Hà Nội có thể sẽ công khai hình ảnh người xả rác bừa bãi

Google News

Sau thời gian triển khai xử phạt qua ghi hình hành vi xả rác bừa bãi, Cty Môi trường đô thị Hà Nội đề xuất công khai hình ảnh người xả rác trên bảng điện tử ở phố đi bộ Hồ Gươm.
 
 

Qua 1 tháng phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm triển khai ghi hình người vứt rác tùy tiện ở phố đi bộ Hoàn Kiếm, Cty Môi trường đô thị Hà Nội đã cung cấp hình ảnh để chính quyền xử phạt 26 trường hợp vi phạm, với số tiền gần 40 triệu đồng; trong đó, phạt một đơn vị tổ chức sự kiện với số tiền với số tiền 8 triệu đồng.
Trao đổi với PV ngày 12.6, đại diện Cty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, thông qua công tác tuyên truyền và hiệu ứng của việc xử phạt, bước đầu nhận thấy người dân, du khách đã có ý thức hơn trong vấn đề này.
Trao đổi về khó khăn trong thời gian triển khai ghi hình người vứt rác, Cty Môi trường đô thị Hà Nội cho hay, hành vi bỏ rác tùy tiện xảy ra rất nhanh, nếu máy quay lúc đó không trực tiếp chiếu thẳng vào người đó rất khó khăn trong ghi hình.
Bên cạnh đó, không gian đi bộ có nhiều du khách đến từ các nơi khác nhau nên việc xử phạt gặp khó khăn.
Ha Noi co the se cong khai hinh anh nguoi xa rac bua bai
 Vứt rác bừa bãi tại khu vực phố đi bộ. Ảnh: PV.
Đơn vị này đề xuất UBND quận Hoàn Kiếm xem xét lắp đặt camera giám sát, ghi hình tại tất cả các tuyến đường trong không gian phố đi bộ; lắp đặt bảng điện tử tại các lối vào khu vực và đưa hình ảnh người xả rác bừa bãi công khai trên bảng.
Trước đề xuất trên, ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: "Vấn đề công khai hình ảnh quận sẽ xem xét. Nhưng đó chỉ là phương án dự phòng khi tình trạng xả rác bừa bãi vẫn diễn ra thường xuyên".
Theo ông Long, qua thời gian thí điểm ghi hình người vứt rác tùy tiện, đã thấy được ý thức bảo vệ môi trường của người dân, du khách được nâng lên rõ rệt.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho rằng, vấn đề công khai hình ảnh của người xả rác cần cân nhắc kĩ, để tránh không vi phạm pháp luật liên quan đến hình ảnh của công dân.
Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đã bố trí 30 nhân viên chuyên đi tuyên truyền cho người dân vào tất cả các ngày trong tuần, về việc không được vứt rác bừa bãi và 2 camera ghi hình trong khu vực không gian đi bộ.
Khi phát hiện hàng quán, khách du lịch xả rác bừa bãi thì nhân viên môi trường ghi hình làm bằng chứng. Với du khách và người dân vi phạm, Cty sẽ gọi công an khu vực, trật tự phường đến lập biên bản ngay; còn với hàng quán có địa chỉ cụ thể thì đơn vị tổng hợp video gửi cho chính quyền xử phạt.
Theo Anh Thư/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)