Hành trình từ ‘cõi chết’ trở về của thanh niên làm việc ở Campuchia

Google News

Bị bán qua hàng loạt công ty, “vượt ngục” thất bại, những trận đòn thừa sống thiếu chết, Q. may mắn đoàn tụ cùng gia đình sau gần nửa năm lưu lạc xứ người.

Hẹn gặp Q. tại TP Đà Nẵng khi chàng thanh niên 19 tuổi này vừa được cứu về từ Campuchia hơn một tuần. Nét mặt vẫn còn căng thẳng, rón rén khi bắt đầu câu chuyện: “Em như được sống lại lần thứ 2, những ngày tháng đó thật đáng sợ với em”.
Lời mời làm việc lương cao
Sinh ra và lớn lên tại Quảng Nam, học hết THPT, Q. đến TP Đà Nẵng làm thêm. Một thời gian sau, cậu thanh niên trẻ vào TP.HCM lập nghiệp với công việc bán hàng.
Đầu năm 2022, thấy thông tin tuyển dụng trên Zalo cùng công việc làm máy tính, làm game tại Campuchia mức lương từ 23-30 triệu đồng/tháng, Q. đã nộp hồ sơ ứng tuyển.
Hanh trinh tu ‘coi chet’ tro ve cua thanh nien lam viec o Campuchia
 Q. vẫn đang bàng hoàng vềnhững gì mình từng trải qua
“Lúc đó người ta đưa em vào một khách sạn ở TP.HCM và dẫn đi làm hộ chiếu. Sáng hôm sau, em được đưa từ TP. HCM lên cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) để qua Campuchia.
Ngủ lại thủ đô Phnom Penh một đêm, đoàn khoảng 3-4 xe 16 chỗ tiếp tục đến biển Sihanoukville”, Q. kể.
Q. được bán vào một công ty với giá khoảng 2.000-3.000 USD. Công việc của Q. tại đây sẽ vào các game cờ bạc, giả làm gái, nhắn tin làm quen, ve vãn nam giới ở Việt Nam.
Sau 2-3 ngày, khi “con mồi” đã bắt đầu cắn câu, tài khoản giả gái của Q. sẽ được cài đặt nhiều video một cô gái khỏa thân để các nam giới Việt Nam xem miễn phí. Sau thời gian trò chuyện, các “con mồi” sẽ đồng loạt nạp tiền chơi game để tiếp tục vừa đánh bạc vừa xem.
Q. tiếp lời: “Làm được một thời gian, em thấy công việc không tốt, cùng với đó có người giới thiệu đến công ty khác để làm về Shopee. Để được đến công ty đó, sẽ có 1 người bỏ tiền ra chuộc người.
Hanh trinh tu ‘coi chet’ tro ve cua thanh nien lam viec o Campuchia-Hinh-2
Clip được lan truyền trên mạng khung cảnh Q. cùng 30 người khác vượt ngục 
Người đó tên là Thu, khoảng hơn 60 tuổi đã chuộc em về để làm cho công ty con gái bà. Nhà bà này nằm đối diện một bệnh viện rất lớn ở thủ đô Phnom Penh”.
Ở đây, họ cam kết trả lương 23 triệu/tháng, có nhiều khách hàng sẽ có hoa hồng ăn riêng. Sau một năm sẽ được về quê miễn phí mà không cần tiền chuộc từ gia đình, còn nếu muốn về phải bỏ ra 5.000 USD để chuộc người.
“Địa ngục trần gian”
Tưởng chừng tại đây Q. sẽ ổn định nhưng không ngờ lại chính là “địa ngục” mà chàng trai 19 tuổi phải đối diện. Ở công ty mới, Q. được giao lấy sản phẩm từ Shopee, rao bán cho khách hàng qua các mạng xã hội khác nhau, sau đó chuyển thêm tiền hoa hồng cho khách.
