"Điểm đen" tai nạn giao thông quốc lộ 5: Sẽ nhanh xây cầu vượt

Google News

(Kiến Thức) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) lập hồ sơ thiết kế cầu vượt dân sinh (cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ) vượt qua quốc lộ 5 và đường sắt tại Km63+530. Vị trí này vừa xảy ra vụ xe tải lật đè 5 người tử vong.

Liên quan đến 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km 63 + 500, QL 5 (địa phận huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) khiến 7 người chết, 2 người bị thương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) xử lý cấp bách điểm đen tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Km62-Km64+700 Quốc lộ 5, thuộc địa phận huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) lập hồ sơ thiết kế cầu vượt dân sinh (cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ) vượt qua quốc lộ 5 và đường sắt tại Km63+530.
Trong công văn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu VIDIFI trước mắt thực hiện ngay tại ngã tư km63+530 bổ sung sơn vạch đi bộ qua đường và vạch dừng (sơn màu trắng); sơn vạch mắt võng cho làn trong (làn xe máy) màu vàng rộng 30cm; sơn vạch gờ giảm tốc trên quốc lộ 5 theo 2 chiều đi về nút (khoảng 10 vạch dạng vạch đơn liên tục rộng 40 cm màu vàng, 5 m/vạch, dày 6 mm; gần sát vạch người đi bộ bố trí 1 cụm 7 vạch rộng 20 cm màu vàng, dày 6 mm; các vạch bố trí trên cả phần đường cơ giới và xe máy).
 Hiện trường vụ xe tải lật đè 5 người tử vong ở Hải Dương.
Đơn vị quản lý tuyến đường phải lắp đặt đinh phản quang ở vạch biên sát dải phân cách giữa khu vực đầu đảo và đinh giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới, trong phạm vi khoảng 200m về mỗi phía đồng thời cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ (60 km/giờ) và hết hạn chế tốc độ (gồm biển ở lề đường và ở dải phân cách giữa), liên tục cho cả 2 nút giao Km63+020 và Km63+530, biển đặt trước nút giao đầu theo chiều đi 200 m và hết hạn chế sau nút giao; sửa chữa lại bó vỉa đảo và rào tôn sóng bị hư hỏng. Thời gian thực hiện xong trước 30/7/2019.
Đồng thời, tổ chức lại giao thông 2 nút giao trước và sau vị trí ngã tư (tại km63+020; km64+620) theo hướng lắp đèn tín hiệu giao thông.
Nguồn kinh phí thực hiện sẽ được trích từ nguồn thu phí và được bổ sung vào phương án tài chính của hợp đồng BOT dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Mời quý vị xem video: 10 vụ tai nạn xe tải kinh hoàng nhất

Trước đó, vào rạng sáng ngày 23/7/2019, tại khu vực xã Cộng Hòa (Km63+530)QL.5 huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương xảy ra 03 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Hậu quả làm 7 người chết, 2 người bị thương và 6 phương tiện bị hư hỏng.
Phát biểu tại cuộc họp ngay khi xảy ra vụ tai nạn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, việc một buổi sáng có đến 3 vụ tai nạn ở huyện Kim Thành, Hải Dương khiến 7 người chết, 2 người bị thương và một số xe bị hư hại nặng là điều không ai mong muốn và đề nghị các ban ATGT các cấp đi thăm viếng các gia đình nạn nhân tử vong và bị thương, để giảm bớt đau buồn cho gia đình.
“Hiện tại đã có báo cáo ban đầu, tuy nhiên để có kết luận cuối cùng tôi đền nghị Ban an toàn giao thông tỉnh, huyện phối hợp với cục cảnh sát GTĐB tiến hành kiểm tra tất cả các dấu hiệu liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân của 3 vụ tai nạn”, ông Thể nói.
Bộ trưởng GTVT đưa ra 3 đề nghị. Cụ thể, kiểm tra ngoài hiện trường kết hợp camera an ninh và của người dân để xác định rõ nguyên nhân các xe va chạm với nhau ở các ngã giao và bên đường; Kiểm tra tinh thần các lái xe khi vi phạm như nồng độ cồn, ma túy…để xem khi va chạm tình trạng lái xe ntn có đảm bảo hay không? Đồng thời, phối hợp với các đơn vị đăng kiểm, tiến hành kiểm tra các phương tiên, đăng ký, đăng kiểm…
“Vụ tai nạn 5 người chết, lái xe báo cáo là mất phanh, vậy cần phải có những kiểm tra chuyên ngành để xác định rõ nguyên nhân của các phương tiện để có kết luận cụ thể”, ông Thể nói và lưu ý đến việc đăng kiểm và tình trạng xe có còn niên hạn sử dụng hay không. Đồng thời, lấy thêm thông tin của bà con ở khu vực, vì thời gian xảy ra tai nạn bà con tham gia giao thông đông nên cần phải lấy thông tin để tìm ra nguyên nhân.
Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông phối hợp với ban an toàn giao thông kiểm tra tình trạng mặt đường, biển báo, vạch sơn có phù hợp và đảm bảo hay không.
“Kết hợp tất cả các yếu tố như vậy, chúng ta mới xác định được nguyên nhân chính xác”, Bộ trưởng Thể nói và cho biết, sau khi có kết luận, các cơ quan liên quan xem xét trách nhiệm của người vi phạm, để chúng ta có hướng xử lý đúng người, đúng pháp luật. Coi đây là bài học để quản lý giao thông tốt hơn.
Về lâu dài, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, khu vực huyện Kim Thành thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là đoạn đường hết sức nguy hiểm, qua vụ việc này, Bộ trưởng giao Tổng cục đường bộ phối hợp Ban ATGT các cấp kiểm tra tình trạng biển báo, tiến hành khảo các ngã giao để điều chỉnh xung quanh 2 bên đường cho hợp lý.
“Đề nghị triển khai khắc phục đoạn đường lồi lõm, ổ gà, bố trí thiết bị phản quang các điểm trọng yếu, bổ sung gờ giảm tốc. Làm sao để lái xe khi đến những chỗ đó là cảnh báo nguy hiểm. Đây là việc làm không khó, cần làm ngay” Bộ trưởng nói và cho biết, ông ủng hộ việc dọc theo QL5 những đoạn có mặt bằng, thì nên hình thành các đoạn đường gom để phân làn xe thô sơ và xe cơ giới. Cần xem lại số lượng các đường ngang ở QL 5, để làm các cầu vượt, cầu mềm cho người đi bộ. Những cầu này ko tốn nhiều tiền chỉ vài tỷ là có cầu, nhất là ở điểm có đông dân, nhiều khu công nghiệp…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các địa phương trong tỉnh có quốc lộ 5 đi qua và các cơ quan liên quan tổ chức rà soát, xử lý, xoá các điểm đen tai nạn giao thông trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan vụ việc trên, Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng công ty phát triển hạ tầng đầu tư tài chính Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Thành phố Hải Phòng kiểm tra đưa vào dự án trùng tu Quốc lộ 5 việc nâng cấp điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn tuyến QL5. Trước mắt, làm ngay việc tổ chức giao thông, cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các vị trí điểm mở dải phân cách và qua các khu vực đông dân cư; nghiên cứu xây dựng cầu vượt nhẹ qua đường tại các đoạn tuyến có đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, trường học, bệnh viện...
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)