Khởi tố mẹ bạo hành con gái ở Hải Dương tội "cố ý gây thương tích"

Google News

Người mẹ bạo hành con gái 6 tuổi dã man ở Hải Dương vừa bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, người phụ nữ này hiện đang mang thai.

Ngày 5/4, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cẩm Giàng đã phê duyệt quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thủy (SN 1996, ở thôn 2, xã Định Sơn, Cẩm Giàng, Hải Dương) về tội cố ý gây thương tích. Thủy là người đã có hành vi bạo hành con gái ruột mới 6 tuổi một cách dã man gây bức xúc dư luận thời gian qua.
Quá trình điều tra xác định, Vũ Thị Thủy đã nhiều lần đấm vào vùng mắt, dùng gậy tre đánh vào người con ruột, là cháu V.N.P.C., sinh ngày 25/9/2015.
Khoi to me bao hanh con gai o Hai Duong toi
Cháu bé bị chính mẹ đẻ của mình bạo hành.  
Cụ thể, ngày 18/2, do bức xúc việc cháu C. đi vệ sinh ra quần nhưng không bảo nên Thủy dùng 2 tay đấm vào 2 mắt cháu C. Ngày 20/2 và 4/3, đối tượng dùng gậy tre vụt vào lưng, sườn của con. Thủy thường nhốt cháu C. vào trong phòng tắm, không cho cháu lên giường ngủ mà để cháu nằm chiếu dưới nền nhà.
Bức xúc với hành vi này, bà Nguyễn Thị Thu (bà ngoại của cháu C.), là người đại diện đã có đơn yêu cầu khởi tố vụ án.
Trước đó, như đã đưa tin, ngày 6/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng nhận được tin báo về việc Vũ Thị Thủy đánh đập, hành hạ con gái dẫn đến thương tích phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hải Dương. Phòng Giám định pháp y, Bệnh viện Đa khoa Hải Dương kết luận, cháu C. bị chấn thương gãy xương chính mũi, chấn thương phần mềm, bong tróc da vùng 2 mắt, má trái, cằm trái, cẳng tay, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 7%.
Công an huyện Cẩm Giàng xác định, Vũ Thị Thủy chưa đăng ký kết hôn nhưng sinh được 2 con, trong đó có cháu C. Hiện đối tượng này đang có thai 6 tháng. Ngày 2/12/2020, Thủy thuê nhà trọ ở xóm 1, thôn Quý Dương (xã Tân Trường). Ngày 10/2/2021, Thủy đón cháu C. từ nhà bà ngoại ở xã Định Sơn về ở cùng và thời gian này, Thủy đã có hành vi bạo hành con gái ruột như trên.
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, trẻ em là đối tượng được nhà nước và các cấp chính quyền bảo vệ và chú trọng chăm sóc phát triển. Điều 65 Hiến pháp 1992 đã khẳng định: "Trẻ em được gia đình, Nhà nước và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục".
Theo quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình, cha mẹ có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, yêu thương và dạy bảo con của mình... Đồng thời, đây cũng là truyền thống, một phạm trù đạo đức của dân tộc ta từ trước đến nay. Do đó, mọi hành vi mang tính ngược đãi, bạo hành, đánh đập, gây thương tích cho trẻ em đều là hành vi trái quy định của pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi pháp luật có các biện pháp xử phạt cụ thể.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, nạn nhân trong vụ bạo hành trên được xác định là bé gái 6 tuổi. “Bé gái là con ruột của đối tượng gây ra hành vi bạo hành. Độ tuổi cháu bé hạn chế cả về nhận thức, hạn chế về thể lực và chưa có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Do đó, trường hợp này, nạn nhân là người bị phụ thuộc vào mẹ ruột của mình. Tuy nhiên, người mẹ này đã nhiều lần đánh đập, bạo hành, gây thương tích, thậm chí nhốt con gái trong phòng trọ. Do đó việc xem xét trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích đối với người mẹ là có cơ sở” – luật sư Hoàng Tùng nhận định.
Luật sư Hoàng Tùng cho biết, theo cơ quan công an cung cấp, hiện đối tượng này đang mang bầu, do đó, theo các quy định của pháp luật trong trường hợp này không cần áp dụng biện pháp tạm giam.
“Tuy nhiên, theo quy định về các căn cứ miễn trách nhiệm hình sự tại Điều 29 Bộ luật hình sự, việc phụ nữ mang thai không phải là căn cứ miễn trách nhiệm hình sự. Đây chỉ là một yếu tố để xem xét áp dụng mức hình phạt, loại hình phạt hoặc các biện pháp tố tụng cụ thể. Do đó, nếu kết quả điều tra xác định hành vi của đối tượng đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì đối tượng này sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xót xa lời kể của bé trai 15 tuổi khi bị bà chủ quán bánh xèo bạo hành

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)