những bằng chứng không thể chối cãi, cả hai đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi trộm cắp của mình.
Theo đó, do công ăn việc làm không ổn định, không có tiền để ăn chơi và chi tiêu cá nhân, Hiệp đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và một số địa phương lân cận. Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Hiệp đã rủ Tuấn là bạn học cùng cấp ba, chơi thân với nhau cùng đi ăn trộm. Lúc đầu, Tuấn không đồng ý nhưng sau đó do cần tiền để tiêu xài cá nhân nên Tuấn đã nhận lời rủ rê của Hiệp. Thủ đoạn của bọn chúng là dùng xe máy đèo nhau đến các khu dân cư thưa người, hoặc các hộ gia đình ở nơi vắng vẻ, lợi dụng gia chủ không có nhà, dùng xà cầy và dao cạy cửa trộm cắp tài sản. Tài sản nhóm đối tượng này nhắm tới là tiền vàng đựng trong két sắt của gia chủ. Với cách thức đập phá két bằng dao tông, bọn chúng đã gây ra tổng cộng 9 vụ trộm với tổng giá trị tài sản trộm cắp lên đến 1,3 tỉ đồng.
Bọn chúng còn khai nhận, sợ bị phát hiện nên chúng gây án rải rác khắp tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, khi biết cơ quan công an vào cuộc điều tra, bọn chúng tính “nghỉ” một thời gian, nhưng do thiếu tiền ăn chơi nên bọn chúng tiếp tục gây án đến khi bị bắt.
Trộm cắp gia tăng những ngày cận Tết
Để đảm bảo an toàn về tài sản, người dân nên chủ động phòng tránh trộm cắp, cướp giật, nhất là những ngày trước, trong và sau Tết. Luôn khoá cửa cẩn thận trước khi ra ngoài hay trước khi đi ngủ; nên để những vật dụng có giá trị vào tủ có khoá. Khi ra đường, hạn chế đeo đồ trang sức và tuyệt đối không đặt, treo đồ vật, hành lý ở những nơi dễ bị cướp như trong giỏ trước đầu xe, ở giá để hàng giữa khung xe. Không nên ngồi chơi hay đi về quá khuya trên các cung đường vắng. Khi bị cướp giật không nên hoảng loạn, hãy cố gắng trấn tĩnh để ghi nhớ số xe, đặc điểm nhận dạng của bọn cướp và báo ngay cho cơ quan công an. Không nên vì tiếc đồ vật bị mất mà đuổi theo đối tượng khi không có người hỗ trợ. Việc làm này không những ít có khả năng bắt được cướp mà còn dễ gây ra tai nạn cho mình và người khác. Đặc biệt, luôn nhớ rằng các đối tượng trộm, cướp thường mang theo hung khí để có cách xử trí phù hợp, bảo vệ an toàn tính mạng mình và người thân.
Theo Đời Sống Pháp Luật

Bình luận(0)