Mương nước chất thải độc hải ở Hải Phòng: Cận cảnh những hố nước đen xì

Google News

(Kiến Thức) - Một nông dân đã phải nhập viện cấp cứu khi lội qua mương nước có chất lỏng "lạ" đen xì tại huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, làm rõ chất lỏng nguy hại bị đổ ra môi trường là gì.

Ngày 24/5, ông Đoàn Văn Khải - Phó trưởng công an xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng cho biết, bà Lê Thị Lan (50 tuổi, trú tại thôn Kênh Trạch, xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo) bị bỏng chân phải nhập viện cấp cứu do lội qua mương có chất lỏng "lạ" đen xì
Bà Lan nhập viện trong tình trạng chân bị bỏng nặng, phồng rộp, thâm đen. Bà cho biết, trước đó đã lội qua mương nước tại thôn Kênh Trạch (xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng). Đặc biệt, lúc đó mương nước có chất lỏng "lạ" màu đen xì bất thường.
Muong nuoc chat thai doc hai o Hai Phong: Can canh nhung ho nuoc den xi
 Khu vực mương nước có chất lỏng lạ, đen xì bất thường.
Muong nuoc chat thai doc hai o Hai Phong: Can canh nhung ho nuoc den xi-Hinh-2
Nơi bà Lan lội qua mương nước có chất lỏng lạ, đen xì khiến bà Lan bị bỏng phải nhập viện cấp cứu.
Ông Khải cho biết: “Tính đến thời điểm hiện nay đã phát hiện được 3 điểm đổ chất thải độc hại. Cụ thể, điểm thứ nhất phát hiện chất thải độc hại ở khu vực ruộng cơ bản của nông dân, nhà nước thu hồi để mở rộng QL10 nhưng thừa ra.
Điểm thứ 2 thuộc kênh nội đồng phục vụ tưới tiêu cánh đồng thôn Kê Sơn 1 (nơi bà Lan lội qua và bị bỏng).
Điểm thứ 3 là vị trí ao PCCC của công ty may Thoại Anh Khoa. Đáng chú ý, cả 3 điểm trên đều có cùng một loại chất thải. Trong đó, lẫn trong các chất thải đen là hạt điều, vỏ điều đã trương phình”.
Trong khi đó, Trưởng Phòng TN&MT huyện Vĩnh Bảo – ông Phạm Đình Quý cho hay, bước đầu cơ quan chức năng xác định chất thải nói trên liên quan đến hoạt động chế biến hạt điều. Một công ty mua lại cơ sản xuất hạt điều cũ, khi dọn dẹp nhà xưởng đã đổ toàn bộ chất thải đó ra mương nước.
Muong nuoc chat thai doc hai o Hai Phong: Can canh nhung ho nuoc den xi-Hinh-3
 Khu vực mương nước nội đồng khác cũng nhiễm chất thải độc hại.
Muong nuoc chat thai doc hai o Hai Phong: Can canh nhung ho nuoc den xi-Hinh-4
Hiện đã được xử lý. 
“Hiện nay, chính quyền đã cho máy hút toàn bộ nước thải nguy hại và múc số đất bị ô nhiễm ở 1 điểm đưa về TP Hải Phòng để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, hai điểm phát hiện chất thải nguy hại hiện vẫn chưa thể xử lý được. Do vậy, xã Hưng Nhân tạm thời cắm biển cảnh báo, tổ chức lực lượng gác để đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Quý cho biết.
Trước đó, ngày 8/5, bà Lê Thị Lan (50 tuổi, trú tại thôn Kênh Trạch, xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo) cùng 2 người trong thôn ra đồng bắt cua. Khi đó, bà Lan mặc quần vải, 2 người còn lại mặc quần ủng bằng cao su. Ba người cùng lội qua con mương nhỏ có nước màu đen. Khi lội qua ống quần bà Lan bị dính bết chất màu đen hăng nồng. Về nhà, chân bà Lan bị phồng rộp, thâm đen và toàn thân phát sốt.
Sau đó, bà Lan được gia đình đưa đi viện cấp cứu. Kết qủa xác định bà Lan bị bỏng hóa chất, dẫn đến nhiễm độc nặng. Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Kiến An, nơi bà Lan điều trị cho biết, 2 chân bà Lan bị bỏng do tiếp xúc với hóa chất có tính a xít.
Hiện bà Lê Thị Lan bị bỏng hai chân khi đi bắt cua đã phải chuyển lên Viện Bỏng quốc gia do vết thương quá nặng.
Ngày 20/5, ông Nguyễn Trọng Nhưỡng, chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo trực tiếp cùng các ban ngành liên quan của huyện xuống khu vực mương nước mà bà Lan gặp nạn.
Muong nuoc chat thai doc hai o Hai Phong: Can canh nhung ho nuoc den xi-Hinh-5
Vị trí đổ trộm chất thải khác ở ao PCCC công ty Thoại Anh Khoa. 
Muong nuoc chat thai doc hai o Hai Phong: Can canh nhung ho nuoc den xi-Hinh-6
Chất thải làm cỏ cây chết cháy.
Muong nuoc chat thai doc hai o Hai Phong: Can canh nhung ho nuoc den xi-Hinh-7
 Đến bèo tây cũng bị cháy vì chất lỏng độc hại.
Tại hiện trường, cả hai bên ven tuyến quốc lộ 10, đoạn thuộc địa bàn xã Hưng Nhân (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) xuất hiện loại chất thải đen đặc, bốc mùi khó chịu. Theo quan sát, tại những điểm mà chất thải độc hại bị đổ ra sau đó lan ra xung quanh đều khiến cỏ dại, hoa màu chết cháy.
Một số người dân địa phương cho biết, tình trạng chất thải bị đổ trộm ra khu vực này mới xuất hiện cách đây vài tháng. Người dân nghi ngờ một đơn vị được thuê thu gom chất thải từ nhà máy chế biến nông sản thực phẩm gần đó. Tuy nhiên, nhà máy này đã ngừng hoạt động.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Nhưỡng, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo, cho biết: “Số chất thải này đã bị đổ trộm ra đây. Huyện đã giao công an điều tra vụ việc và lấy mẫu chất thải đi xét nghiệm. Chúng tôi cũng đã báo cáo UBND thành phố Hải Phòng và Sở Tài nguyên - Môi trường để tìm hướng xử lý”.
Theo kết quả xác định ban đầu, chất lỏng "lạ", đen xì được xác định là hóa chất độc hại thải ra trong quá trình chế biến hạt điều.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Trưởng Phòng TN&MT huyện Vĩnh Bảo cho hay, bước đầu cơ quan chức năng xác định chất thải nói trên liên quan đến hoạt động chế biến hạt điều. Một công ty mua lại cơ sản xuất hạt điều cũ, khi dọn dẹp nhà xưởng đã đổ toàn bộ chất thải đó ra mương nước.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)