Giám đốc Sở TN-MT Hà Giang nói gì về thu hồi sổ đỏ dinh “Vua Mèo”?

Google News

Ông Hoàng Văn Nhu, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Hà Giang, đã trao đổi với Báo Người Lao Động về việc thu hồi sổ đỏ khu dinh thự “Vua Mèo” cấp sai cho Phòng VH-TT huyện Đồng Văn.

Tối 25-8, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Hoàng Văn Nhu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) tỉnh Hà Giang, cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã yêu cầu sở này thu hồi sổ đỏ dinh thự "Vua Mèo" đã cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin (VH-TT) huyện Đồng Văn và việc này sẽ được sở thực hiện trong tuần tới.
Giam doc So TN-MT Ha Giang noi gi ve thu hoi so do dinh “Vua Meo”?
Một góc tòa nhà chính có tuổi đời gần trăm năm trong khu dinh thự "Vua Mèo" - Ảnh: Phạm Dương
Ông Nhu nói thêm theo Quyết định 3316 ngày 11-12-2006 của UBND tỉnh Hà Giang, tỉnh giao cho huyện Đồng Văn (trực tiếp là Phòng VH-TT huyện) có trách nhiệm quản lý, giữ gìn giá trị vật chất, kiến trúc, không để hư hỏng, xuống cấp, bảo tồn, tôn tạo khu di tích nhà Vương (khu dinh thự "Vua Mèo"-PV), chứ không phải giao khu di tích gắn liền với đất cho huyện Đồng Văn quản lý bằng hình thức cấp giấy chứng nhận.
Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ quyết định này, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và phát triển quỹ đất thuộc Phòng VH-TT huyện Đồng Văn, UBND xã Sà Phìn (huyện Đồng Văn) đã căn cứ Khoản 1, Điều 98, Luật Đất đai năm 2003; Khoản 2, Điều 54, Nghị định 181/2004/NĐ-CP; Chỉ thị 31/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương cho Phòng VH-TT Đồng Văn.
Sau khi kiểm tra, xác minh, Sở TN-MT và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Hà Giang đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu di tích nhà Vương hiện đã cấp cho Phòng VH-TT.
Ngày 23-8, Sở TN-MT Hà Giang đã có tờ trình UBND tỉnh Hà Giang về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Phòng VH-TT huyện Đồng Văn.
Trước đó, sau khi nhận chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang và Bộ VH-TT-DL có báo cáo tổng quan và quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến Tòa dinh thự họ Vương tại xã Sà Phìn (huyện Đồng Văn), trong đó có việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất của tòa dinh thự, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Sở TN-MT, Sở VH-TT-DL, UBND huyện Đồng Văn xác minh, làm rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Tòa dinh thự họ Vương cho Phòng VH-TT huyện Đồng Văn.
Theo báo cáo của của các ngành chức năng tỉnh Hà Giang, ngày 19-7-2012, Sở TN-MT tỉnh Hà Giang giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Phát triển quỹ đất phối hợp với Phòng VH-TT huyện Đồng Văn (đơn vị được UBND huyện Đồng Văn giao quản lý khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương) thực hiện đăng ký, kê khai và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương.
Ngày 11-9-2012, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Giám đốc Sở TN-MT ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu dinh thự "Vua Mèo" cho Phòng VH-TT huyện Đồng Văn.
Ngày 21-7 vừa qua, ông Vương Duy Bảo (cháu nội của "Vua Mèo" Vương Chí Sình) gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Tòa dinh thự họ Vương cho Phòng VH-TT huyện Đồng Văn.
Khu dinh thự của "Vua Mèo", tên dùng trong các văn bản là Dinh thự họ Vương, hay còn được gọi với tên Nhà Vương, tọa lạc trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang.
Toàn bộ dinh thự "Vua Mèo" có diện tích gần 3.000 m2, được "Vua Mèo" Vương Chí Sình (hay Vương Chính Đức) cho khởi công vào năm 1919 và hoàn thành sau đó 9 năm, tức năm 1928. Tổng kinh phí xây dựng ước tính tới 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương.
Theo Huy Thanh/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)