Học sinh Hải Dương tử vong khi trường phân công tỉa cây: Thanh tra tiết lộ sai phạm

Google News

(Kiến Thức) - Chánh Thanh tra TP Hải Dương Tăng Văn Quản tiết lộ, việc trường THCS Quyết Thắng phân công điều động học sinh đi làm những việc chặt tỉa cây xanh là quá sức và độ tuổi của các em dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Sau một tháng xảy ra vụ học sinh lớp 9 trường THCS Quyết Thắng (TP Hải Dương) bị điện giật khi nhà trường phân công trèo cây thông chặt tỉa cành cây dẫn đến tử vong, đến nay, Công an TP Hải Dương và Thanh tra TP, Phòng Giáo dục và Đào tạo vẫn đang trong quá trình kiểm tra, xác minh và vẫn chưa một cá nhân nào phải chịu trách nhiệm?
Trao đổi với PV Kiến Thức, về vụ vụ học sinh lớp 9 bị điện giật tử vong khi tỉa cây, ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết, hiện các phòng ban của thành phố đang kiểm tra làm rõ vụ việc trên. “Khi rõ các tình tiết liên quan sự việc trên sẽ thông tin” - ông Trần Hồ Đăng nói.
Bà Lê Thị Mỹ Phương, Trưởng phòng GD&ĐT TP Hải Dương cho biết, Phòng đã chuyển hết tài liệu của tổ công tác của phòng sang bên Thanh tra Thành phố và trao đổi với Thanh tra sớm tham mưu. Hiện nay cũng đang đợi kết quả điều tra của bên Công an Thành phố.
Hoc sinh Hai Duong tu vong khi truong phan cong tia cay: Thanh tra tiet lo sai pham
 Trường THCS Quyết Thắng nơi xảy ra vụ việc trên.
Ông Tăng Văn Quản, Chánh Thanh tra TP Hải Dương thông tin, sau khi xảy ra vụ việc trên, Chủ tịch UBND TP Hải Dương có giao Thanh tra chủ trì phối hợp với Phòng GD&ĐT thành phố thành lập tổ công tác xác minh làm rõ vụ việc trên.
“Hiện tổ công tác đã hoàn thành quá trình kiểm tra và đang dự thảo. Việc kỷ luật phải có quy trình và hiện nay, Công an Thành phố cũng đang điều tra. Nếu sau này, Công an kết luận chưa đến mức hình sự thì sẽ bị xử lý hành chính” - ông Tăng Văn Quản nói và cho rằng, vụ việc trên thực sự là đau xót.
Chánh Thanh tra TP Hải Dương tiết lộ, nhà trường phân công điều động học sinh đi làm những việc chặt tỉa cây xanh là quá sức và độ tuổi của các em dẫn đến hậu quả đáng tiếc.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, chiều ngày 8/5/2020, học sinh lớp 9B tiến hành lao động theo kế hoạch của nhà trường. Nhóm học sinh nam được phân công cắt tỉa một số cành cây phi lao khu vực sân phía sau trường theo hướng dẫn của cô Bùi Thị Hằng.
Trong lúc cắt tỉa cành do gió đẩy mạnh nên cành cây chạm vào đường điện 35Kv ở ngoài tường bao nhà trường do điện lực huyện Thanh Hà quản lý nên em Nguyễn Tuấn A bị điện giật và ngã xuống. Sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã đưa học sinh Tuấn A. Lên bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu, sau đó được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên sáng ngày 22/5/2020, nam học sinh trở bệnh nặng nên bệnh viện khuyên gia đình đưa em về nhà và tử vong tại nhà vào 20h15 cùng ngày.
Đáng chú ý, báo cáo của Trường THCS Quyết Thắng cho biết, gia đình học sinh Tuấn A. cũng xác định đây là tai nạn rủi ro nên đã ký đơn không truy cứu sự việc với Viện kiểm sát.
Vụ việc trên khiến dư luận đặt ra vấn đề trách nhiệm của giáo viên và nhà trường. Bởi việc cắt tỉa cành cây xanh có độ và tiếp xúc gần với đường điện nguy hiểm vốn không phải là công việc lao động mà học sinh phải làm. Tại sao nhà trường lại có kế hoạch điều động, phân công học sinh đi tỉa cây dẫn đến hậu quả thương tâm?
Hoc sinh Hai Duong tu vong khi truong phan cong tia cay: Thanh tra tiet lo sai pham-Hinh-2
Khi cắt tỉa cành cây thông, nam học sinh bị điện giật tử vong. 
Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương cho rằng, nhà trường đã sơ suất, chủ quan khi giao việc cắt tỉa cây xanh trong trường cho học sinh.
“Dù nhà trường đã chọn các cháu lớn nhưng những việc đó lẽ ra phải thuê người có chuyên môn, có phương tiện máy móc hỗ trợ. Việc điều động phân công học sinh đi chặt tỉa cây xanh là chủ quan” - bà Nguyễn Thị Tiến cho biết.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương khẳng định, không có quy định nào nhà trường được điều động học sinh cắt tỉa cây có độ cao và việc đó nhà trường không chặt chẽ, bao quát công việc, rất là chủ quan. Đồng thời cho rằng, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ vào cuộc để xác minh rõ nguyên nhân sự việc. Ngoài ra sẽ xem xét trách nhiệm thuộc về ai đến đâu, vi phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đó.
“Phía gia đình dù chia sẻ thông cảm với nhà trường nhưng về mặt chính quyền và ngành giáo dục đang trong quá trình xem xét sự việc để xử lý” -Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Tiến cho hay.
Thượng tá Nguyễn Dũng, Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Dương cho biết, vụ tai nạn khiến học sinh tử vong tại trường THCS Quyết Thắng, cơ quan công an đang xác minh và khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí.
Theo đại diện Công an TP Hải Dương, Cơ quan công an đã tiến hành làm việc với gia đình nạn nhân, lấy lời khai của những thầy cô giáo liên quan đến việc chỉ đạo cháu bé chặt cây. Đơn vị cũng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường nơi cháu Tuấn A. gặp nạn. Đồng thời khẳng định, đang tiến hành xác minh, thu thập tài liệu đúng trình tự pháp luật, không có dấu hiệu bao che nếu vi phạm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cây phượng vĩ trong sân trường bật gốc, một học sinh tử vong, 13 học sinh bị thương

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)