Đại án Phạm Công Danh: Sự hối hận của Tổng giám đốc quỹ Lộc Việt

Google News

(Kiến Thức) - Bị cáo Nguyễn Việt Hà - cựu Tổng giám đốc quỹ Lộc Việt cho rằng: "bị cáo đâu ngờ đã tham gia vào thương vụ sai, giờ bị cáo mới nhận ra, bị cáo rất hối hận”.

Sáng ngày 11/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử sai phạm xảy ra tại 4 ngân hàng: Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), Sacombank, BIDV... tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo về hai hành vi liên quan tới 903 tỷ đồng tại Quỹ Lộc Việt.
Liên quan đến quỹ Lộc Việt, tại phiên tòa xét xử ‘đại án’ VNCB giai đoạn 1, TAND TP. HCM khi tuyên án đã có 10 kiến nghị cần được điều tra làm rõ đối với hành vi của các cá nhân, đại diện tổ chức liên quan, trong đó có kiến nghị điều tra đối với ông Nguyễn Việt Hà có hành vi ký hợp đồng ủy thác đầu tư trái phiếu với VNCB, tạo điều kiện cho ông Phạm Công Danh rút tiền, gây thất thoát cho VNCB 903 tỷ đồng.
Ngay sau khi thụ lý hồ sơ, CQĐT đã vào cuộc, sai phạm của ông Hà được vạch rõ tại bảng cáo trạng mà phiên tòa đang xét xử đã nêu. Đó là ông Phạm Công Danh đã chỉ đạo Phan Thành Mai (Tổng giám đốc VNCB) tìm mọi cách rút tiền ra khỏi VNCB và chuyển về Tập đoàn Thiên Thanh.
 Cựu Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt tại phiên tòa.
Ông Mai đề xuất với ông Hà là ủy thác đầu tư cho Quỹ Lộc Việt để mua trái phiếu VNCB. Bộ ba Danh, Mai, Hà đã thống nhất ủy thác cho Quỹ Lộc Việt 2.000 tỷ đồng với phí ủy thác 0,3% .
Khi vụ án bị phanh phui, đã có 903 tỷ đồng từ VNCB ủy thác cho Quỹ Lộc Việt ‘chảy’ vào tài khoản Tập đoàn Thiên Thanh, sau đó tiếp chuyển qua tài khoản cá nhân ông Phạm Công Danh. Ông Hà bị bắt, hiện tạm giam tại T16 - Bộ công an với cáo buộc hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tại phiên xét xử này, Luật sư Chu Thị Trang Vân đã đặt câu hỏi cho bị cáo Nguyễn Việt Hà với tư cách là Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt về việc ủy thác đầu tư 903 tỷ đồng từ VNCB qua quỹ này, để ủy thác đầu tư trái phiếu với VNCB.
Bị cáo Nguyễn Việt Hà khai rằng, thời điểm đó, bị cáo chỉ nghĩ ông Phạm Công Danh là Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo không biết Phạm Công Danh là Chủ tịch ngân hàng Đại Tín. Khi thấy Tập đoàn Thiên Thanh là tập đoàn lớn nên khi đó bị cáp cho rằng, đó cơ hội tốt cho Quỹ Lộc Việt.
Lý giải vì sao tham gia vào ‘phi vụ’ ủy thác đầu tư với VNCB, bị cáo Nguyễn Việt Hà nói với tư cách tổng giám đốc dựa trên thương hiệu Tập đoàn Thiên Thanh, đây là thương hiệu lớn, Quỹ Lộc Việt tham gia ủy thác đầu tư thì sẽ tạo thương hiệu cho Quỹ Lộc Việt, từ đó Quỹ Lộc Việt sẽ tăng cơ hội trên thương trường...
Bị cáo Nguyễn Việt Hà cũng nói rằng, bị cáo chỉ biết Phan Thành Mai. Thông qua Mai, bị cáo trao đổi về ủy thác đầu tư. Liên quan tới ông Phạm Công Danh, ông Hà không làm việc với ông Danh.
Đang trả lời tòa đến đây thì giọng bị cáo trùng xuống: "Nhưng mà thưa tòa, bị cáo đâu ngờ đã tham gia vào thương vụ sai, giờ bị cáo mới nhận ra, bị cáo rất hối hận”…
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)