Kiến nghị thu hồi lại toàn bộ khu "đất vàng" đường Lê Duẩn, TP HCM

Google News

(Kiến Thức) -Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi lại toàn bộ khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn (gần 5.000m2) để thực hiện việc đấu giá và tăng thu cho ngân sách. Nếu đấu giá khu đất 8-12 Lê Duẩn có vị trí tốt sẽ thu về trên 2.000 tỷ đồng.

Đất vàng…giá bèo giữa trung tâm TP HCM
Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM.
Theo đó, khu đất số 8­12 Lê Duẩn có diện tích 4.896 m2 thuộc sở hữu nhà nước ban đầu do 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương gồm Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP Kim khí Thành phố, Công ty CP Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu (VITACO) thuê sử dụng làm trụ sở làm việc. Công ty Quản lý kinh doanh nhà Thành phố HCM là đơn vị được giao quản lý, cho thuê khu nhà đất này.
 Khu "đất vàng" hiện đang được sử dụng làm bãi trông xe ô tô. Ảnh: PLO.
Đến tháng 10/ 2010, theo đề nghị của Bộ Công thương, UBND TP HCM đồng ý lập Công ty cổ phần đầu tư Lavenue gồm các cổ đông là Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP (góp 50% vốn) và 4 công ty của Bộ Công thương (góp 50% vốn) để thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau đó UBND TP lại cho phép Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm được tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong phần tỉ lệ vốn góp 50% của Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà Thành phố HCM. Dù khi đó, công ty Hoa Tháng Năm chưa tham gia thực hiện bất kỳ dự án nào và không có cơ quan nào thẩm định về năng lực tài chính.
Cùng thời điểm trên, tháng 8/2010, 4 công ty thuộc Bộ Công thương đã đồng ý chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido) quyền đầu tư phát triển dự án trên khu đất 8-12 Lê Duẩn. Giá chuyển nhượng sau này được tính là 62,5 tỷ đồng/công ty.
Ngày 14/6/2011, UBND TP HCM đã có quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Lavenue sử dụng toàn bộ diện tích đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Hình thức sử dụng đất là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn.
Theo đó, duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (khoảng 3.433 m2) giá trị trường là hơn 621,7 tỷ đồng, duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu/m2/năm.
Công ty CP Đầu tư Lavenue đã nộp đủ số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30-6-2016 vào ngân sách nhà nước; Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Đầu tư Lavenue.
Không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất
Tại báo cáo kết luận số 138 năm 2016, Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND TP HCM có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn.
Tuy nhiên, theo báo cáo giải trình của UBND TP.HCM thì hiện nay Lavenue đã đầu tư hơn 700 tỷ đồng để nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các chi phí khác việc thu hồi khu đất để đấu giá là rất khó, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.
Thanh tra Chính phủ cho rằng giải trình của UBND TP HCM là có cơ sở và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Do vậy, cơ quan này đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Trong kết luận thanh tra mới đây, Thanh tra Chính Phủ cho biết, tại thời điểm 2009 – 2010, UBND TP.HCM đang bàn bạc, cân nhắc chủ trương đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn. Ngoài 2 công ty Hoa Tháng Năm và Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô muốn đầu tư thì còn có Công ty Sunwah Vietnam Real Estade Limited cũng có văn bản đề nghị được thực hiện dự án. Việc các nhà đầu tư trên muốn tham gia dự án đã có đủ yếu tố để UBND TP HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức thẩm định, đấu giá đất. Tuy nhiên, UBND TP đã không thực hiện như vậy.
Ngoài ra, qua kiểm tra, Khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn có lợi thế đặc biệt về thương mại do có 3 mặt tiền tiếp giáp các tuyến đường trung tâm quận 1 (đường Lê Duẩn, đường Hai Bà Trưng và đường Nguyễn Văn Chiêm) và gần kề Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà. Vì vậy, để phản ánh đúng giá trị quyền sử dụng khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn với những lợi thế nêu trên, cần thiết phải áp dụng đơn giá cho thuê thương mại, dịch vụ và khách sạn cao cấp cao hơn đơn giá Sở Tài chính đề xuất và trình UBND TP.HCM phê duyệt.
Làm bãi trông xe trên “đất vàng”
Thanh tra Chính phủ cho biết, theo báo cáo của Công ty cổ phần đầu tư Lavenue thì công ty đang thi công hai cọc thử hoàn thành vào tháng 7 năm 2013. Ngoài ra công ty đã ký kết hợp đồng với các công ty tư vấn thiết kế và quản lý dự án (đang trong giai đoạn thiết kế ý tưởng và sơ bộ).
Kết quả kiểm tra hiện trạng tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn cho thấy, hiện nay công ty đang tận dụng làm bãi trông giữ xe ô tô. Theo giải trình của Công ty cổ phần đầu tư Lavenue, dự án chậm tiến độ là do phải chờ ý kiến kết luận của cơ quan có thẩm quyền.
Thanh tra Chính phủ cho rằng, về kinh tế, hiện nay giá đất tại khu vực đường Lê Duẩn khu trung tâm thành phố có giá trên 400 triệu đồng/m2. Nếu đấu giá khu đất 8-12 Lê Duẩn có vị trí tốt (3 mặt tiền) diện tích 4.896m2 sẽ thu về trên 2.000 tỷ đồng.
Mặc dù vậy, Thanh tra Chính phủ cũng thừa nhận việc hủy bỏ dự án đầu tư sẽ không tránh khỏi việc gây thiệt hại cho nhà đầu tư, phát sinh khó khăn trong việc xác định bồi thường và có thể ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của TP.
Thanh tra Chính phủ cho biết, UBND TP HCM đã tổ chức kiểm điểm một số tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy UBND TP HCM chưa thực hiện kiểm điểm đối với lãnh đạo Thành phố nhiệm kỳ 2011-2015 về sai phạm liên quan đến việc không đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên tại số 8-12 Lê Duẩn.
Hải Ninh

Bình luận(0)