Hải Dương: Hồ Bồng Lai bị "xẻ thịt", đua nhau lấn chiếm trái phép

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân thôn Bồng Lai (xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) đã tự ý vượt lập, lấn chiếm trái phép hồ Bồng Lai để kinh doanh buôn bán.

Hồ Bồng Lai bị lấn chiếm, "xẻ thịt"
Thời gian qua, hồ nước Bồng Lai thuộc thôn Bồng Lai (xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) bị hàng chục hộ dân lấn chiếm trái phép trong suốt một thời gian dài.
Nhiều người dân trong thôn bức xúc trước thực trạng trên và yêu cầu UBND xã Ninh Hải, UBND huyện Ninh Giang phải có biện pháp chấm dứt tình trạng trên, trả lại hồ nước cho cộng đồng thôn Bồng Lai.
Ghi nhận của PV Kiến Thức, hồ Bồng Lai là hồ nước có cảnh quan thiên nhiên đẹp nằm giữa thôn Bồng Lai (xã Ninh Hải). Ngay bên cạnh hồ nước có di tích Đình, chùa Bồng Lai – là nơi sinh hoạt cộng đồng, hoạt động tín ngưỡng của người dân thôn Bồng Lai và người dân xã Ninh Hải.
Tuy nhiên, hiện nay, xung quanh hồ vẫn tồn tại hàng chục công trình của 9 hộ dân lấn chiếm diện tích hồ Bồng Lai. Những công trình lụp xụp, khiến cảnh quan nơi đây nhếch nhác. Thậm chí, có hộ dân còn thản nhiên xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn ven hồ nước.
Hai Duong: Ho Bong Lai bi
 Hồ Bồng Lai hiện đang bị 9 hộ dân lấn chiếm.
Theo một người dân địa phương cho biết, trước đây, số công trình lấn chiếm hồ nước còn nhiều hơn hiện tại với tổng số 39 hộ có hành vi lấn chiếm. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều hộ đã nhận thức được hành vi của mình nên đã tự động dỡ bỏ những công trình trên. Song, một số hộ hiện vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ các công trình lấn chiếm trái phép.
Tìm hiểu của PV Kiến Thức, vào ngày 11/6/2004, Thanh tra huyện Ninh Giang đã ban hành kết luận số 06/Kl-TTr xem xét nội dung tố cáo của ông Lê Văn Thường (thôn Bồng Lai) trong đó nêu rõ, kiểm tra tài liệu, quản lý đất đai, xác minh hiện trạng đất hồ Bồng Lai, đoàn thanh tra xác định, đất hồ Bồng Lai phía trong quanh bờ hồ từ năm 1993 đến năm 2011 có 39 hộ dân tự ý vượt lập, lấn chiếm vườn, làm quán kinh doanh với tổng diện tích lên đến 2.806,8 m2. Thời điểm đó, khi các hộ dân vượt lập lấn chiếm, UBND xã không ngăn chặn và không có biện pháp xử lý.
Cụ thể, kiểm tra bản đồ địa chính và sổ mục kê quản lý đất đai xã Ninh Hải đo lập năm 1985 thì diện tích đất bờ hồ chưa bị lấn chiếm. Kiểm tra bản đồ địa chính và sổ mục kê đo lập năm 2001, đất bờ hồ Bồng Lai có 44 thửa của 39 hộ dân sử dụng với diện tích 2.806,8 m2. Kiểm tra hiện trạng đất bờ hồ Bồng Lai, xung quanh bờ hồ có một số hộ dân lấn chiếm vượt lập làm vườn, làm quán kinh doanh.
Hai Duong: Ho Bong Lai bi
 Những công trình lụp xụp khiến cảnh quan nhếch nhác.
Kết luận thanh tra của Thanh tra huyện Ninh Giang cũng nêu rõ, làm việc với ông Lê Văn Thường (cán bộ địa chính xã năm 1986-1994); ông Phạm Quang Hưng (chủ tịch xã năm 1990-1994); ông Lê Quang Đám (chủ tịch xã giai đoạn 1994-1999), cả 4 ông đều cung cấp, năm 1992 UBND xã giao hồ Bồng Lai cho HTX Bồng Lai quản lý khi đó chưa hộ nào lấn chiếm vượt lập.
Đến đầu năm 1993, có hộ ông Thảo vượt làm quán thợ mộc và 4 người đấu hồ vượt 2 vị trí tại cống hồ và chợ làm quán trông cá. Từ năm 1994 đến 2001, tiếp tục có một số hộ tự ý vượt lập lấn chiếm đất hồ. Thời kỳ này, UBND xã Ninh Hải có nhắc nhở các hộ lấn chiếm nhưng không có văn bản và không có biện pháp xử lý.
Khi đó, Thanh tra huyện Ninh Giang kết luận, việc tự ý vượt lập, lấn chiếm 2.806,8 m2 đất bờ hồ của 39 hộ dân là việc làm sai trái, vi phạm điều 5, luật đất đai năm 1988 và điều 6 luật đất đai năm 1993. Cụ thể, tại điều 6 Luật đất đai 1993 quy định: “Nghiêm cấm việc lấn chiếm đất đai, chuyển quyền sử dụng đất trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích đất được giao, hủy hoại đất”.
