Khởi tố “trùm” đòi nợ thuê núp bóng công ty khủng bố, đe dọa con nợ

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Công ty đòi nợ Thái Dương Bùi Công Hiếu vừa bị khởi tố để điều tra hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Trong suốt thời gian dài, núp dưới danh nghĩa công ty, Hiếu đã chỉ đạo đàn em dùng các thủ đoạn kiểu “khủng bố” như tạt sơn, chất bẩn, uy hiếp đe dọa… để đòi nợ thuê.

Ngày 30/9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP HCM cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Công Hiếu (“Hiếu Thái Dương” hay “Hiếu Béo”, SN 1984, trú quận 12, TP HCM) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Bùi Công Hiếu là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thu hồi nợ Thái Dương.
Cơ quan công an cũng khởi tố, bắt tạm giam một số đối tượng là đàn em của Hiếu về cùng tội danh trên gồm Nguyễn Hoàng Minh (SN 1993, quê tỉnh Thái Bình), Vũ Ngọc Tú (SN 1983, quê TP Hải Phòng), Lê Bá Hải Luân (SN 2001, Thanh Hoá) và Nguyễn Trọng Lai (SN 1987, thường trú tại tỉnh Ninh Bình).
Khoi to “trum” doi no thue nup bong cong ty khung bo, de doa con no
Hiếu béo tại cơ quan công an. 
Thông tin từ cơ quan công an cho biết, Bùi Công Hiếu thành lập Công ty TNHH Dịch vụ thu hồi nợ Thái Dương có trụ sở ở đường Hà Huy Giáp (phường Thạnh Lộc, quận 12, TP HCM) với chức danh là Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Hiếu thu nhận nhiều đàn em là dân giang hồ Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc vào làm việc. Thời gian sau, Hiếu mở chi nhánh của công ty nằm ở đường số 32, phường Tân Phong, quận 7, TP HCM. Tuy nhiên, chủ yếu Hiếu hoạt động đòi nợ thuê, bảo kê kiểu xã hội đen, sẵn sàng cho đàn em khủng bố con nợ bằng ném chất bẩn, tạt sơn... gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.
Đáng chú ý, tháng 6/2020, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP HCM ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với Công ty đòi nợ Thái Dương.
Tuy nhiên, “Hiếu Béo” vẫn chỉ đạo đàn em với danh nghĩa của Công ty Thái Dương đi đòi nợ thuê, khủng bố con nợ bằng chất bẩn để uy hiếp. Điển hình là “khủng bố” đòi nợ số tiền 60.450 USD tại quận 3, TP.HCM mới đây.
Vào khoảng năm 2010, chồng bà D.N.H. là ông N.H.A. (SN 1952, trú tại quận 3) có quan hệ tình cảm với bà N.T.T. (SN 1970, trú tại quận 1). Cuối tháng 9/2017, trong lúc ông A. đang điều trị bệnh tại Singapore, bà T. liên lạc với con gái ông, thông báo việc ông A. đã vay của bà hơn 106.000USD và 200 triệu đồng. Sau đó, ông A. xác nhận với con gái là mình đã mượn bà T. hơn 1,2 tỷ đồng nhưng không có bất kỳ giấy tờ chứng thực. Năm 2017, ông A. chồng của bà H. qua đời vì bệnh hiểm nghèo.
Mới đây, bà T. nhiều lần đòi nợ gia đình bà H. nhưng không được. Ngày 28/7/2020, bà T. làm giấy ủy quyền và ký hợp đồng với Công ty Thái Dương của Hiếu "Béo" để đòi số tiền là 60.450 USD. Nếu Công ty Thái Dương lấy được thì sẽ được chia lại 30%. Sau đó, mẹ con bà T. cùng Hiếu và một số nhân viên của công ty này đến nhà và quán lẩu cá kèo của bà H. trên đường Nguyễn Thông (phường 7, quận 3) để đòi tiền. Do bà T. không chứng minh được việc thiếu nợ từ phía ông A. nên gia đình bà H. không đồng ý trả nợ. Do không đòi được nợ nên Hiếu cho đàn em khủng bố gia đình bà H. bằng cách tạt sơn.
Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9/2020, Hiếu chỉ đạo đàn em tạt sơn vào nhà và quán lẩu cá kèo Bà Huyện 2 nằm trên đường Nguyễn Thông (quận 3 TP HCM) nhằm đe dọa, uy hiếp gia đình bà H. Sự việc được Công an quận 3 phát hiện nên truy đuổi bắt giữ được một số đối tượng. Từ lời khai, công an xác định Hiếu Thái Dương là người cầm đầu nên truy bắt. Quá trình điều tra, công an xác định Hiếu ở 1 căn hộ tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè nên tiến hành khám xét nhưng Hiếu đã nhanh chân tẩu thoát. Tại đây, công an thu nhiều hồ sơ, giấy tờ…liên quan đến việc đòi nợ thuê của Công ty Thái Dương.
Ngày 16/9, Hiếu cùng 3 đàn em khác đang ẩn náu trong một khách sạn ở quận 1 thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ khi đang phê ma tuý. Bước đầu, đối tượng Hiếu khai nhận hành vi chỉ đạo đàn em dùng chất bẩn, sử dụng các hành vi mang tính chất “khủng bố” với mục đích đe doạ, uy hiếp tinh thần con nợ để đòi tiền.
Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng xác định Hiếu đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPCam Ranh (Khánh Hòa) phát lệnh truy nã về hành vi tàng trữ bán trái phép chất ma túy, còn công ty của đối tượng này đã bị Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TPHCM ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Dù không có giấy phép, Hiếu vẫn tuyển dụng các đối tượng có tiền án, tiền sự để hoạt động thu hồi nợ. Tất cả các hợp đồng đòi nợ thuê, Hiếu hưởng lợi từ 30 đến 50%.
PC02, Công an TPHCM kêu gọi các đối tượng liên quan đến Công ty Thái Dương và đồng bọn của Hiếu tới công an trình điện. Đồng thời, công an đề nghị ai là nạn nhân của Công ty Thái Dương liên hệ Đội 4, PC02 để trình báo hỗ trợ việc điều tra.
>>> Mời độc giả xem thêm video Quốc hội chính thức "xóa sổ" dịch vụ đòi nợ thuê

Nguồn: VTV TSTC

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)