Trưa 16/6, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) cho biết, rạng sáng cùng ngày, thời tiết trên biển có chiều hướng phức tạp, sóng to gió lớn, trời âm u), gây khó khăn cho các phương tiện tham gia tìm kiếm phi công Trần Quang Khải - phi công Su-30MK2 mất tích. Vì thế, trung tâm đã điều 2 tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 273 xuất phát từ Hải Phòng và SAR 412 xuất phát từ Đà Nẵng tham gia.
Theo trung tâm này, lực lượng chức năng đang kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống của ngư dân và các phương pháp tìm kiếm người bị nạn trên biển hiện đại nhất. Hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar được trang bị trên các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng của Việt Nam MRCC có khả năng quan sát cả ngày và đêm, tầm quan sát mục tiêu là người nổi trên biển rộng, tối thiểu 5.000 m, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sẽ tăng khả năng, cơ hội tìm kiếm phi công còn mất tích của Su-30MK2.
|
Khu vực tìm kiếm của 2 tàu SAR. Ảnh: Vietnam MRCC. |
Hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar sẽ dựng nên hình ảnh khi phát hiện và hiển thị sự khác biệt nhỏ trong trường nhiệt độ, không ánh sáng. Do có sự khác biệt về nhiệt độ giữa nước và cơ thể con người, hệ thống có thể dễ dàng phát hiện người từ một khoảng cách rất lớn, nhận ra một người đang chìm trong nước chỉ thò đầu và tay lên khỏi mặt nước từ khoảng cách hơn 1.000 m dù trời tối và thời tiết xấu.
Trước đó, Việt Nam MRCC nhận được thông tin vào lúc 7h42 ngày 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 do 2 phi công là thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải đang bay huấn luyện tại khu vực Đảo Hòn Mắt (cách TP Vinh, Nghệ An, 40 km) bị mất liên lạc.
Theo ngư dân Lê Văn Cương (Thanh Hóa), lúc 8h30 cùng ngày, trong lúc khai thác hải sản, ông đã phát hiện máy bay rơi tại vị trí từ 18 đến 19 độ vĩ bắc; 106,04 đến 106,05 độ kinh đông (cách Đảo mắt về phía đông 4-6 hải lý).
Ngay sau khi nhận được thông tin, Việt Nam MRCC đã rà soát, thông báo cho các phương tiện đang hoạt động và có hành trình qua khu vực máy bay Su-30 mất liên lạc và tại khu vực ngư dân Lê Văn Cương phát hiện máy bay rơi.
Rạng sáng 15/6, tàu cá HT 20219 của ngư dân Hà Tĩnh đã cứu được thiếu tá Nguyễn Hữu Cường. Theo phi công Cường, anh cùng thượng tá Trần Quang Khải và đã kịp nhảy dù khỏi máy bay.
Hiện, lực lượng chức năng đang mở rộng phạm vi tìm kiếm cứu nạn phi công mất tích với số lượng hơn 1.000 người tham gia cùng hàng trăm phương tiện.
Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt.
Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 mất tích đều dày dạn kinh nghiệm, gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923.
Su-30MK2 là phiên bản hiện đại của dòng máy bay chiến đấu đa năng Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã thực hiện 3 hợp đồng mua 32 chiến đấu cơ loại này.