Chủ vườn lan bị tố “ôm” hàng trăm tỷ bỏ trốn đã ra trình diện

Google News

Anh N.H.Th - chủ vườn lan đột biến Hà Thanh ở Ứng Hòa (Hà Nội) đã đến cơ quan công an trình diện sau khi bị tố "ôm" tiền tỷ lan var của nhiều người rồi "bỏ trốn".

Sáng 14/4, Thông tin đăng tải trên trang Pháp luật và Bạn đọc cho biết, anh N.H.Th, chủ vườn lan Hà Thanh (xóm Chợ, thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) – người bị tố “ôm” 200 tỷ đồng bỏ trốn đã đến Công an huyện Ứng Hòa trình diện.
Cũng theo trang Afamily, chiều 13/4, một người nhà của chủ vườn lan cho biết không phải anh Th. bỏ trốn mà đó chỉ là lánh mặt tạm thời, do vài ngày gần đây có một số người kéo đến đòi trả lại tiền (đặt trước) họ nghi ngờ giống lan anh Th. đang trồng không phải là giống đột biến.
Giải thích thêm về việc này, người thân của chủ vườn cho rằng, bản thân anh Th. cũng là nạn nhân. Mới đây anh Th. phải bán đất, bán xe ô tô để trả nợ cho khách hàng, chủ vườn cũng mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc.
Theo chia sẻ, vài tháng trước, có một người chơi lan ở Hoài Đức (Hà Nội) đến gửi hoa lan nhờ anh Th. để chăm sóc.
Sau khi tìm hiểu, anh Th. đã đặt của người này khoảng 30 tỷ để mua lan đột biến, sau đó anh Th nhận đặt cọc của một số người để bán lại. Tuy nhiên, sau khi anh Th. bán, khách hàng phát hiện đó không phải lan đột biến nên quay lại bắt đền.
Chu vuon lan bi to “om” hang tram ty bo tron da ra trinh dien
Chủ vườn lan Hà Thanh, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. 
Những người hàng xóm của chủ vựa lan đột biến này cho biết, vườn lan Hà Thanh (của anh Th.) rất nổi tiếng vì quy mô lớn. Hơn nữa, mấy ngày nay, người dân cũng nghe về việc nhiều người đến vườn đòi tiền lại tiền vì cho rằng bị anh Th. lừa bán lan đột biến.
Được biết, anh Th. trước đây từng làm nghề lái xe 3 bánh. Mấy năm trở lại đây thì phất lên nhờ nghề trồng lan bán. Ở địa phương, anh Th. cũng chưa có điều tiếng và để mất lòng ai.
Những người hàng xóm cũng khá bất ngờ về thông tin trên bởi vườn lan Hà Thanh trước nay vẫn được biết đến là địa điểm bán lan uy tín.
Theo Công an huyện Ứng Hòa, ngày 12/4 đơn vị đã tiếp nhận đơn trình báo của 3 công dân phản ánh về việc chuyển tiền cho chủ vườn lan Hà Thanh tại xóm Chợ (thôn Đình Xuyên, xã Hoà Nam, huyện Ứng Hoà, Hà Nội để mua lan đột biến. Tuy nhiên, đến ngày giao hàng như đã hẹn thì khách hàng không liên lạc được với chủ vườn lan.
Nhóm người mua lan đột biến đã đến nhà tìm nhưng chủ vườn lan vẫn bặt vô âm tín. Theo trình báo, tổng số tiền đã chuyển cho chủ vườn lan là khoảng 11 tỷ đồng.
Sau khi Công an huyện Ứng Hoà tiếp nhận thông tin liên quan đến vụ việc trên, báo cáo lên cấp trên, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã yêu cầu đơn vị này phối hợp với các lực lượng khẩn trương xác minh, triệu tập những người liên quan để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
Liên quan đến trào lưu mua bán lan đột biến với giá "khủng" đang thịnh hành và kéo theo rất nhiều người lao vào trồng, đầu tư, mua bán, lừa lọc... Một người chơi lan đột biến tại TP.HCM xác nhận thời gian qua giá lan đột biến có tăng. Bản thân ông cũng đầu tư một cây và đã bán được 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, những con số công bố về lan đột biến có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đồng tất cả là ảo, bị thổi giá với mục đích lừa đảo, đánh bóng thương hiệu để “câu” các nhà đầu tư, những người mới biết chơi lan bỏ tiền mua lại các cây lan var để đầu tư với mong muốn kiếm lợi nhuận khổng lồ.
“Đúng là hiện nay phong trào chơi lan đột biến đang sốt. Tuy nhiên, đến mức như các giao dịch tiền chục tỷ, trăm tỷ, thậm chí cả ngàn tỷ cho một cây lan đột biến chắc chắn là điều không có thật, chỉ là chiêu trò, thậm chí lừa đảo của các chủ vườn lan” - người này khẳng định.
Chia sẻ trên Báo Thanh niên, PGS - TS Đặng Văn Đông, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả, một trong những chuyên gia hàng đầu trong nghiên cứu và phát triển hoa lan cho rằng, những phi vụ giao dịch hoa lan đột biến trị giá hàng chục tỷ đồng vừa qua, chưa được kiểm chứng, nên không biết có thật hay không. Nhưng hiệu ứng của nó đã làm nhiễu loạn thông tin cũng như dư luận trong xã hội.
PGS - TS Đặng Văn Đông cho biết: “Các cơ quan khoa học cũng đã lên tiếng, cảnh báo nhiều, vấn đề là các cơ quan quản lý nhà nước như công an, thuế cần phải vào cuộc quyết liệt để làm rõ sự thật của các giao dịch này, tránh để xảy ra tình trạng nhiễu loạn thông tin như hiện nay”.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Thủ đoạn lừa đảo bán lan đột biến

Nguồn: VTV


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)