Cty CP Tập đoàn Nam Hà Nội còn nợ lương công nhân môi trường bao nhiêu?

Google News

Số liệu tạm tính cho thấy, số tiền lương Công ty Minh Quân cũ còn nợ người lao động là hơn 4,3 tỷ đồng. Đến nay, công ty đã tiến hành chi trả tổng số tiền khoảng 1,8 tỷ đồng cho các công nhân.

Liên quan vụ việc hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường bị Công ty CP đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (nay là Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội, trụ sở tại quận Hà Đông, Hà Nội) nợ lương, mới đây, các cơ quan liên quan đã có báo cáo ban đầu về số tiền phía công ty phải trả cho người lao động.
Theo đó, số liệu tạm tính do các chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Hà Nội (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân cũ) gửi về đến trước ngày 19/6/2021 xác định, công ty còn nợ lương của 300 công nhân làm việc tại 13 tổ trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, với số tiền hơn 2,9 tỷ đồng (đã trừ 500 triệu thanh toán ngày 19/6).
Cty CP Tap doan Nam Ha Noi con no luong cong nhan moi truong bao nhieu?
Số liệu tạm tính cho thấy, số tiền lương Công ty Minh Quân cũ còn nợ người lao động là hơn 4,3 tỷ đồng. Đến nay, công ty đã tiến hành chi trả tổng số tiền khoảng 1,8 tỷ đồng cho các công nhân. Ảnh: Lao động. 
Trong đó, tổ Cầu Diễn, Tây Mỗ, Đội xe 5 tạ, công nhân phụ xe 5 tạ là hơn 1,3 tỷ đồng; tổ Trung Văn 700 triệu đồng; Tổ Lê Đức Thọ gần 250 triệu đồng...
Ngoài ra, Công ty còn nợ lương ở các chi nhánh tại Mê Linh (139 triệu đồng), Hà Đông (131 triệu đồng), Mỹ Đức (hơn 153 triệu đồng), Phúc Thọ (hơn 97 triệu đồng) và nhân viên Văn phòng đã chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.
Tổng cộng, số liệu tạm tính cho thấy, số tiền lương Công ty Minh Quân cũ còn nợ người lao động là hơn 4,3 tỷ đồng. Số liệu trên được tính từ 31/12/2020 trở về trước, giai đoạn các gói thầu thời kỳ 2016 - 2020 do Công ty Minh Quân thực hiện.
Sau chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 23/6 và ngày 6/7 vừa qua, công ty đã tiến hành chi trả tổng số tiền khoảng 1,8 tỷ đồng cho các công nhân vệ sinh môi trường ở tổ Tây Mỗ, tổ Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) và Đội xe 5 tạ. Do có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức, kế toán, nhân sự, người đại diện trước pháp luật, hiện công ty này chưa có số liệu chính xác và đang kiểm tra, rà soát, đối chiếu để có số liệu cụ thể làm căn cứ thanh toán nợ lương cho người lao động.
Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội đã kiến nghị các chủ đầu tư sớm thanh toán, quyết toán gói thầu giai đoạn 2016-2020 để tháo gỡ khó khăn và có kinh phí thanh toán tiền lương cho người lao động. Trong đó, gói thầu Nam Từ Liêm, công ty chưa được chủ đầu tư quận Nam Từ Liêm ký phụ lục hợp đồng khối lượng rác thải năm 2020 và duy trì ngõ xóm giai đoạn 2017-2020 phát sinh ngoài hợp đồng đã ký với Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận với số tiền hơn 38 tỷ đồng (chủ đầu tư đã thanh toán trên 11 tỷ đồng vận chuyển rác).
Báo cáo của Sở LĐ,TB&XH Hà Nội cho thấy, hiện công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội đang thực hiện 9 gói thầu vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố. Trong đó, các gói thầu do công ty đấu thầu độc lập: Nam Từ Liêm, Mê Linh, Mỹ Đức, Thạch Thất và Ba Vì; các gói thầu do công ty liên danh đấu thầu: Hà Đông, Tây Hồ, Thanh Trì, Phúc Thọ. Riêng gói thầu Phúc Thọ, công ty đã bàn giao lại cho Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sơn Tây hồi tháng 6 vừa qua.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về kết quả thanh tra bước đầu về công tác vệ sinh môi trường của Công ty CP Đầu tư phát triển Công nghệ cao Minh Quân (nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội) trên địa bàn Thành phố.
Báo cáo của Thanh tra Thành phố cho thấy, đến nay, các quận, huyện đã thanh toán đầy đủ kinh phí đặt hàng theo hợp đồng cho Công ty Minh Quân đối với những khối lượng hoàn thành theo kết quả đấu thầu và đủ hồ sơ, chứng từ theo quy định, đủ để Công ty Minh Quân chi trả lương cho người lao động.
Mặt khác, khi ký hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm phải trả lương hàng tháng và đóng bảo hiểm cho người lao động theo quy định (kể cả trường hợp doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ cũng phải thực hiện nội dung này).
Sau khi nghe Thanh tra Thành phố báo cáo kết quả thanh tra bước đầu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội khẩn trương chi trả lương đầy đủ và đóng BHYT, BHXH cho người lao động đã thuê tại 8 quận, huyện trước ngày 15/7/2021.
Giao Thanh tra Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và xã hội và UBND 8 quận, huyện giám sát việc thực hiện chi trả lương và đóng BHYT, BHXH cho người lao động nêu trên của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội. Trường hợp đơn vị không chấp hành, Thanh tra Thành phố chuyển hồ sơ đến cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.
Thanh tra Thành phố khẩn trương hoàn thiện, ban hành kết luận thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra trước ngày 15/7/2021.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã phải tuân thủ quy định pháp luật về quản lý đầu tư, tài chính trong việc xem xét, giải quyết các khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND Thành phố về nội dung này.
Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, đánh giá việc đấu thầu đặt hàng dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn Thành phố, thực trạng việc triển khai thực hiện của các đơn vị đang thực hiện các gói thầu duy trì vệ sinh môi trường tại các quận, huyện, thị xã, trong đó làm rõ về điều kiện đáp ứng tiêu chí khi tham gia đấu thầu (người lao động, máy móc thiết bị, trang bảo hộ lao động; vật tư thiết bị; ...); thực trạng thực hiện sau khi đã trúng thầu; những tồn tại, bất cập.
Trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất giải pháp về điều kiện bài thầu, chế độ hậu kiểm để nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn trong thời gian tới khi chủ yếu việc xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/8/2021. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Tái chế rác thải tại New York, Mỹ

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)