Bến xe Miền Đông mới tọa lạc trên diện tích 16ha ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM đi về các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc (12,3 ha thuộc quận 9, TP.HCM và 3,7ha thuộc TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
Trước tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng do bến cũ (quận Bình Thạnh) nằm giữa trung tâm TP, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn – TNHH MTV (SAMCO, chủ đầu tư dự án) phải cam kết thực hiện việc xây dựng bến mới.Ngày 26/4/2017, SAMCO tổ chức lễ khởi công bến xe miền Đông mới với tổng số vốn đầu tư 4 nghìn tỷ đồng (bao gồm tiền giải tỏa, đền bù). Theo SAMCO, giai đoạn 1 của dự án (khoảng 773 tỷ) với các hạng mục xây dựng nhà ga Trung tâm (4 tầng, 2 tầng hầm, diện tích sàn gần 50 nghìn m2 với nhà ga hành khách, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ, căntin...), khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trạm xử lý nước thải...sẽ hoàn thành tháng 12/2017 và trước ngày 30/1/2018 sẽ hoạt động, di dời bến cũ (giai đoạn đầu) đúng vào dịp Tết nguyên đán 2018.Bảng thông tin công trình bến xe miền Đông mới cũng ghi rõ thời gian hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 12/2017.Thế nhưng, có mặt tại công trường xây dựng bến xe miền Đông mới vào chiều 12/12, PV Kiến Thức ghi nhận hình ảnh hết sức ngổn ngang, đường đi tạm của người dân khu vực đầy đất đỏ.Phải đi vòng vèo khá xa, PV mới vào được công trường thi công. Vướng dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, công trường xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên… đã khiến việc tìm đường vào bến mới khó khăn.Cảnh làm việc "lèo tèo" bên trong dự án bến xe miền Đông mới.Dù đã bước vào những ngày cuối tháng 12/2017 nhưng cả khu vực bến xe miền Đông mới không có dấu hiệu nào của một nhà ga hành khách 4 tầng hiện đại như cam kết của SAMCO."Còn hơn nửa tháng nữa là kết thúc năm 2017, thế nhưng theo thông tin từ SAMCO thì đầu năm 2018 sẽ thực hiện việc di dời bến xe cũ. Chúng tôi không biết "thần đèn" có xuất hiện để giúp đỡ công trình hoàn thành được hay không?", một người dân ngao ngán chia sẻ.Cảnh hoang vắng, ngổn ngang tại dự án bến xe miền Đông của SAMCO vào chiều 12/12.Ai có thể tin được rằng từ đây đến Tết nguyên đán (tháng 2/2018), công trình như thế này sẽ trở thành nhà ga Trung tâm hiện đại của bến xe miền Đông mới?Hệ thống đường xá tại bến xe mới vẫn chỉ là đường đất...Một khu vực đổ móng nền chỉ lác đác vài công nhân thi công vào trưa 12/12.Trong khi đó, nhiều bảo vệ và giám sát công trình lại rất năng nỗ trong việc ngăn cản PV chụp ảnh, ghi nhận thực tế công trình tại bến xe miền Đông mới do SAMCO xây dựng.
Bến xe Miền Đông mới tọa lạc trên diện tích 16ha ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM đi về các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc (12,3 ha thuộc quận 9, TP.HCM và 3,7ha thuộc TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
Trước tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng do bến cũ (quận Bình Thạnh) nằm giữa trung tâm TP, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn – TNHH MTV (SAMCO, chủ đầu tư dự án) phải cam kết thực hiện việc xây dựng bến mới.
Ngày 26/4/2017, SAMCO tổ chức lễ khởi công bến xe miền Đông mới với tổng số vốn đầu tư 4 nghìn tỷ đồng (bao gồm tiền giải tỏa, đền bù). Theo SAMCO, giai đoạn 1 của dự án (khoảng 773 tỷ) với các hạng mục xây dựng nhà ga Trung tâm (4 tầng, 2 tầng hầm, diện tích sàn gần 50 nghìn m2 với nhà ga hành khách, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ, căntin...), khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trạm xử lý nước thải...sẽ hoàn thành tháng 12/2017 và trước ngày 30/1/2018 sẽ hoạt động, di dời bến cũ (giai đoạn đầu) đúng vào dịp Tết nguyên đán 2018.
Bảng thông tin công trình bến xe miền Đông mới cũng ghi rõ thời gian hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 12/2017.
Thế nhưng, có mặt tại công trường xây dựng bến xe miền Đông mới vào chiều 12/12, PV Kiến Thức ghi nhận hình ảnh hết sức ngổn ngang, đường đi tạm của người dân khu vực đầy đất đỏ.
Phải đi vòng vèo khá xa, PV mới vào được công trường thi công. Vướng dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, công trường xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên… đã khiến việc tìm đường vào bến mới khó khăn.
Cảnh làm việc "lèo tèo" bên trong dự án bến xe miền Đông mới.
Dù đã bước vào những ngày cuối tháng 12/2017 nhưng cả khu vực bến xe miền Đông mới không có dấu hiệu nào của một nhà ga hành khách 4 tầng hiện đại như cam kết của SAMCO.
"Còn hơn nửa tháng nữa là kết thúc năm 2017, thế nhưng theo thông tin từ SAMCO thì đầu năm 2018 sẽ thực hiện việc di dời bến xe cũ. Chúng tôi không biết "thần đèn" có xuất hiện để giúp đỡ công trình hoàn thành được hay không?", một người dân ngao ngán chia sẻ.
Cảnh hoang vắng, ngổn ngang tại dự án bến xe miền Đông của SAMCO vào chiều 12/12.
Ai có thể tin được rằng từ đây đến Tết nguyên đán (tháng 2/2018), công trình như thế này sẽ trở thành nhà ga Trung tâm hiện đại của bến xe miền Đông mới?
Hệ thống đường xá tại bến xe mới vẫn chỉ là đường đất...
Một khu vực đổ móng nền chỉ lác đác vài công nhân thi công vào trưa 12/12.
Trong khi đó, nhiều bảo vệ và giám sát công trình lại rất năng nỗ trong việc ngăn cản PV chụp ảnh, ghi nhận thực tế công trình tại bến xe miền Đông mới do SAMCO xây dựng.