Giàn cẩu khổng lồ của Formosa mắc kẹt ở biển Quảng Bình

Google News

Sau cơn bão số 4, xà lan chở giàn máy cẩu của Formosa bị sóng biển đánh, trôi dạt vào mỏm đá của Hòn La, thuộc vùng biển Quảng Bình.

Sáng 6/10, trung tá Phạm Anh Dũng, Đồn trưởng biên phòng Roòn (đóng tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch) thuộc Bộ đội biên phòng Quảng Bình, cho biết xà lan chở giàn cẩu khổng lồ của Formosa bị mắc kẹt tại Hòn La.
Xà lan cùng giàn máy cẩu khổng lồ của Formosa bị mắc kẹt tại mỏm đá thuộc đảo Hòn La. Ảnh: CTV. 
"Chiếc xà lan chở giàn cẩu khổng lồ của Formosa bị mắc kẹt tại mỏm đá của đảo Hòn La từ đợt bão số 4 đến nay. Chúng tôi được thông báo, giàn cẩu này chuẩn bị được tàu lai dắt khỏi vị trí hiện tại", trung tá Dũng trao đổi với Zing.vn.
Theo Đồn trưởng đồn biên phòng Roòn, sau khi xà lan cùng giàn máy cẩu khổng lồ mắc kẹt vào mỏm đá thuộc đảo Hòn La, lực lượng biên phòng đã báo cáo về Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh.
Việc bảo vệ giàn cẩu này không thuộc chức trách của lực lượng biên phòng Quảng Bình mà do phía Cảng vụ và chủ sở hữu dàn máy đảm trách.
Cảng vụ Hòn La và Cục hàng hải Việt Nam đã thông báo cho phía Formosa điều tàu đến để lai dắt, giải cứu chiếc xà lan cùng giàn máy cẩu.
Nhiều ngư dân địa phương cho rằng, việc xà lan cùng giàn máy cẩu lớn mắc kẹt tại Hòn La có thể gây ảnh hưởng đến tàu thuyền lưu thông, gây trở ngại đối với hoạt động đánh bắt hải sản.
"Chúng tôi đã báo cho cảng vụ Hòn La, họ đã gửi công văn đến Cục hàng hải Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Bình nói rõ vị trí xà lan chở giàn máy cẩu bị mắc kẹt. Họ xác định những máy móc này không ảnh hưởng đến an toàn của tàu thuyền hay việc đánh bắt của ngư dân", trung tá Dũng thông tin thêm.
Đề phòng nguy cơ rò rỉ nhiên liệu từ xà lan, phía Formosa đã cử nhân viên vận hành máy móc đến hút hết dầu với sự giám sát của Cục Hàng hải và Sở Tài nguyên và Môi trưởng Quảng Bình.
Thông tin từ Formosa cho hay hệ thống máy cẩu khổng lồ trên chiếc xà lan mắc kẹt được xác định có tên là Grap-type Ship Unloader với 3 dàn có tổng trọng lượng hơn 3.200 tấn, công suất vận chuyển khoảng 4.100 tấn/giờ.
Hệ thống máy cẩu này được công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa vận chuyển từ Trung Quốc sang cảng Sơn Dương (Vũng Áng, Hà Tĩnh) vào năm 2015 dùng để bóc xếp, vận chuyển than và quặng sắt.
Mời quý độc giả xem video về Formosa (nguồn VTC):
Theo Zing News

Bình luận(0)