Đề nghị truy đầu mối tiếp tay cho Xôi Lạc TV vi phạm bản quyền

Google News

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có văn bản gửi Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) đề nghị xác minh đầu mối cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc TV thu tín hiệu trái phép từ kênh VTC. 

Ngày 24/8, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông ( TTTT) đã có văn bản gửi cho Cục an ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) vào cuộc để xác minh đầu mối tại Việt Nam đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc TV (xoilac.tv) thu tín hiệu trái phép các nội dung ASIAD 2018 từ kênh VTC3 sau khi VOV/VTC có bản quyền ASIAD 2018 ở Việt Nam.
Theo đó, đầu mối trong nước này được cho là cung cấp dịch vụ cho Xôi Lạc TV phát trực tuyến từ máy chủ đặt tại nước ngoài.
De nghi truy dau moi tiep tay cho Xoi Lac TV vi pham ban quyen
Xôi Lạc TV bị đề nghị xử lý vì vi phạm bản quyền ASIAD của VTC. Ảnh chụp màn hình. 
Theo thông tin mà Đài VTC cung cấp, có hàng chục trang web và hàng trăm tài khoản mạng xã hội đã vi phạm bản quyền ASIAD bị VTC phát hiện sau khi VOV/VTC có bản quyền ASIAD 2018.
Ngay sau đó, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã có văn bản đề nghị Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử hỗ trợ xử lý một loạt các trang web vi phạm bản quyền nội dung ASIAD 2018.
Cụ thể, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu VNG thực hiện rà soát đối với trang talktv.vn, FPT rà soát trang bongdapro.vn, công ty Long Vân Soft Solution JSC rà soát trang tv.beeb.vn và báo cáo về Cục trước ngày 27.8.2018. Nếu xác minh được vi phạm của các trang này sẽ tiếp tục có biện pháp xử lý.
Trước đó, khi VOV/VTC chưa có bản quyền ASIAD, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã rà soát và phát hiện một số trang có tên miền .vn đã phát trực tiếp (livestream) hai trận đấu đầu tiên của Olympic Việt Nam với Pakistan và Nepal.
Cục đã gửi văn bản cho 3 doanh nghiệp của Việt Nam có cung cấp dịch vụ hosting cho các trang web để yêu cầu rà soát tính pháp lý và đảm bảo nội dung cung cấp phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý nội dung thông tin trên Internet và nội dung truyền hình.
Xoilac.tv thời gian gần đây nổi lên trên mạng xã hội nhờ phát trực tiếp một số trận đấu bóng đá tại ASIAD 2018 khi các đài truyền hình trong nước chưa mua được bản quyền truyền hình. Vào ngày 22.8, khi các sự kiện của ASIAD 2018 bắt đầu được phát sóng miễn phí trên các kênh của VOV, VTC, Xoilac.tv vẫn phát lậu các môn thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam như bộ môn đua xe đạp và thể dục dụng cụ.
Được biết, website xoilac.tv được đăng ký vào tháng 10.2017 và sẽ hết hạn sau 1 năm, tức là tháng 10/2018. Trên dữ liệu của Alexa, xoilac.tv mới hoạt động từ cuối tháng 4/2018. Dữ liệu lưu trữ của trang web này cũng ghi nhận lần đầu hoạt động cách đây 3 tháng, tức là vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5.2018 - trước kỳ World Cup 2018 khai mạc ít lâu.
Website này được đăng ký hosting tại Mỹ, địa chỉ đăng ký 14455 N. Hayden Road, bang Arizona, Hoa Kỳ. Bởi vậy, nó không chịu sự kiểm soát của pháp luật Việt Nam và cũng rất khó có thể truy được chủ nhân thật sự. Tất nhiên, mọi thông tin đăng ký tên miền có thể không thật sự chính xác và cần được cơ quan chức năng xác minh.
 
Quỳnh Tiên

>> xem thêm

Bình luận(0)