Hung thủ đâm gục bạn gái và tình địch: Nhận án tử hình?

Google News

Theo luật sư, hành vi của đối tượng gây án là rất côn đồ, manh động, coi thường pháp luật, xâm phạm đến tính mạng của nhiều người nên có thể bị xử phạt tù chung thân hoặc tử hình.

Trước đó, khoảng 20h ngày 24/10, tại quán cắt tóc gội đầu Vũ Huyền ở phố Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh đã xảy ra vụ đâm gục bạn gái và tình địch. Đối tượng Phan Thanh Hoàng (SN 2003, quê ở xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) đã dùng hung khí xông vào quán cắt tóc, gội đầu Vũ Huyền, truy sát bạn gái cũ là chị Nguyễn Thị B (SN 2003, trú ở TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) và bạn trai của chị B tên là Duy. Hậu quả, chị B. và anh Duy bị thương rất nặng. Bước đầu, Công an Bắc Ninh xác định nguyên nhân vụ án trên là do mâu thuẫn tình cảm.
Hung thu dam guc ban gai va tinh dich: Nhan an tu hinh?
Đối tượng Phan Thanh Hoàng tại cơ quan Công an. 
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo thông tin ban đầu, chỉ vì mâu thuẫn tình cảm và lời qua tiếng lại giữa nạn nhân và đối tượng gây án mà Hoàng đã nhẫn tâm ra tay sát hại bạn gái cũ và người bạn trai của cô gái này khiến hai người trong tình trạng nguy kịch.
Hành vi của đối tượng rất tàn nhẫn, manh động, cuồng nộ, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, xâm hại đến tính mạng của người khác, đã gây ra thương tích nghiêm trọng cho nạn nhân.
Hung thu dam guc ban gai va tinh dich: Nhan an tu hinh?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Theo thông tin ban đầu thì cả đối tượng gây án và nạn nhân đều còn rất trẻ tuổi. tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý thì người đã đủ 18 tuổi được coi là người trưởng thành, phải có nhận thức đầy đủ về xã hội và chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với mọi hành vi của mình.
Diễn biến sự việc cho thấy hành vi của đối tượng rất quyết liệt, có sự chuẩn bị tính toán, suy nghĩ từ trước, có chuẩn bị hung khí, hành vi ra tay với hai nạn nhân rất tàn nhẫn, với mục đích tức đoạt tính mạng của nạn nhân nên đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự... Bởi vậy hình phạt mà đối tượng này phải đối mặt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Luật sư Cường phân tích thêm, trường hợp nạn nhân không chết do được cấp cứu kịp thời thì đối tượng này vẫn bị xử lý hình sự về tội giết người với tình tiết định khung là giết 2 người trở lên. Đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với mức chế tài nghiêm khắc, có thể cao nhất là tử hình. Đồng thời đối tượng này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với những nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, thu nhập bị mất, bị giảm sút và bồi thường tổn thất về tinh thần. 
"Đây là biểu hiện đáng lo ngại trong giới trẻ hiện nay. Không ít trường hợp các bạn trẻ thiếu sự quan tâm giáo dục của cha mẹ, bị ảnh hưởng bởi phim ảnh bạo lực trên mạng internet hoặc sống trong môi trường bạo lực, nhân cách lệch lạc, bị tác động bởi môi trường xã hội thiếu lành mạnh, tư duy nhận thức không đầy đủ dẫn đến trở thành con người ích kỷ, thiếu lòng nhân ái, đề cao giá trị bản thân, xem nhẹ quyền lợi của người khác. Những đối tượng này rất dễ nổi nóng, cố chấp, coi thường pháp luật, khi quyền lợi của mình không được đáp ứng, cảm xúc không được thỏa mãn thì sẵn sàng có thể xuống tay với bất kỳ ai. Chỉ vì nóng giận, bực tức hoặc khi quyền lợi bị xâm phạm, thua thiệt mà sẵn sàng ra tay sát hại người khác...
Hung thu dam guc ban gai va tinh dich: Nhan an tu hinh?-Hinh-3
Hiện trường nơi xảy ra vụ án. 
Bởi vậy, để giảm thiểu những vụ án đau lòng như thế này thì vấn đề đầu tiên là cần phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của mọi công dân. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi nóng này, mất bình tĩnh, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Còn về lâu dài thì cần phải đổi mới phương pháp giáo dục, đề cao giáo dục đạo đức, xây dựng những chuẩn mực đạo đức xã hội để con người giàu lòng nhân ái, biết yêu thương đồng loại, biết sẻ chia, hy sinh và giảm bớt cái tôi ích kỷ cá nhân.
Phương pháp giáo dục, môi trường giáo dục, những tác động xung quanh là những yếu tố quan trọng để phát triển và hình thành nhân cách của mỗi con người. Bởi vậy giáo dục là cả một quá trình, để có những con người có đạo đức, nhân cách hoàn thiện thì cần phải có định hướng giáo dục đúng đắn, có môi trường giáo dục lành mạnh, có phương pháp giáo dục tiên tiến, văn minh mới đạt được hiệu quả giáo dục", luật sư Cường chia sẻ.
>>> Xem thêm video: Đã bắt được nghịch tử nghi ngáo đá, sát hại cha mẹ và bà nội

Nguồn: ĐTHĐT.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)