Hai cậu bé trả 40 triệu nhặt được: Mình mất 10.000 đồng còn thấy xót

Google News

Câu chuyện các em bé nghèo giao công an trên 40 triệu đồng nhặt được ngoài đường để trả lại tiền cho người đánh mất đã khiến người dân ấp Thạnh Điền ở thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng) đều nể phục.
 

Bốn ngày qua, người dân ấp Thạnh Điền ở thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng) đều khen 3 thiếu niên nghèo, khi nghe câu chuyện các em giao công an trên 40 triệu đồng nhặt được ngoài đường để trả lại tiền cho người đánh mất. Đó là Trần Thanh Mới, Đỗ Văn Bằng (cùng 16 tuổi) và Lê Nhĩ Khang (14 tuổi), nhà gần cống thủy lợi Thạnh Trị.
Nghỉ học để chăn trâu
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Điền, cho biết Mới và Khang là anh em bà con cô - cậu. Bằng ở cùng xóm, cha mẹ chia tay và người nào cũng đi thêm bước nữa nên em tá túc nhà cô ruột để đi học.
Trần Thanh Mới kể lại lúc mang ví tiền đến giao cho công an. Ảnh: Việt Tường. 
"Gia đình cô của Bằng chỉ đủ ăn, còn Mới với Khang thuộc hộ cận nghèo. Cũng vì nghèo mà mấy tháng trước hai đứa này nghỉ học", ông Khanh nói.
Nhà Nhĩ Khang nằm sâu trong ruộng lúa, đường vào quanh co. Ông Lê Thanh Sơn (43 tuổi, cha Khang) cho biết nhà nghèo, chỉ có hai công ruộng nên gia đình nuôi thêm vài con trâu để cày bừa và kéo lúa thuê cho hàng xóm. Hàng ngày, mẹ Khang đi giúp việc nhà ở chợ Phú Lộc.
"Gia đình khó khăn quá nên Khang nghỉ học để chăn trâu. Vợ chồng tôi nhiều lần động viên con đi học lại nhưng cháu nó nói 'mê mấy con trâu quá ba ơi', nhà mình có chị con học điều dưỡng là được rồi", người cha chia sẻ.
Cũng vì cuộc sống vất vả, cha làm thợ hồ, mẹ bán thức ăn sáng thuê, nên Trần Thanh Mới cũng rời ghế nhà trường vào hè năm trước, sau khi tốt nghiệp cấp 2. Bằng có điều kiện hơn nên học tiếp lên lớp 10 và vẫn thường đi chơi chung với anh em Khang, Mới.
Người đánh rơi chắc chắn buồn lắm
Tối 19/2 (mùng 5 Tết Mậu Tuất), Khang chở Mới bằng xe đạp và Bằng chạy xe riêng, cùng đi chơi ở khu vực trường THPT Trần Văn Bảy đến Nhà văn hóa huyện Thạnh Trị. Khi cả ba về ngang bến xe buýt gần Trường THPT Trần Văn Bảy, Khang nhặt được chiếc ví nữ nằm ven đường.
"Con dừng xe, cúi nhặt cái ví rồi đưa ra sau cho Mới xem. Mới mở ra thấy nhiều tiền và nói con đạp xe chạy thẳng đến Công an huyện Thạnh Trị cách đó chừng 500 m. Bằng sau đó cũng chạy theo", Khang kể với Zing.vn.
 Khang và cha trong căn nhà cấp 4 vừa xây từ nguồn hỗ trợ của chương trình 167. Ảnh: Việt Tường.
Đến trụ sở công an huyện, đầu tiên chỉ một mình Mới dám vào. Một cán bộ trực sau đó mời hai em còn lại vào rồi báo cáo sự việc cho lãnh đạo.
"Mấy chú công an hỏi tụi con lượm cái ví ở đâu để chú ra đó phát loa tìm người đánh rơi. Lúc mới mở ví ra, thấy nhiều tiền là con nghĩ đến việc người đánh rơi chắc chắn sẽ buồn lắm, chạy đi tìm lại ngay nên tụi con phải nhờ công an giúp họ. Mình mất 10.000 đồng còn thấy xót, huống chi người ta mất nhiều tiền", thiếu niên 16 tuổi nói một cách vô tư.
Để biểu dương đức tính tốt của các em, Công an huyện Thạnh Trị đã thông báo vụ việc đến trường THPT Trần Văn Bảy và đề nghị lãnh đạo nơi đây tuyên dương nam sinh Đỗ Văn Bằng. Khang, Mới đã nghỉ học nên chính quyền thị trấn Phú Lộc đang lên kế hoạch biểu dương hai em.
 Nơi các em nhặt được ví tiền gần Bến xe huyện Thạnh Trị (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.
Theo Việt Tường/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)