Đối tượng giở trò đồi bại với cô gái lang thang cơ nhỡ: Bị xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 19/4, Công an quận 5, TP HCM cho biết, đối tượng Trương Gia Huy (21 tuổi, trú tại quận 10) - nghi phạm khống chế và giở trò đồi bại với cô gái có biểu hiện tâm thần, lang thang cơ nhỡ ở phường 11, quận 5 - đã ra đầu thú.

Trước đó, ngày 18/4, trên Facebook xuất hiện đoạn video clip dài khoảng 6 phút ghi lại cảnh một nam thanh niên mặc trang phục xe ôm công nghệ khống chế và giở trò đồi bại với một cô gái. Điều khiến nhiều người bức xúc là trong video này cho thấy có cô gái là một trường hợp lang thang cơ nhỡ.
Trong video clip ghi lại hình ảnh nam thanh niên này đến mở cốp xe máy lấy một vật (giống dao) khống chế người phụ nữ trong hẻm. Mặc dù cô liên tục kêu cứu, van xin nhưng nam thanh niên vẫn đe dọa và giở trò đồi bại. Sau đó thanh niên này vội vàng lên xe máy rời đi.
>>> Mời quý độc giả xem clip đối tượng giở trò đồi bại với cô gái lang thang cơ nhỡ

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề đối tượng giở trò đồi bại với cô gái lang thang cơ nhỡ: Bị xử lý thế nào?
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, vụ việc có dấu hiệu của tội hiếp dâm mặc dù đối tượng chưa thực hiện được hành vi giao cấu với nạn nhân (phạm tội chưa đạt). Bởi vậy cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ đối tượng có hành vi và có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Doi tuong gio tro doi bai voi co gai lang thang co nho: Bi xu ly the nao?
Hình ảnh được cắt từ clip.
Theo thông tin hình ảnh từ clip cho thấy đối tượng đã khống chế cô gái, cởi áo định thực hiện hành vi quan hệ tình dục, Khi cô gái chống cự, van xin thì đối tượng đã dùng dao không chế... sau đó do có người phát hiện và nói tôi đã ghi hình rồi đó thì người này mới lên xe bỏ đi...
Việc đối tượng không thực hiện được hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân là do nạn nhân chống cự và có người khác ngăn cản. Còn ý định thực hiện hành vi đã thể hiện qua hành vi tiếp cận với nạn nhân, sờ vào người, cởi áo nạn nhân, đe dọa nạn nhân, đây là những hành vi thể hiện rất rõ ý thức muốn thực hiện hành vi quan hệ tình dục (bằng việc sử dụng vũ lực để đe doạ...).
Bởi vậy, trong trường hợp bắt giữ được đối tượng này thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của đối tượng, làm rõ động cơ, mục đích của việc đe dọa, việc đối tượng tiếp cận, cởi áo nạn nhân. Đồng thời làm rõ hoàn cảnh, nhận thức của nạn nhân ở thời điểm đối tượng tấn công để có kết luận chính xác.
Trường hợp kết quả điều tra cho thấy đối tượng có ý định quan hệ tình dục với nạn nhân, đối tượng đã sử dụng vũ lực để đe dọa, uy hiếp nạn nhân nhằm thực hiện hành vi quan hệ tình dục nhưng không thực hiện được đến cùng do nạn nhân chống cự và do có người phát hiện, ngăn cản thì hành vi này đã cấu thành tội hiếp dâm ở mức độ phạm tội chưa đạt (thực hiện hết hành vi phạm tội). 
Doi tuong gio tro doi bai voi co gai lang thang co nho: Bi xu ly the nao?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội
Qua sự việc này cho thấy việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người lang thang, cơ nhỡ cần phải được chính quyền đảm bảo tốt hơn để tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra. Thông thường những vụ án hiếp dâm thì sau khi thực hiện xong hành vi phạm tội, các đối tượng rất dễ nghĩ đến chuyện giết người để diệt khẩu, che giấu hành vi phạm tội.
Bởi vậy khi phụ nữ bị những đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm thì kéo theo đó là nguy cơ bị sát hại, rất dễ bị tước đoạt tính mạng khi chống cự hoặc khi đã thực hiện xong hành vi phạm tội mà muốn che giấu tội phạm.
Bởi vậy, ngoài việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa để bảo vệ các nạn nhân là người yếu thế khỏi các đối tượng có ý định thực hiện hành vi hiếp dâm thì cơ quan bảo vệ pháp luật cũng cần có những chế tài nghiêm khắc đối với tội những đối tượng xâm hại đến những người này.
Điều 141. Tội hiếp dâm
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Có tổ chức;
b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;
c) Nhiều người hiếp một người;
d) Phạm tội 02 lần trở lên;
đ) Đối với 02 người trở lên;
e) Có tính chất loạn luân;
g) Làm nạn nhân có thai;
h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
i) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
a) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên;
b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;
c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.
4. Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)