Lạ lùng: 10 doanh nghiệp được định giá chỉ ngang...một nhà phố cổ

Google News

(Kiến Thức) - Theo ĐQBH Lưu Bình Nhưỡng, việc 10 doanh nghiệp nhà nước với rất nhiều tài sản mà chỉ được định giá 327 tỷ, tức là chỉ tương đương một căn nhà tại phố cổ Hà Nội khiến không ít người bức xúc.

Giải trình trước Quốc hội chiều ngày 28/5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, từ lĩnh vực ngành giao thông vận tải quản lý, có thể thấy hầu hết tất cả các doanh nghiệp được cổ phần hóa đến thời điểm này hoạt động có hiệu quả và hoạt động ngày càng tốt hơn.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, giai đoạn 2011 - 2016 18 tổng công ty đã cổ phần ghi nhận doanh thu tăng 15%, lợi nhuận sau thuế tăng lên tới 194%, nghĩa là bình quân mỗi năm tăng tới 40%, còn thu nhập của người lao động tăng 32% trong vòng 4 năm.
Giai đoạn này khi cổ phần hóa 137 đơn vị, tất cả các công ty khi niêm yết và bán, giá bán được cao hơn giá niêm yết, do đó lợi nhuận đem lại tương đối cao. Cụ thể khi cổ phần hóa 12 tổng công ty, giá trị ban đầu nêu ra chỉ là 2.153 tỷ.
“Thực tế cổ phần hóa được 2.785 tỷ, thặng dư là 632 tỷ. Còn 133 doanh nghiệp thuộc các tổng công ty chúng ta không cần nắm giữ chúng tôi cổ phần hóa giá trị thu về được 4.184 tỷ, thặng dư tới 1.280 tỷ, vì lúc đó niêm yết chỉ 2.904 tỷ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.
La lung: 10 Doanh nghiep duoc dinh gia chi ngang...mot nha pho co
 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Quochoi.vn
Tuy nhiên đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) xin được phép trao đổi lại với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, dù đại biểu cho biết thời điểm ấy đồng chí Thể chưa làm bộ trưởng Bộ GTVT.
Theo đó, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói rằng, rất mừng Bộ trưởng Bộ GTVT nêu có 137 doanh nghiệp được cổ phần hóa cho đến bây giờ kết luận đều tốt.
Tuy nhiên, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng nêu ra hai trường hợp mong Bộ trưởng Bộ GTVT về cho kiểm tra lại một cách hết sức nghiêm túc.
“Tại kỳ họp trước, tôi có ý kiến với Tổng Thanh tra chính phủ Phan Văn Sáu lúc đó là phải xem xét lại vấn đề cổ phần hóa Tổng công ty Vận tải thủy Việt Nam. Trong đó tại sao 10 doanh nghiệp nhà nước với hàng trăm đoàn tàu, rất nhiều tài sản của nhà nước mà chỉ được định giá 327 tỷ, tức là chỉ tương đương với một căn nhà tại phố cổ Hà Nội, rất nhiều người bức xúc và người đứng đơn trực tiếp tố cáo nguyên là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc cảng Hà Nội”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.
Đại biểu Nhưỡng nói thêm, vừa qua kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo người ta rất bất bình, bởi cho rằng không có vấn đề gì xảy ra, thậm chí còn nói rằng không tiếp cận nổi các tài liệu về cổ phần hóa, quên cả nhà đầu tư chiến lược.
“Thậm chí bây giờ tài sản không những hạ giá thấp mà còn có một vấn đề nữa là để ra ngoài một khối tài sản khác không đưa vào cổ phần hóa, giống như loại quỹ đen của cổ phần hóa”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết và đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét một cách hết sức nghiêm túc.
Thứ hai, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, người mua doanh nghiệp, tổng công ty đó chính là người mua xí nghiệp Điện ảnh Việt Nam với giá bèo.
“Nhiều đại biểu hôm nay thắc mắc và tôi rất đồng cảm, đồng tình với nhiều đại biểu cho rằng tại sao đi cổ phần hóa những công ty đang làm ăn tốt. Ví dụ như tôi gặp cử tri trên Công ty cổ phần hàng hóa Nội Bài thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam, người ta nói cổ phần hóa lúc nào đến họ cũng không biết, lãnh đạo cũng ngỡ ngàng, một công ty đang làm ăn cực tốt để đến bây giờ lại phải đi thuê lại tài sản của chính công ty được cổ phần hóa theo sự chỉ định này, hàng năm phải bỏ hàng trăm tỷ đồng ra để thuê lại”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.
“Tôi không biết như thế nhà nước có được gì không, nhân dân có được gì không, hiệu quả của 137 doanh nghiệp được cổ phần hóa như thế nào, đề nghị đồng chí xem xét lại”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét lại cổ phần hóa của hai doanh nghiệp này có những chỉ đạo hết sức nghiêm túc.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)