Giăng điện bẫy chuột làm chết người ở Thái Bình: Có thể truy tố hình sự?

Google News

(Kiến Thức) - Người giăng điện để bẫy chuột ngoài ruộng dẫn đến chết người có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự tội vô ý làm chết người hoặc tội giết người.

Chiều 18/8, bà Hoàng Thị Màu (SN 1969, thôn Hồng Phong, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đi ra đồng vấp phải dây điện và bị điện giật tử vong.
Đáng chú ý, dây điện này do ông Nguyễn Huy Thắng giăng trên thửa ruộng của nhà ông Thắng để bẫy chuột.
Dư luận quan tâm, hành vi giăng dây điện bẫy chuột làm chết người của ông Thắng sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?
Có thể bị truy tố tội Vô ý làm chết người
Trao đổi với PV Kiến Thức về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho rằng, pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng điện vào mục đích chống trộm hay bẫy chuột. Vì vậy nếu sử dụng điện vào các mục đích trên gây hậu quả chết người thì người sử dụng điện sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người hoặc tội vô ý làm chết người.
Luật sư Đặng Văn Cường phân tích, theo quy định của pháp luật thì điện là nguồn nguy hiểm cao độ, sử dụng điện phải tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn điện, con người không được tiếp xúc trực tiếp với điện, điện sinh hoạt, điện cao thế đều có thể giật dẫn đến chết người.
Giang dien bay chuot lam chet nguoi o Thai Binh: Co the truy to hinh su?
Dùng dây diện để bẫy chuột dẫn đến chết người ở Thái Bình. 
Người nào sử dụng điện để chống trộm, phòng trộm có nghĩa rằng người đó biết chắc là điện có thể giật chết người nhưng vẫn bỏ mặc hậu quả nguy hiểm chết người có thể xảy ra.
Bởi vậy, nếu trong trường hợp sử dụng điện để phòng trộm, chống trộm dẫn đến chết người thì người sử dụng điện sẽ bị xử lý về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự với lỗi cố ý gián tiếp (Biết hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, cố ý thực hiện hành vi nguy hiểm bẩy bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra). Nếu bị kết tội về tội danh này thì hình phạt có thể được quy định tại khoản 2, Điều 123 BLHS là từ 07 đến 15 năm tù.
“Còn trường hợp sử dụng điện để bẫy chuột thì mục đích là để diệt chuột, phòng chuột, không nhằm mục đích tước đoạt tính mạng con người bởi vậy trong trường hợp nếu có người vướng phải dây điện phòng chống chuột dẫn đến tử vong thì người sử dụng điện sẽ bị xử lý về tội vô ý làm chết người theo quy định tại điều 128 BLHS năm 2015”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Như vậy, với hành vi sử dụng điện để bẫy chuột mà làm chết một người thì hình phạt có thể lên đến 5 năm tù, còn nếu chết hai người trở lên thì hình phạt có thể lên đến 10 năm tù theo quy định tại điều 128. Bộ luật hình sự.
Hoặc... tội giết người
Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho biết, việc ông Nguyễn Huy Thắng đã sử dụng điện là nguồn nguy hiểm cao độ để phòng chống chuột phá hoại mùa màng, không có cảnh báo an toàn là hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng người khác.
Theo mục 12, Phần I, Công văn số 81/2002/TANDTC ngày 10/6/2002 của TANDTC “Giải đáp, hướng dẫn các vấn đề về nghiệp vụ” thì để xét xử đúng tội cần phải xem xét từng trường hợp cụ thể.
Theo đó, đối với trường hợp sử dụng điện trái phép để chống trộm cắp mà làm chết người thì người phạm tội phải bị xét xử về tội giết người.
Đối với trường hợp sử dụng điện trái phép để diệt chuột, chống súc vật phá hoại mùa màng thì cần phân biệt như việc người sử dụng điện mắc điện ở nơi có nhiều người qua lại (cho dù có làm biển báo hiệu), biết việc mắc điện trong trường hợp này là nguy hiểm đến tính mạng con người, nhưng cứ mắc hoặc có thái độ bỏ mặc cho hậu quả xảy ra và thực tế có người bị điện giật chết, thì người phạm tội bị xét xử về tội giết người.
Luật sư Thơm phân tích, xét hành vi phạm tội của đối tượng trong vụ việc này thấy đã sử dụng điện là nguồn nguy hiểm cao độ để phòng chống chuột phá hoại mùa màng, không có cảnh báo an toàn là hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng người khác.
“Dù đối tượng không mong muốn hậu quả chết người xảy ra nhưng đã có ý thức bỏ mặc hậu quả nên lỗi của đối tượng trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp được qui định tại khoản 2, Điều 10 BLHS "Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra. Do đó, hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Khoản 2 Điều 123 BLHS”, Luật sư Thơm cho biết.
Luật sư Thơm nhấn mạnh, đây cũng là bài học cảnh báo chung cho việc sử dụng điện thiếu suy nghĩ, không có biện pháp đảm bảo an toàn để bảo vệ tài sản của mình gây hậu quả chết người đều sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
>>> Xem thêm video: 4 người bị điện giật tử vong trên cánh đồng
 

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)