Từ đó, Thanh tra huyện Ninh Giang khi đó, yêu cầu UBND xã Ninh Hải thu hồi 2.806,8 m2 đất lấn chiếm bờ hồ của 39 hộ dân đưa vào quản lý theo quy định của pháp luật.
Hai Duong: Ho Bong Lai bi
 Thậm chí người dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi ngay sát hồ.
Chủ tịch UBND xã Ninh Hải nói gì?
Thực trạng các hộ dân lấn chiếm đất hồ Bồng Lai trong thời gian dài dù đã được Thanh tra huyện Ninh Giang chỉ rõ. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân một phần do trong nhiều năm qua,UBND xã Ninh Hải qua các thời kỳ đã buông lỏng công tác quản lý đất đai, để người dân tự do lấn chiếm, quai cạp đất của tập thể và chuyển nhượng không hợp pháp nhưng không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.
Ngày 12/7/2019, khi làm việc với PV Kiến Thức, ông Phạm Quang Toan, Chủ tịch UBND xã Ninh Hải thừa nhận có tình trạng hàng chục hộ dân lấn chiếm đất hồ trong suốt thời gian dài và hiện còn có 9 hộ chưa tự tháo dỡ các công trình trên đất lấn chiếm.
Hai Duong: Ho Bong Lai bi
 Con đường bao quanh hồ phải thi công dang dở do các hộ dân lấn chiếm trái phép chưa tháo dỡ công trình.
“Năm 2019, xã Ninh Hải đăng ký về đích nông thôn mới và đã được UBND huyện Ninh Giang đồng ý. Trong quá trình về đích nông thôn mới, địa phương triển khai làm một số tuyến đường từ tiền ngân sách, trong đó có tuyến đường vòng quanh hộ Bồng Lai. UBND xã đã vận động các hộ dân lấn chiếm đất hồ tự giác tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho địa phương quản lý, làm đường tạo cảnh quan, môi trường hồ Bồng Lai và khu di tích đình, chùa Bồng Lai. Hiện 30 hộ dân đã chấp hành tháo dỡ nhưng vẫn còn 9 hộ dân chưa chấp hành”, Chủ tịch UBND xã Ninh Hải cho biết.
Ông Phạm Quang Toan cho biết them, hiện xã đã thành lập ban chỉ đạo để giải tỏa và mời các hộ dân lên làm việc và yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ nhưng đến thời điểm hiện tại chưa chấp hành. Mới đây, UBND xã đã lập biên bản xử phạt hành chính và thực hiện các quy trình xử lý tiếp theo.
Hai Duong: Ho Bong Lai bi
 Nhiều hộ dân đã tự ý tháo dỡ trong khi vẫn còn những hộ dân chây ì.
Lý do 9 hộ chưa đồng ý chấp hành, theo ông Toan, các hộ dân đề nghị hỗ trợ công cải tạo, san lấp đất từ 1993 đến 2001.
“Tuy nhiên, khi xã yêu cầu các hộ đưa ra các giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất để được xem xét nhưng các hộ dân không có giấy tờ gì, không có trong sổ mục kê và không đăng ký ở xã, tự lấn chiếm để làm hàng quán. Do vậy, việc hỗ trợ là không có cơ sở trong khi thôn không có tiền, không nằm trong khoàn chi của xã. Các hộ không chấp hành thì buộc xã phải thực hiện các bước xử lý theo quy định của nhà nước, thậm chí cưỡng chế để giải tỏa”, ông Phạm Quang Toan cho biết.
Hai Duong: Ho Bong Lai bi
Năm 2004, Thanh tra huyện Ninh Giang đã chỉ rõ những hành vi lấn chiếm hồ Bồng Lai trong kết luận thanh tra số 06. 
Dư luận đề nghị UBND huyện Ninh Giang và UBND xã Ninh Hải cần có những biện pháp để xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm trên, xem xét các quy định của pháp luật để có hướng hỗ trợ người dân phù hợp với quy định. Đồng thời, nếu các hộ dân không tự tháo dỡ giải tỏa các công trình trên đất lấn chiếm, chính quyền cần có biện pháp cưỡng chế theo các quy định của pháp luật đất đai. Đối với các hộ dân, cần chấp hành các quy định của pháp luật, trả lại diện tích đất cho hồ Bồng Lai để tạo cảnh quan, nơi vui chơi sinh hoạt cho cộng đồng dân cư thôn Bồng Lai.
>>> Xem thêm video: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán tại Hà Nội
 

Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)