Những sản phẩm nhỏ, số tiền 1-2 triệu đều được phía công ty cho khách hàng rút tiền đầy đủ, khi khách hàng đặt những đơn lớn từ 7-10 triệu đồng thì không cho rút tiền. Nếu muốn rút phải nộp thêm tiền và từ đó mất luôn số tiền kia. 
Hanh trinh tu ‘coi chet’ tro ve cua thanh nien lam viec o Campuchia-Hinh-3
Hình ảnh Q. cùng những người bị công an nước sở tại bắt do người phiên dịch chụp lén gửi về gia đình. Ảnh: NVCC 
“Ở đây, mỗi ngày làm việc từ 10h sáng đến 10h tối, ngày nào không làm ra đơn sẽ bị phạt 50 USD và tối tiếp tục tăng ca 2 tiếng”, Q. nhớ lại.
Nếu như 2-3 ngày làm không ra tiền cho công ty sẽ bị chích điện, và nhiều người bị giữ lương...
Một thời gian sau, do công ty chính ở thủ đô thiếu người làm nên Q. được chuyển đến đây. “Công việc ở đây làm game PC 28 Tín Đạt, tài xỉu trên mạng xã hội Telegram. Em phải đi tìm đủ 3 khách hàng nộp tiền vào tài khoản mỗi ngày, mỗi tài khoản ít nhất 200 nghìn đồng.
Thời gian làm việc ở đây từ 12h trưa đến 12h đêm, ai không đủ khách sẽ phải tăng ca 2 tiếng và bị chích điện 1 lần. Ngày đầu em làm không đủ giờ, thế là phải đứng yên người ta chích điện. Sau ngày đó, em phải bỏ tiền túi hoặc nhờ gia đình nộp tiền nếu không đủ khách hàng”, Q. nói.
“Vượt ngục”
Như sống trong “địa ngục trần gian”, tổ làm người Việt Nam của Q. quyết tâm “vượt ngục”. Khoảng 4h ngày 16/6, Q. cùng 30 người khác xộc thẳng ra hàng rào chính để tẩu thoát. 2 người bị bảo vệ bắt giữ, 29 người thoát được chia làm 2 nhóm.
Nhóm 9 người may mắn bắt xe về được Việt Nam, nhóm của Q., 20 người chạy đến sáng thì bị công an địa phương bắt giữ đưa về đồn.
“Tại đồn, công an thông tin hôm sau sẽ trục xuất về Việt Nam, nhưng đến 9h tối tất cả đều bị thu điện thoại. 12h tối hôm đó, công an dẫn 20 người lên xe khách lớn và chở thẳng về lại công ty vừa trốn”, Q. tiếp lời.
Khi về đến công ty, 20 người bị còng tay, nhốt tại một tòa nhà riêng. Tất cả được yêu cầu nằm úp xuống đất, ngay sau đó là những màn tra tấn bằng roi điện, bằng tay, chân vào từng người một.
“Trong một đêm người ta vào đánh 4 lần, lúc này chúng em nghĩ đã bỏ mạng tại xứ người”, Q. kể trong sự hoảng hốt.
Nhốt 20 người 1 ngày 1 đêm, công ty trói tay, thu hết đồ đạc, giấy tờ, đưa lên xe bán sang một công ty khác.
Đến công ty tiếp theo, Q. được đào tạo làm chứng khoán. Trong thời gian này, Q. lén liên lạc về gia đình để chuộc ra khỏi đây. Phí chuộc Q. về họ nói 96 triệu.
Do công ty này mới thành lập, người ta chấp nhận số tiền và thả tự do cho Q. Vì sợ Q. ra đường sẽ bị người khác bán tiếp cho công ty tiếp theo nên chính nơi này dẫn em đến một quán hủ tiếu để Q. liên lạc với người quen đón về.
Sau gần 6 tháng lưu lạc xứ người, ngày 23/6 vừa qua, Q. đoàn tụ cùng gia đình, nay thanh niên đang làm việc giúp người dì của mình ở Đà Nẵng. Kết thúc câu chuyện là đôi mắt ngấn lệ của Q. vì vui mừng khi thoát khỏi “địa ngục trần gian”.

Theo Công Sáng/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)