Hồi chuông cảnh báo từ vụ nữ sinh tự tử vì bị phát tán clip hôn nhau

Google News

Vụ việc nữ sinh H.T.L. học sinh lớp 11C12, trường THPT Nguyễn Đức Mậu, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tự tử tại ao nước trước nhà đã dấy lên một hồi chuông báo động.

Trong những ngày qua, gia đình chị N.T.H. vẫn chưa hết bàng hoàng khi con gái là H.T.L tử vong tại ao nước. Theo chị H. tối ngày 10/3, không thấy L. về, gia đình hoảng hốt đi tìm, gọi điện thoại khắp nơi để tìm con nhưng bất thành. Sáng hôm sau, tin dữ đến với gia đình khi người dân địa phương phát hiện thi thể của L. tại ao nước trước nhà. Quặn đau về người con gái hiền lành, ngoan ngoãn, chị H. khóc ngất. Không khí tang thương bao trùm căn nhà nhỏ.
Nhiều người cho rằng, nguyên nhân mà nữ sinh lớp 11 tử tự do bị phát tán clip L. cùng bạn trai hôn nhau trong lớp học. Những bình luận ác ý, những lời phê phán trên mạng xã hội đã gián tiếp đẩy nữ sinh tìm lối giải thoát về cõi vĩnh hằng.
Mặc dù clip đã được chủ tài khoản gỡ xuống nhưng sự việc đã đi quá xa.
“Tôi dám khẳng định rằng, với những hình ảnh bình luận, lượt chia sẻ trên trang mạng xã hội Facebook về đời tư của một cá nhân nào đó. Thì dù người đó ở một cương vị nào cũng phải chịu đựng áp lực lớn từ dư luận. Huống chi, cô bé mới chỉ 17 tuổi, độ tuổi chưa thể chính chắn, bình tĩnh suy nghĩ về vấn đề áp lực. Tâm lý không vững, hệ quả xấu nhất hoàn toàn có thể xảy ra”, một người dân cho biết.
Trước đó, clip L. và bạn trai hôn nhau trên lớp bị phát tán trên mạng xã hội Facebook. 
Gõ từ khóa “Tự tử do trang mạng xã hội” trên google.com.vn, chỉ 0,60 giây đã cho gần 6 triệu kết quả. Những ưu việt mà mạng xã hội mang lại là không thể phủ nhận, tuy nhiên, đằng sau đó là những hệ lụy. Có thể, chủ tài khoản không chủ đích phê phán nhân vật trong clip, hình ảnh, nhưng những người tương tác, tiếp cận bài viết không ngần ngại “phán”.
Bởi họ nghĩ rằng, họ có quyền bình luận, có thể là “phán xét” miễn sao không vi phạm pháp luật. Nhưng những bình luận vô tình, thậm chí là ác ý đã đẩy một người nào đó vào con đường cùng.
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên báo Tiền Phong, chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Trung tâm đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt, từng khuyên đừng bao giờ “ném đá” bất kỳ ai. “Vì sẽ làm méo mó hình ảnh của bản thân. Không chỉ vậy, còn khiến người khác bị tổn thương tinh thần. Và mạng xã hội tuy ảo nhưng thật, đôi khi những cái like (thích), share (chia sẻ) hay comment (bình luận) có thể giết chết người. Những sự việc nữ sinh tự tử vì không chịu nổi áp lực từ mạng xã hội là minh chứng rõ ràng. Chính vì cần cẩn trọng trong cách hành xử khi tham gia mạng xã hội”.
“Thái độ cần có là bình tĩnh và chia sẻ. Bình tĩnh để không hành động dại dột, chia sẻ để tìm thêm nguồn động lực nâng đỡ lúc yếu thế. Hãy chia sẻ với những người thân mà mình tin tưởng. Sau đó cần nhìn nhận xem việc ném đá đúng sai thế nào. Nếu sai thì sửa, nếu đúng thì không cần bận tâm đến những bình luận của những người trên mạng, những người mà có khi cả đời mình không gặp”- chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Duy nói.
Theo Cảnh Huệ/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)